Sáng 29/1, Công trình cầu Thạch Bích bắc qua sông Trà Khúc nối thành phố Quảng Ngãi đã chính thức hợp long, thông xe kĩ thuật, đánh dấu mốc quan trọng về thi công cầu của nhà thầu địa phương khi đưa công trình về đích vượt tiến độ được phê duyệt 8 tháng.
Cầu Thạch Bích đã hợp long |
Cầu Thạch Bích chính thức được khởi công xây dựng cuối tháng 9/2016. Thời gian thi công được phê duyệt là 24 tháng. Công trình theo kế hoạch hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2018. Sau khi khởi công đã gặp thời tiết bất lợi với mưa bão liên tục kéo dài trong 4 tháng. Việc thi công chỉ được triển khai trở lại bắt đầu từ tháng 2/2017.
Bằng kinh nghiệm thi công các công trình hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông và chủ động thiết bị, nhân lực, vật liệu nên chỉ trong 11 tháng, các hạng mục công trình đã gần như hoàn thành. Việc hợp long cầu và tiến tới thông xe kĩ thuật cầu Thạch Bích trước tiến độ sẽ nâng cao năng lực vận tải, giao thông của người dân và phương tiện từ TP Quảng Ngãi qua hướng huyện Sơn Tịnh và ngược lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Quảng Ngãi.
Đúng 9h sáng nay (29/1) nhịp dầm cuối cùng công trình cầu Thạch Bích được khớp nối, hoàn chỉnh hợp long cầu Thạch Bích |
Cầu Thạch Bích có tổng chiều dài hơn 2,4km, trong đó cầu dài hơn 875m, đường dẫn cầu dài hơn 1,5km, bề rộng cầu 18m, mặt cắt ngang đường 27m, được xây dựng theo kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cữu.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 643 tỷ đồng, do UBND TP. Quảng Ngãi làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh đứng đầu liên danh thi công. Đây là cây cầu đầu tiên của Quảng Ngãi được đầu tư từ nguồn ngân sách sau ngày Quảng Ngãi được giải phóng.
Theo ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, tính đến nay đã có 5 cây cầu đã và sẽ bắc qua sông Trà Khúc. Trong đó, cầu đường sắt, cầu Thạch Bích, cầu Trà Khúc 1, Trà Khúc 2 và cầu Cửa Đại mới khởi công xây dựng.
Đây là cây cầu thứ 5 vượt sông Trà Khúc |
Kiến trúc sư Phan Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP phát triển đô thị Angkora, tác giả đồ án quy hoạch đô thị Quảng Ngãi ven sông Trà Khúc cho rằng, lợi thế của Quảng Ngãi khá rõ rệt khi có sông, có núi, có biển để tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, Quảng Ngãi vẫn còn thiếu một cây cầu, như biểu tượng cầu quay của Đà Nẵng.
“Để mở rộng và phát triển không gian đô thị Quảng Ngãi về phía Bắc gắn với đô thị VSIP, KKT Dung Quất, cần một “gạch nối” làm điểm nhấn qua sông Trà Khúc. Gạch nối đó chính là xây dựng một cây cầu làm biểu tượng để từ đó có những quy hoạch chi tiết lan tỏa, tạo ra một đô thị hướng sông thực sự, tạo lực hút hấp dẫn cho các nhà đầu tư”- KTS Phan Thanh Hải gợi ý.
Dọn vệ sinh, hoàn thiện mặt cầu |
và thi công hoàn thiện hạng mục đường dẫn còn lại |
Cũng theo KTS Hải thì vị trí xây dựng cầu mới làm điểm nhấn không nơi nào hợp lý bằng cầu Trà Khúc 1 bây giờ. “Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng trước 1975, cũng đã hơn 43 năm. Qua nhiều mùa mưa bão, nước lũ dâng cao, xoáy sâu khiến cầu xuống cấp và hư hỏng nặng. Để phục vụ lưu thông, cây cầu này đã nhiều lần được sửa chữa theo kiểu chắp vá, “bó bột””.
Cầu Thạch Bích góp phần từng bước thực hiện đồ án quy hoạch chung đô thị Quảng Ngãi ven sông Trà Khúc |