Viễn thông - Công nghệ
Quảng cáo trực tuyến "đốt tiền" doanh nghiệp
Hữu Tuấn - 31/07/2019 17:02
Dòng tiền khổng lồ từ ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp đang đổ vào các kênh quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Youtube…

“Đốt tiền” quảng cáo trên Facebook, Google

Việc các thẩm mỹ viện, nha khoa, cửa hàng thực phẩm… chi 25 - 30% doanh thu, hay các cửa hàng bán quần áo, giày dép… chi tới 100% lợi nhuận cho Facebook để nhận về các đơn hàng đã cho thấy, quảng cáo trực tuyến đang là kênh “đốt tiền” lớn nhất của các doanh nghiệp.

“Chi phí dành cho quảng cáo trên Facebook của chúng tôi khoảng 1 tỷ đồng/tháng”, bà Phạm Thị Huệ, Kế toán trưởng Công ty TNHH A.O. Smith Vietnam tiết lộ.

Theo số liệu từ Công ty cổ phần Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS, năm 2018, chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD. Trong đó, hai “ông lớn” Google và Facebook đã chiếm đến gần 70% thị phần. Cụ thể, quảng cáo trên Facebook chiếm đến 235 triệu USD, Google chiếm 152,1 triệu USD. Các doanh nghiệp/mạng quảng cáo trực tuyến trong nước như VCCorp/Admicro, VNExpress/Eclick, Zing/Adtima... chỉ chiếm khoảng 150 triệu USD. 

Bà Trần Thị Thanh Mai, Tổng giám đốc Công ty TNHH Truyền thông TNS Việt Nam nhận định, ngân sách dành cho quảng cáo trong những năm gần đây có sự dịch chuyển mạnh từ các phương thức truyền thống sang trực tuyến. Ngoài doanh nghiệp, các cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trực tuyến cũng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng này.

Ngay cả bà Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hành của Facebook, cũng khẳng định: “Tại châu Á - Thái Bình Dương, 74% doanh nghiệp nhỏ cho biết, việc sử dụng Facebook giúp họ tăng doanh số bán hàng và gần 70% doanh nghiệp nhỏ sử dụng Facebook để tìm kiếm nhân viên mới cho công ty. Tôi đã gặp gỡ các doanh nghiệp ở Việt Nam và những con số trên trở nên chân thực hơn”.

Liên kết để cạnh tranh 

Facebook và Google hiện dẫn đầu về thị phần và doanh số quảng cáo trực tuyến. Điều này được dự báo sẽ còn kéo dài, khi Việt Nam đang đứng thứ 7 thế giới về lượng người dùng tiếp cận các hình thức quảng cáo trên Facebook với 59 triệu người dùng, theo báo cáo của Appota.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cho biết, hai hình thức quảng cáo được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, 64% doanh nghiệp được hỏi đã cho biết, quảng cáo trên mạng xã hội đem lại hiệu quả cao nhất, còn 39% doanh nghiệp được hỏi lựa chọn công cụ tìm kiếm.

Trước thực trạng này, các nhà quảng cáo Việt Nam đã liên kết với nhau để cạnh tranh với các đối thủ lớn thông qua việc lập ra Mạng Quảng cáo trên di động (Mobile Ad Network).

Ông Vương Vũ Thắng, Tổng giám đốc VCCorp - đơn vị chủ quản mạng Admicro cho biết, Admicro cũng đã hợp tác với 210 trang tin điện tử và báo điện tử lớn nhất Việt Nam để tạo thành sức mạnh bó đũa nhằm cạnh tranh với Google. Tổng doanh thu của Admicro hiện đạt khoảng 500 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, trong quảng cáo trực tuyến, công nghệ đóng vai trò quyết định thành bại. “Cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào năng lực công nghệ”, ông Lê Văn Thanh, đồng sáng lập Cốc Cốc nhận xét.

Theo đó, doanh nghiệp nào có trong tay lượng người dùng lớn, có hệ sinh thái tiện dụng kết nối các nhu cầu giải trí, giao thông, mua sắm, thanh toán… mới đủ sức cạnh tranh với các “ông lớn” công nghệ. 

Ở góc độ ngược lại, chính việc phát triển quá nhanh, quá mạnh cũng đang ảnh hưởng đến sự phát triển của Facebook, Google. Hôm 12/9/2018, Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua Luật Cải cách bản quyền, buộc các hãng này phải ngăn chặn người dùng đăng tải các nội dung được bảo vệ bản quyền và phải chia sẻ doanh thu với người viết, người làm nhạc.

Nếu án lệ này được áp dụng, sẽ là cơ hội “vùng lên” cho các nhà sản xuất nội dung của Việt Nam và các nhà quảng cáo trực tuyến của Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi. 

Trong một diễn biến khác, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới được Quốc Hội thông qua đã đưa ra quy định về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Các quy định mới đóng vai trò là nền tảng, là cơ sở để các bộ, ngành liên quan ban hành các quy định chi tiết công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Qua đó, giúp cán cân cạnh tranh trong quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam sẽ trở nên cân bằng hơn.
Đơn vị quảng cáo trực tuyến hiệu quả, uy tín
Tin liên quan
Tin khác