Thời sự
Quảng Ninh chủ động thích ứng an toàn với Covid-19
Thu Lê - 03/11/2021 17:56
Dù phát hiện những ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, nhưng Quảng Ninh đang kiểm soát tốt tình hình theo hướng “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Nghị quyết 128/NQ-CP.
TIN LIÊN QUAN

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Quảng Ninh đã nhanh chóng điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời ttriển khai các chương trình, kế hoạch để tập trung phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trong năm 2021.

Việc “mở cửa” địa bàn, cũng đồng nghĩa với nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng. Thực tế thì từ ngày 11 đến 31/10/2021, Quảng Ninh đã ghi nhận 10 ca F0 là người trở về từ vùng có dịch và 3 ca bệnh lây nhiễm thứ phát từ các ca F0 này.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, trong ngày 2/11, đã có thêm 5 ca được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn TP Hạ Long, TX Đông Triều và huyện Hải Hà. Tuy nhiên, các ca bệnh mới phát hiện đều nằm trong tầm kiểm soát của tỉnh nhờ những sự chuẩn bị kỹ càng về nhân lực, vật lực, và chủ động trong các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Quảng Ninh thần tốc truy vết và khoanh vùng các ca nhiễm mới trong cộng đồng tại TX. Đông Triều. Ảnh: Minh Khương (CDC Quảng Ninh).

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết: Để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tỉnh đã bám sát tình hình diễn biến của địa phương và các địa bàn có liên quan để chỉ đạo tổ chức thực hiện ngay công tác xét nghiệm sàng lọc tầm soát kịp thời; không để từ một ca mắc trong địa bàn trở thành ổ dịch. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh cũng đã có những chỉ đạo tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh; kiểm soát người, phương tiện ra vào tỉnh đảm bảo vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đi lại của người dân, giao thương hàng hóa, vừa kiểm soát được người từ các địa bàn/ khu vực có dịch cấp 3, cấp 4 đến địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người từ vùng dịch về tự nguyện đi cách ly ý tế tập trung và được miễn 100% chi phí cách ly để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành hướng dẫn tạm thời việc đánh giá an toàn phòng, chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ đủ 12-17 tuổi và dự kiến đến ngày 6/11 sẽ hoàn thành… Đến nay, Quảng Ninh cũng đã cơ bản hoàn thành việc tiêm vắc-xin mũi 2 cho những người đủ điều kiệm được tiêm, tạo "lá chắn" vắc-xin để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Mô hình tổ liên gia tự quản, cộng đồng tự quản vẫn được duy trì để sớm phát hiện các nguồn nguy cơ lây nhiễm. Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương triển khai sớm và quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể đưa trí tuệ nhân tạo AI vào kiểm soát dịch bệnh.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký yêu cầu phải thực hiện nghiêm các biện pháp đã nêu trong Chỉ thị 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, phải đặc biệt lưu ý đến cơ chế là phải khai báo y tế, quét mã QR code, khai báo di chuyển nội địa. Phải yêu cầu tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch, phương tiện vận chuyển hành khách đều phải có mã QR code…

Mọi cơ sở kinh doanh, dịch vụ, điểm đến tại Quảng Ninh đều được tạo và có mã QR code. Ảnh: Nguồn - Quảng Ninh Portal.

Đối với cơ chế xét nghiệm sàng lọc tầm soát ngẫu nhiên, hàng tuần phải có ít nhất từ 3-5% học sinh được xét nghiệm bởi đây là đối tượng cần phải được bảo vệ trọng điểm, nhất là khi chưa được tiêm vắc-xin. Việc lựa chọn mẫu xét nghiệm phải đảm bảo đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, có tính đại diện và chính xác nhất.

Phải hoàn thiện cơ chế và các kịch bản, phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã và phải có tập dượt với sự tham gia của người dân. 100% xã, phường, thị trấn phải xây dựng kế hoạch, phương án điều trị F0 tại nhà, cách ly F1 tại nhà. 

Trước ngày 18/11, Ủy ban MTTQ tỉnh, các địa phương khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng hoàn thiện quy ước, hương ước của từng thôn, bản, khu phố theo hướng bổ sung, tích hợp các phương án, biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới; đồng thời tiếp tục nhân rộng mô hình tổ liên gia tự quản, mô hình cộng đồng tự quản và vận động nhân dân cài đặt, sử dụng thường xuyên, hiệu quả ứng dụng PC Covid.

Người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là ngành Than và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch phải thực hiện nghiêm việc quản lý toàn diện về an toàn dịch bệnh trong đơn vị, doanh nghiệp thuộc quyền quản lý bảo đảm nguyên tắc “an toàn để sản xuất, sản xuất thì phải an toàn”.

Dự báo tình hình dịch bệnh có thể nảy sinh những diễn biến phức tạp, nên khi phát hiện ca F0 mới, Quảng Ninh đặt mục tiêu phải “thần tốc” truy vết, “thần tốc” lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự, duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội.

Tin liên quan
Tin khác