Đầu tư Phát triển bền vững
Quảng Nam: Bờ kè kiên cố ở biển Tam Thanh bị sóng đánh sạt lở nghiêm trọng
Thanh Chung - 04/02/2023 16:47
Bờ kè ở biển Tam Thanh (Quảng Nam) bị sóng đánh sạt lở, sụt lún nghiêm trọng khiến người dân sống gần đây lo lắng tình trạng xâm thực vào đất liền.

Ông Phạm Văn Mười, trú thôn Hòa Trung (xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cho biết, trước Tết Nguyên đán 2023, biển động sóng đánh vào bờ biển gây sụt lún nghiêm trọng.

“Trước đó, đoạn bờ kè này từng bị sạt lở đã được ngành chức năng khắc phục nhưng sau thời gian lại bị sạt lở, sụt lún hư hỏng”, ông Mười nói và thông tin thêm, vị trí tuyến bờ kè cứng bị sạt lở, sụt lún cách đoạn đường bê tông ven biển Tam Thanh hơn 2 m.

Bờ kè ven biển Tam Thanh bị sụt lún nghiêm trọng.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, hơn 200 m bờ kè cứng, rộng hơn 2 m, đoạn qua thôn Hòa Trung bị sóng biển đánh sạt lở, sụt lún hư hỏng nghiêm trọng, nhiều khối bê tông bị bung ra nằm ngổn ngang. Ngoài ra, một số đoạn dọc bờ biển Tam Thanh cũng bị sóng biển đánh sạt lở tạo thành bờ vực cao từ 1m đến 2m, ăn sâu vào trong bờ từ 4 đến 7m.

Theo ông Nguyễn Tấn Sơn, trú thôn Hòa Trung, lúc đầu xây dựng bờ kè dọc bờ biển Tam Thanh, người dân dọc bờ biển này rất yên tâm vì không còn lo sợ các đợt sóng biển xâm thực sâu vào bờ. Tuy nhiên, một thời gian thì tình trạng sạt lở, sụt lún lại xảy ra, các tâm ô vuông bê tông bung ra sụn lút tạo thành hố sâu nằm ngổn ngang, khiến người dân nơi đây lo lắng.

Ông Sơn cho rằng, với bờ kè kiên cố như vậy mà chỉ sau hơn 15 năm đã sụt lún khiến người dân rất lo lắng. Vì vậy, ông Sơn mong cơ quan chức năng sớm khắc phục để ngăn ngừa sạt lở bờ biển để khỏi ăn sâu vào trong đất liền, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Bờ kè này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Tam Kỳ làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở, sụt lún tuyến bờ kè này, chính quyền địa phương đã đi kiểm tra. Đồng thời, lãnh đạo xã Tam Thanh báo cáo với lãnh đạo UBND TP Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam để có biện pháp khắc phục.

Theo ông Lâm, công trình xây dựng bờ kè dọc biển Tam Thanh được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2006, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Tam Kỳ làm chủ đầu tư.

Sóng đánh sạt lở bờ kè và bắt đầu xâm thực vào đất liền.

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ cho biết, để ngăn ngừa tình trạng sạt lở bờ biển, hiện tại TP. Tam Kỳ đang cho trồng cây thông dọc những đoạn bờ biển Tam Thanh. Ngoài ra, thành phố cũng đang làm đề xuất dự án xây dựng kè cứng và kè mềm với UBND tỉnh Quảng Nam để quan tâm để hỗ trợ từ nguồn vốn của tỉnh Quảng Nam.

“Đối với đoạn kè cứng bị sạt lở, sụt lún ở xã Tam Thanh thì chúng tôi giao cơ quan chức năng của thành phố và các chuyên gia khảo sát, đánh giá lại mới có biện pháp khắc phục. Công trình tuyến kè cứng này dài khoảng 5,5 km, và xây dựng đã lâu nên một số đoạn bờ kè đã xuống cấp như hiện nay”, ông Bùi Ngọc Ảnh nói.

Tin liên quan
Tin khác