Ngân hàng - Bảo hiểm
"Quãng nghỉ" của thị trường vàng
Phạm Anh - 25/10/2023 10:16
Thị trường vàng toàn cầu tiếp tục có phiên điều chỉnh sau khi đạt đỉnh 5 tháng vào tuần trước. Vàng trong nước cũng chững lại kể từ sau khi tiến sát mốc 71 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 69,9 - 70,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng không có nhiều biến động sau phiên điều chỉnh từ mức đỉnh cao nhất trong vòng 5 tháng nhờ được hưởng lợi từ cuộc xung đột tại Trung Đông. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,15% lên 1.976,73 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,05% lên 1.987,95 USD/ounce.

Giá vàng đã tăng khoảng 9% trong hai tuần qua, chạm mốc giá cao nhất 5 tháng tại 1.997,09 USD/ounce vào ngày 20/10. Nguyên nhân chủ yếu thúc đẩy đà hồi phục của thị trường đến từ nhu cầu tìm đến các loại tài sản trú ẩn an toàn sau khi cuộc xung đột giữa Hamas và Israel leo thang.

Tuy nhiên, việc giá vàng đã có 2 phiên điều chỉnh có thể là dấu hiệu cho thấy nhu cầu tìm đến tài sản trú ẩn an toàn của giới đầu tư đã bắt đầu suy yếu khi mà thị trường đã bắt đầu thích nghi với những bất ổn tại Trung Đông. Ngoài ra, đồng USD mạnh lên cũng đã khiến vàng giảm sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Chuyên gia phân tích thị trường Jim Wyckoff của Kitco Metals nhận định, thị trường vàng đang ở trạng thái tương đối cân bằng khi mà hoạt động chốt lời đã xuất hiện và sau đó nhiều nhà giao dịch đã tham gia bắt đáy. Mốc giá 2.000 USD hay thậm chí là mức đỉnh kỷ lục mới hoàn toàn có thể xảy ra nếu như cuộc chiến tại Trung Đông chuyển biến xấu hơn.

Mới đây tại phiên họp ngày 24/10 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về xung đột ở Trung Đông, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã khiến dân thường chịu tổn thương và bày tỏ lo ngại khi luật nhân đạo quốc tế bị vi phạm.

Cơ quan y tế ở Gaza ngày 24/10 cho biết hơn 700 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel 24 giờ qua. Đây là con số thương vong cao nhất trong 24 giờ từ khi Israel bắt đầu chiến dịch tập kích Dải Gaza để đáp trả Hamas.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đã tạm thời chuyển sự chú ý khỏi cuộc khủng hoảng địa chính trị ở Trung Đông để tập trung vào hai báo cáo quan trọng của Mỹ là báo cáo GDP quý III sẽ được công bố vào thứ Năm và chỉ số giá chi tiêu cá nhân (PCE) sẽ được công bố vào thứ Sáu - những dữ liệu có thể ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

"Xu hướng của vàng trong ngắn hạn sẽ phụ thuộc rất lớn vào quyết định tăng/giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn. Nếu nền kinh tế suy yếu và có những dấu hiệu rõ ràng bước vào thời kỳ suy thoái thì đó là lúc lãi suất sẽ giảm, đồng nghĩa giá vàng sẽ được hưởng lợi", Chris Mancini, Phó Giám đốc quản lý danh mục tại quỹ đầu tư Gabelli Gold chia sẻ.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,04% xuống 106,23 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 25/10 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.087 VND/USD, giảm 10 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.883 - 25.291 VND/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.360 VND/USD (mua vào) và 24.730 VND/USD (bán ra), không thay đổi so với hôm qua.

Tin liên quan
Tin khác