Viễn thông - Công nghệ
Quý I/2024, doanh thu ngành thông tin và truyền thông ước đạt 971 tỷ đồng
Bích Thuỷ - 09/04/2024 10:44
Doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ước đạt 971,197 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 23,3% so với kế hoạch năm (4.171.172 tỷ đồng). Đây là một trong những điểm sáng của ngành trong 3 tháng đầu năm 2024.

Ngày 8/4/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT trong tháng 3/2024 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới; đồng thời, trao đổi về những vấn đề liên quan đến hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT đang được báo chí và dư luận quan tâm.  

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, người phát ngôn của Bộ TT&TT chủ trì buổi Họp báo

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 23.118 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 22,8% so với kế hoạch năm (101.593 tỷ đồng).

Trong tháng 3, ngành thông tin và truyền thông đã tổ chức đấu giá thành công băng tần dành cho phát triển 4G/5G.

Ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho hay, việc đấu giá này giúp doanh nghiệp có được tần số để triển khai lưu thông băng rộng.

“Sau khi triển khai các khối băng tần, tần số cấp được tăng lên 59% so với lượng tần số hiện nay doanh nghiệp đang được cấp (340MHz), với tần số mới được cấp thêm 200MHz. Khi đó, chắc chắn chất lượng băng rộng di động tăng lên”, ông Tuấn cho biết.

Trong ba tháng đầu năm, ngành TT&TT cũng có nhiều hoạt động nổi bật. Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ TT&TT đã tham mưu, trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số; Nghị định quy định về danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia; việc xây dựng, cập nhật, duy trì và khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia (12/TTr-BTTTT 05/3/2024).

Bộ TT&TT đã ban hành theo thẩm quyền Thông tư số 02/2024/TT-BTTTT ngày 29/3/2024 quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ. 

Việc ban hành thông tư đã góp phần đồng bộ quy chuẩn Việt Nam áp dụng cho quản lý thiết bị trạm gốc 5G phù hợp với năng lực đo kiểm; đảm bảo quản lý trong bối cảnh Việt Nam triển khai thương mại 5G diện rộng. Đồng bộ quản lý chất lượng thiết bị thông tin vô tuyến với năng lực đo kiểm thực tiễn; đảm bảo quản lý an toàn các thiết bị thông tin hàng hải, vệ tinh,... Sửa đổi, bổ sung các quy định về áp dụng quy chuẩn Việt Nam, quy định về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 để triển khai thực thi bài bản, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu.

Tổ chức Hội nghị lần thứ hai về hợp tác số toàn cầu tại Hà Nội với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế” nhằm cung cấp thông tin về chính sách, quy định và các chương trình thu hút đầu tư - thương mại của một số nước, cũng như thông tin về thị trường tiềm năng và môi trường đầu tư hấp dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số mở rộng đầu tư, kinh doanh tại thị trường nước ngoài.

Tổ chức Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác phát triển thông tin và truyền thông giai đoạn 2024 - 2025 giữa Bộ TT&TT và UBND tỉnh Bình Định trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024. 

Trong tháng 4/2024 và trong thời gian tới, bộ đề ra một số nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ trọng tâm trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gồm có Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Viễn thông; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Viễn thông về quản lý kho số viễn thông, tài nguyên Internet; việc bồi thường khi nhà nước thu hồi mã, số viễn thông, tài nguyên Internet; đấu giá quyền sử dụng mã, số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn ”; và Nghị định quy định chi tiết Luật Viễn thông về hoạt động viễn thông công ích.

Một số nhiệm vụ trọng tâm khác gồm có tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo để trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Tổ chức Lễ khai mạc và Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 tại Hà Nội; Ban hành Kế hoạch tổ chức Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ VII. Quy chế, Điều lệ Giải thưởng Sách Quốc gia; Đo lường, đánh giá, công bố xếp hạng mức độ chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh và của quốc gia (DTI).

Tin liên quan
Tin khác