Doanh nghiệp
Quảng Ninh: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp là trách nhiệm của chính quyền
Quỳnh Nga - 13/10/2024 06:46
Đó là khẳng định của ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại chương trình gặp mặt doanh nghiệp kỷ niệm 20 năm ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), chiều tối ngày 12/10.

Chương trình gặp mặt doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024) nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp và động viên cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua.

Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu. Ảnh: Quỳnh Nga

Các doanh nghiệp, doanh nhân đã có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong Tỉnh mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã xây dựng và khẳng định được giá trị thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và của doanh nghiệp.

“Các doanh nhân đã thể hiện được tài năng, tâm huyết, trách nhiệm và vai trò tiên phong của mình trong quản lý, tổ chức các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cho xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh, giữ vững đà tăng trưởng kinh tế bình quân hai con số trong 9 năm liên tiếp (2015 - 2023)”, bà Trịnh Thị Minh Thanh nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng các doanh nhân nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Nga

Theo báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh, 9 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đạt được kết quả tích cực, rất đáng ghi nhận trong điều hành kinh tế. Tăng trưởng GRDP đạt 8,02%, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 40.479 tỷ đồng, bằng 73% dự toán. Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, tăng 20,45%, cao hơn so với cùng kỳ. Tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 15,6 triệu lượt, tăng 20% cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,59 triệu lượt; tổng thu du lịch tăng 39% cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong Tỉnh tăng 13,8% cùng kỳ.

Ông Phạm Hồng Biên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Quỳnh Nga

Thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Hồng Biên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh cho biết, toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 11.669 doanh nghiệp đang hoạt động, có 681 hợp tác xã. 9 tháng đầu năm có 1.342 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 7,6% cùng kỳ, 581 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn Tỉnh đã tạo đột phá trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp thành công nhiều mô hình kinh doanh mới, hiệu quả. Các doanh nghiệp cũng đã chủ động đầu tư, nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, tăng doanh thu, lợi nhuận; tạo việc làm, thu nhập cho người lao động góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Trong cơn bão số 3 vừa qua, Quảng Ninh ước tính thiệt hại là khoảng 28.000 tỷ đồng. Đã có rất nhiều các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề, trong đó có doanh nghiệp thiệt hại lên tới 100 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh phát biểu. Ảnh: Quỳnh Nga

Tại buổi gặp mặt, ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đại diện cho các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các ban, ngành của Tỉnh thời gian qua đã có nhiều chính sách kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp.

Theo ông Phạm Văn Thể, cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Một số doanh nghiệp đã được hỗ trợ giảm, giãn nợ ngân hàng, tuy nhiên thời gian ngắn, chỉ đến hết 31/12/2024. Thời gian từ bây giờ đến lúc đó còn quá ngắn nên chưa có tác động lớn đến phục hồi của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đề xuất Tỉnh kiến nghị với Chính phủ, bộ ngành trung ương có điều chỉnh, mở rộng đối tượng hỗ trợ là doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ tại một số chính sách đã được ban hành. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cần giảm bớt thủ tục hành chính; các sở, ngành địa phương tích cực giải quyết nhanh gọn các thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hơn nữa. Cùng với đó là cần tái cơ cấu lại ngành nghề, điều chỉnh quy hoạch để phù hợp hơn, bởi sau bão số 3 đã có một số các ngành nghề không còn phù hợp với quy hoạch trước đó.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu. Ảnh: Quỳnh Nga

Sau khi nghe ý kiến phát biểu từ Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho các cơ quan liên quan tổng hợp và tham mưu phương án giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương cần tập trung tối đa cho công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão số 3. Triển khai xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết kinh tế để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu. Đổi mới tư duy, cách làm, hành động quyết liệt tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất. Tiếp tục đánh giá thực trạng tình hình, kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh. Triển khai hiệu quả đồng bộ các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

“Trước mắt phải tiếp cận được những khó khăn của doanh nghiệp. Đối với những vấn đề bất cập được chỉ ra cần sớm có giải pháp kịp thời, hạn chế lãng phí, tổn thất cho doanh nghiệp”, ông Cao Tường Huy nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, các sở, ngành chức năng cần xem xét giảm tối đa các cuộc thanh, kiểm tra đối với các lĩnh vực cần tái thiết lại. Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe những tâm tư, chia sẻ để kịp thời tháo gỡ.

Về phía cộng đồng các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh mong muốn các doanh nhân sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài và bền vững. Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp đem lại giá trị gia tăng cao. Các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ là hình tượng, thu hút thêm các nhà đầu tư khác đến với Quảng Ninh.

“Quảng Ninh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm”, ông Cao Tường Huy khẳng định.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trao bằng khen cho 2 cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng, phát triển của tỉnh. Ảnh: Quỳnh Nga

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh trao bằng khen cho 9 tập thể đã có nhiều thành tích trong xây dựng, phát triển của tỉnh. Ảnh: Quỳnh Nga

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trao bằng khen cho 2 cá nhân; UBND tỉnh Quảng Ninh trao bằng khen cho 9 tập thể đã có nhiều thành tích trong xây dựng, phát triển của tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác