Đầu tư
Quảng Ngãi ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông
Minh Hà - 23/11/2021 13:15
Dù khó khăn về nguồn lực, nhưng Quảng Ngãi sẽ cân đối và ưu tiên bố trí để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị.
Đường Hoàng Sa kết nối TP. Quảng Ngãi về phía biển đã tạo sự liên kết cho địa phương thực hiện ý tưởng mở rộng đô thị biển và sông

Không thể phủ nhận hiệu quả mà tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn I đã được đầu tư. Đi trên tuyến này từ huyện Bình Sơn đến xã Tịnh Khê kết nối với cầu Cổ Lũy, sẽ chứng kiến những đổi thay rõ rệt về đời sống của người dân quanh trục giao thông ven biển này. Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, sự kết nối và tính liền mực của tuyến này với các trục giao thông khác chưa cao, nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông còn ít.

Để phát huy hiệu quả công trình, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch đầu tư đoạn từ nút giao xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) đến trục đường Đông - Nam Khu đô thị Vạn Tường để kết nối trực tiếp vào Khu kinh tế Dung Quất. Đồng thời, đầu tư thêm cầu Quang Mỹ, cùng với cầu và đường dẫn qua đập Quỳnh Lưu để phá thế bí trên tuyến đường này. Tỉnh cũng triển khai giai đoạn IIa, thành phần 1 đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn Nghĩa Phú - Đức Lợi.

Theo ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư và từng bước hoàn thiện tuyến đường ven biển sẽ mở ra nhiều dư địa, tạo động lực rất lớn cho sự phát triển của tỉnh nói chung và các địa phương ven biển nói riêng. Tuyến đường được đầu tư không chỉ mở rộng không gian phát triển cho các vùng biển, mà còn là tuyến giao thông quan trọng “chia lửa” cho Quốc lộ 1.

Ngoài ra, hai trục giao thông lớn và là cửa ngõ kết nối trực tiếp TP. Quảng Ngãi với Khu kinh tế Dung Quất là đường Quảng Ngãi - Dốc Sỏi và Thạch Bích - Tịnh Phong (đang lập các thủ tục đầu tư) sẽ là đòn bẩy cho phát triển công nghiệp và đô thị. Còn với cầu Trà Khúc 3, việc đầu tư sẽ kết nối hai bờ sông Trà Khúc và trong tương lai, sẽ là đường tránh Tây TP. Quảng Ngãi. “Các công trình giao thông lớn sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển bền vững, mở ra quỹ đất và thu hút đầu tư”, ông Phong nói.

Tại kỳ họp gần đây nhất, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án cầu Trà Khúc 3 dẫn từ huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa, với tổng vốn đầu tư lên đến 850 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước năm 2025. Việc đầu tư xây dựng cầu Trà Khúc 3, cùng với công trình đập dâng sông Trà Khúc đang được xây dựng, góp phần rất lớn để tạo cảnh quan hoàn chỉnh, hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị hướng sông của TP. Quảng Ngãi.

Trong khi đó, Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, với tổng kinh phí khoảng 3.500 tỷ đồng đi qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi, với chiều dài toàn tuyến khoảng 28,22 km, quy mô 8 làn xe. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh, việc triển khai đầu tư Dự án hết sức cần thiết, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sẽ hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh, kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai đến các khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi (Khu kinh tế Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi) và TP. Quảng Ngãi. Dự án sẽ tạo ra hành lang phát triển kinh tế chủ đạo, làm động lực để thu hút đầu tư và khai thác hết tiềm năng phát triển kinh tế đối với khu vực phía Đông các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi; giảm lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1, nhất là trong giờ cao điểm đang bị quá tải, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi cho nhân dân.

Bên cạnh đó, Dự án đường Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn II sẽ được đầu tư gần 4.000 tỷ đồng để thực hiện. Trong đó, giai đoạn IIa đang trong quá trình lập hồ sơ, kéo dài từ phía Nam cầu Cổ Lũy đến Cảng Mỹ Á (Sa Huỳnh, Đức Phổ) cần 2.000 tỷ đồng. Dự án sẽ tạo kết nối xuyên suốt trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch biển, nhất là với Thị xã Đức Phổ - nơi đang thu hút sự đầu tư của các công ty, tập đoàn lớn.

Đặc biệt nhất phải kể đến Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định có chiều dài khoảng 88 km, tổng kinh phí dự kiến 20.900 tỷ đồng. Công trình giúp tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch của địa phương. Đây cũng là cơ hội để khu vực phía Nam Quảng Ngãi chuyển mình mạnh mẽ khi trở thành trung điểm vận tải hàng hóa và khách hàng.

Việc hình thành các tuyến đường trọng điểm không chỉ tạo thuận tiện trong lưu thông, mà còn tạo các quỹ đất để phát triển sản xuất, du lịch. Trong đó, có thể kể đến cảng Mỹ Á đang được quy hoạch để trở thành trung tâm đánh bắt và chế biến thủy sản lớn nhất miền Trung. Khu du lịch biển Sa Huỳnh là vùng đất ven biển còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác tại Quảng Ngãi.

Tin liên quan
Tin khác