Công ty CP Tập đoàn PAN vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2024. Tiếp đà tăng trưởng từ quý I, doanh thu và lợi nhuận của PAN đạt được kết quả ấn tượng trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Cụ thể, trong quý II/2024, Tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.380 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tổng 6 tháng đầu năm 2024, PAN đạt doanh thu thuần hợp nhất 6.842 tỷ đồng, tăng 29% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Tính riêng trong quý II, doanh thu lĩnh vực nông nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 26% so với cùng kỳ. Trong khi lĩnh vực thủy sản và thực phẩm đóng gói tăng trưởng lần lượt 20% và 14%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi này đều đạt mức tăng trưởng hai con số, dao động 28% - 30%.
Động lực của mảng thủy sản đến từ sự phục hồi đơn hàng xuất khẩu cùng với tình hình lạm phát và sức mua được cải thiện tại các thị trường Mỹ, châu Âu.
Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu nông nghiệp tiếp tục đến từ Công ty CP Khử trùng Việt Nam VFC. Công ty này tiếp tục chiếm lĩnh thị phần thuốc bảo vệ thực vật từ các đối thủ cạnh tranh. 6 tháng đầu năm 2023, đối tác Syngenta tiếp tục hợp tác với VFC ở các sản phẩm mới, qua đó công ty ngày càng mở rộng được bộ sản phẩm và năng lực canh tranh trên thị trường.
Doanh thu mảng thủy sản và nông nghiệp chiếm vị trí dẫn đầu với 2.800 tỷ đồng và 3.000 tỷ đồng trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn |
Ở lĩnh vực thực phẩm đóng gói, Bibica đang đẩy mạnh kênh xuất khẩu. Đây là yếu tố đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh, khi doanh số xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng trưởng trên 50% so với cùng kỳ.
Động lực về doanh thu đã góp phần cải thiện lợi nhuận của tập đoàn. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý II năm nay đạt 256 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 456 tỷ, tăng 43% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II đạt 201 tỷ, tăng 26% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lãi sau thuế hợp nhất đạt 370 tỷ, tăng 39% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ quý II và 6 tháng đầu năm lần lượt đạt 85 tỷ và 169 tỷ, tăng trưởng tương ứng 31% và 61% so với cùng kỳ năm 2023.
Ở mảng nông nghiệp, 6 tháng đầu năm, VFC tăng trưởng hơn 50% lợi nhuận trước thuế, cao hơn cả mức tăng trưởng doanh thu.
Mảng giống cây trồng đối mặt ảnh hưởng tiêu cực từ tình trạng hạn hán gây giảm diện tích trồng trọt, song vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận ở mức 8%.
Ở mảng thực phẩm đóng gói, với việc mở được kênh xuất khẩu, Bibica đạt lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 24 tỷ đồng, so với hơn 4 tỷ cùng kỳ năm 2023.
Ngoài ra công ty cũng đã và đang tung ra nhiều sản phẩm mới (kẹo dẻo, thạch, bánh mỳ) để tiếp tục nâng cấp bộ sản phẩm theo kịp thị hiếu thị trường. Điều này tạo điều kiện cho công ty tối ưu hóa chi phí sản xuất, tận dụng công suất dây chuyền để giảm giá thành và cải thiện biên lợi nhuận gộp.
Trong khi đó, mảng thủy sản, mảng tôm của Thực phẩm Sao Ta (FMC) gia tăng 32% doanh thu. Tuy nhiên lợi nhuận tăng trưởng thấp hơn ở mức 10% do giá bán chưa cải thiện nhiều.
Trong khi đó, mảng cá tra tiếp tục khai thác các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sâu, đã có tăng trưởng ấn tượng hơn 54% về lợi nhuận trước thuế, dù doanh số chỉ tăng 9%.
Với doanh thu thuần hợp nhất 6 tháng đạt 3.380 tỷ đồng, PAN đã thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu năm. Các chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lần lượt đạt 43%, 42% và 39% chỉ tiêu năm 2024.
Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận của PAN 6 tháng đầu năm được đánh giá là kết quả lạc quan khi xem xét đặc thù cao điểm kinh doanh các mảng mũi nhọn thường tập trung vào hai quý cuối năm.