Doanh nghiệp
Quốc Cường Gia Lai muốn chuyển nhượng hai nhà máy thủy điện với giá 615 tỷ đồng
Trọng Tín - 21/05/2024 08:17
Quốc Cường Gia Lai có thể thu về được 615 tỷ đồng nếu chuyển nhượng thành công, giúp giải quyết nhu cầu vốn và kinh doanh của công ty trong bối cảnh kinh doanh èo uột.

Dự kiến thực hiện trong quý II, quý III năm nay

HĐQT Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) vừa công bố Nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng dự án và các tài sản khác thuộc dự án Nhà máy Thủy điện IA Grai 2 của công ty và Nhà máy Thủy điện Ayun Trung của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thủy điện Quốc Cường.

Cụ thể, nhà máy thủy điện IA Grai 2 có công suất 7,5 MW, địa chỉ tại xã Ia Tô, Ia Grawng, Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Công ty dự kiến chuyển nhượng với giá trị 235 tỷ đồng.

Còn Nhà máy thủy điện Ayun Trung có công suất lắp máy 13 MW, địa chỉ tại xã Kon Thụp, huyện Mang Yang và xã Trang, huyện Đăk Đoa. Công ty dự kiến chuyển nhượng với giá 380 tỷ đồng.

Thời gian chuyển nhượng hai nhà máy trên dự kiến thực hiện trong trong quý II, quý III năm nay.

Công ty cũng cho biết bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm sử dụng nguyên trạng lực lượng lao động của hai nhà máy thủy điện tại thời điểm chuyển nhượng và đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định của Bộ Luật lao động.

Được biết, tại ngày 31/3/2024, Quốc Cường Gia Lai vay Vietcombank 101 tỷ đồng để tài trợ dự án thủy điện Ia Grai 2 và vay Vietcombank 198 tỷ đồng để tài trợ dự án thủy điện Ayun Trung. Hai khoản vay này đáo hạn năm 2029.

Như vậy, Quốc Cường Gia Lai có thể thu về được 615 tỷ đồng nếu chuyển nhượng thành công, giúp giải quyết nhu cầu vốn và kinh doanh của công ty trong bối cảnh kinh doanh èo uột.

Chuyển nhượng “hụt” nhà máy thủy điện Ia Grai 1

Tháng 3 năm ngoái, HĐQT Quốc Cường Gia Lai đã thông qua Nghị quyết việc chuyển nhượng toàn bộ dự án Thủy điện Ia Grai 1 tại tỉnh Gia Lai. Giá chuyển nhượng tối thiểu bằng giá trị sổ sách tại thời điểm chuyển nhượng. 

Tại thời điểm 31/12/2023, theo báo cáo tài chính kiểm toán của Quốc Cường Gia Lai, ghi nhận khoản trả trước của bên liên quan với Công ty cổ phần Thủy điện Mặt trời 47,68 tỷ đồng.

Nhưng, tại ngày 26/2/2024, Quốc Cường Gia Lai đã ký văn bản hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng và hợp đồng mua bán tài sản nhà máy thủy điện Ia Grai 1 với Công ty Thủy điện Mặt trời.

Theo đó, các hợp đồng đã ký với Công ty Thủy điện Mặt trời về việc chuyển nhượng và mua bán tài sản nhà máy thủy điện Ia Grai 1 sẽ hết hiệu lực, các bên sẽ hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Tính đến ngày 31/3/2024, tại báo cáo tài chính quý I/2024, khoản mục này không còn được thuyết minh chi tiết.

Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2024, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1,4 tỷ đồng. Trong báo cáo giải trình, Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan cho biết doanh thu lợi nhuận giảm do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo và vẫn đang trong quá trình góp ý sửa đổi để hoàn thiện.

Công ty đang ghi nhận hơn 5.161 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó 4.300 tỷ đồng nằm ở mục vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn. Trong số này có 2.882 tỷ đồng là khoản tiền đã nhận của Sunny cho dự án Phước Kiến. Số tiền này liên quan tới vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/5, cổ phiếu QCG tăng trần với hơn 1,1 triệu cổ phiếu được trao tay, gấp đôi thanh khoản trung bình trong 3 phiên gần nhất.

Tin liên quan
Tin khác