Thời sự
Quảng Ngãi: Hơn 84.500 ngôi nhà bị ảnh hưởng do bão số 9
Hà Minh - 29/10/2020 16:03
Đầu giờ chiều 29/10, tỉnh Quảng Ngãi đã có thống kê chính thức thiệt hại do bão số 9 gây ra: hơn 84.500 nhà dân bị ảnh hưởng, 13 người bị thương cùng nhiều trường học, trụ sở cơ quan.

Theo đó, bão số 9 khiến 13 người bị thương, trong đó huyện Bình Sơn có 2 người , Sơn Tịnh  3 người, Nghĩa Hành 3 người, TP. Quảng Ngãi 3 người, Sơn Hà 1 người và Trà Bồng 1 người.

Về nhà ở có 84.664 nhà bị sập, hư hỏng, trong đó có 165 nhà bị đổ sập, 84.499 nhà ở bị tốc mái, hư hỏng. Trong đó, huyện Tư Nghĩa có số lượng nhà bị hư hỏng nhiều nhất với 23.800 nhà, huyện Bình Sơn 18.500 nhà,huyện Mộ Đức 15.200 nhà, Nghĩa Hành 12.500 nhà…

Nhiều nhà dân tại Quảng Ngãi bị sụp đổ do bão số 9

Có 151 điểm trường, 326 cơ sở y tế, cơ quan bị tốc mái, hư hỏng; 2 chợ bị hư hỏng là chợ Sông Vệ (Tư Nghĩa) và Chợ Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi); 1 trụ BTS Vinaphone ở xã Phổ Khánh (Thị xã Đức Phổ).

Về nông nghiệp,thống kê ban đầu có 477 ha diện tích rừng bị thiệt hại và 6.000 cây xanh đô thị bị ngã đổ. Về thủy sản có 8 ca nô, thuyền neo trú tại Cồn An Vĩnh bị bứt neo, sóng lớn đánh chìm và 48 lồng bè cá nuôi tại Lý Sơn bị chết.

Ngay sau bão số 9 quét qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ông Đặng Văn Minh đã triển khai nhiều công tác khắc phục hậu quả cũng như những biện pháp cần triển khai ứng phó với mưa, lũ sau bão. Theo ông Đặng Văn Minh, trước mắt, để đảm bảo cuộc sống của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp an sinh sau hoàn lưu bão, không để người dân có nhà bị sập, tốc mái, hư hỏng sống cảnh màng trời, chiếu đất; đảm bảo đủ ăn, đủ mặc, đủ ấm; triển khai các biện phạp vệ sinh môi trường để phòng tránh dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (đội mũ cối) chỉ đạo công tác khắc phục bão số 9

“Chủ tịch các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu thực hiện không nghiêm túc các nhiệm vụ quan trọng trên. Tỉnh sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả sau bão”- ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh và cho biết them: “Ngay sau bão số 9, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung rà soát tất cả các hộ dân sinh sống ở ven sông, suối, vùng trũng, chân núi,…để tổ chức di dời ngay đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Mưa lớn kéo dài, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở núi xảy ra rất lớn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương quan tâm chủ trọng vấn đề này theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh”.

Cùng với triển khai các biện pháp khắc phục bão số 9, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đến hiện trường những khu vực bị thiệt hại thăm hỏi, chia sẻ và động viên người dân vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra. Bà Bùi thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi động viên chia sẻ những mất mát với bà con nhân dân ở những nơi trú bão. Tại hiện trường kiểm tra, bà Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu các huyện nhanh chóng rà soát kiểm tra thiệt hại của bão số 9 gây ra để kịp thời báo cáo. Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo các xã, phối hợp các các lực lượng bộ đội, điện lực, môi trường... xử lí khắc phục nhanh nhữmg sự cố sau bão; bố trí lực lượng để hỗ trợ giúp người dân dọn dẹp nhà để sớm ổn định cuộc sống.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân (ở giữa) Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi kiểm tra chỉ đạo công tác khắc phục bão số 9

Về công tác phòng chống lũ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bà Bùi Thị Quỳnh Vân cũng lưu ý, hiện mực nước ở các sông đang lên nhanh. Một số địa phương ở Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ nước đã tràn qua đường và vào nhà dân. Chính vì vậy, các địa phương nhanh chóng thực hiện công tác di dời dân đến nơi an toàn. “Mọi công tác khắc phục bão và chống lũ phải thực hiện song song và hết sức khẩn trương nganh chóng”.

Tin liên quan
Tin khác