Thời sự
Quảng Ngãi: Ngày 1/12/2021 cho mở cửa hàng ăn uống tại chỗ
Hà Minh - 22/11/2021 15:50
Đó là chỉ đạo của ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch của tỉnh Quảng Ngãi sáng 22/11 tại cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch của tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, kể từ khi triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, tỉnh Quảng Ngãi đã cụ thể hóa và triển khai kịp thời Nghị quyết này.

Cụ thể, tỉnh đã tập trung tổ chức tiêm vắc-xin cho người dân, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tiêm được gần 91% mũi 1 và gần 20% mũi 2; thực hiện đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch.

“Về cơ bản, Quảng Ngãi đã kiểm soát được dịch bệnh; tỷ lệ nhiễm bệnh của tỉnh thấp hơn so với các tỉnh trong khu vực và bình quân chung cả nước”, ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

“Tình hình dịch bệnh thay đổi thì công tác chỉ đạo phòng, chống dịch phải thay đổi, đặc biệt quán triệt và thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương và diễn biến tình hình thực tế của tỉnh, nhất là chuyển hướng phòng, chống dịch trong điều kiện đã tiêm phủ vắc-xin cho toàn dân và “thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát có hiệu quả”.

Theo đó, chuyển hướng từ việc tỉnh chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, cụ thể chuyển sang việc quản lý, kiểm soát dịch từ cơ sở; trong đó, thôn, tổ dân phố, cấp xã là nòng cốt trong công tác phòng chống dịch và kiểm soát dịch.

“Địa phương nào không quản lý tốt để xảy ra dịch bệnh nhiều thì địa phương đó phải chịu kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch”, ông Đặng Văn Minh cho biết.

“Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch để xảy ra dịch bệnh thì phải chịu chi trả toàn bộ kinh phí phục vụ công tác xét nghiệm, cách ly, điều trị”.

Cũng tại cuộc họp, để phục vụ cho việc mở trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, tham mưu việc tổ chức thực hiện quyét mã QR PC-Covid ở tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ, du lịch.

“Kể từ ngày 01/12/2021 cho phép mở cửa trở lại các cơ sở phục vụ ăn uống ở địa bàn mức độ 1,2, với điều kiện phải có phương án sản xuất kinh doanh gắn với phương án phòng, chống dịch Covid-19”.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương tiêm phòng vắc-xin mũi 2 đạt 100% cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên chậm nhất trước ngày 15/12/2021. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể, khẩn trương làm việc với Bộ Y tế để tranh thủ nguồn vắc xin tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi đến 17 tuổi trong thời gian sớm nhất và nhanh nhất trong điều kiện có thể. Đối với các chốt kiểm tra Y tế, tỉnh Quảng Ngãi thống nhất duy trì hai chốt kiểm soát y tế tại đèo Bình Đê (thị xã Đức Phổ) và chốt Ba Tiêu (huyện Ba Tơ). Các chốt kiểm soát còn lại dừng hoạt động.

Tin liên quan
Tin khác