Thông tin doanh nghiệp
Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa bước sang giai đoạn phát triển mới
P.V - 29/05/2023 09:48
Các hoạt động của Quỹ đang ngày càng thu hút được sự quan tâm, góp phần thúc đẩy, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách tham gia hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức thành công Đại hội Chi bộ và Đại hội Công đoàn, mở ra giai đoạn phát triển mới cho Quỹ.

Được sự đồng ý của Đảng ủy Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày 23/5/2023 vừa qua, Chi bộ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2023 - 2025.

Với phương châm “Kế thừa, ổn định, đổi mới sang tạo và phát triển” quyết tâm xây dựng chi bộ trong sáng, vững mạnh, Đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp, thông qua Nghị quyết Đại hội, thống nhất đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2020 - 2023 và thông qua phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chi bộ nhiệm kỳ 2023 – 2025, đồng thời bầu ra cấp ủy, Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2023 - 2025.

Đại hội Chi bộ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Chi bộ, đồng chí Trần Duy Đông, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng bộ cơ quan, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thay mặt Đảng ủy cơ quan chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao các kết quả của Quỹ đã đạt được cũng như phương hướng đề ra trong thời gian tới, trong đó có công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, kiện toàn các quy chế nội bộ nhằm tổ chức và hoạt động hiệu quả hơn trong thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Việc ban hành khung pháp lý về các công cụ chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp  tại Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Nghị định số 39/2019/NĐ-CP cho thấy định hướng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã chú trọng đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn.

Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá, các hoạt động của Quỹ đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa và các địa phương, hiệp hội và nhiều tổ chức trong và ngoài nước; góp phần thúc đẩy, huy động các nguồn lực tài chính, tín dụng ngoài ngân sách tham gia triển khai chính sách hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tiếp nối thành công của Đại hội Chi bộ Quỹ nhiệm kỳ 2023 - 2025, ngày 26/5, Công đoàn Quỹ đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Quỹ, bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn Quỹ nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại hội Công đoàn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, do Thủ tướng Chính phủ thành lập, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý. Quỹ hoạt động với mục tiêu hỗ trợ nguồn lực nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa, góp phần tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vững mạnh, phát triển, góp phần làm gia tăng thu nhập, tạo việc làm cho người lao động; đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quỹ tổ chức và hoạt động theo quy định tại Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, thực hiện việc hỗ trợ DNNVV thông qua hoạt động cho vay với mức lãi suất ưu đãi, tài trợ vốn và hỗ trợ tăng cường năng lực; đối tượng hỗ trợ bao gồm DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Hiện nay, lãi suất cho vay của Quỹ là 2,16%/năm (ngắn hạn) và 4,0%/năm (trung hạn và dài hạn).

Trong bối cảnh chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19 và biến động phức tạp về địa chính trị kinh tế thế giới đã và đang ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sau khi kiện toàn nhân sự lãnh đạo, Chi bộ và Ban Chấp hành Công đoàn, thời gian tới Quỹ sẽ phấn đấu không ngừng đổi mới, chủ động hơn trong việc đưa vốn đến doanh nghiệp, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp; tiếp tục tập trung phối hợp với các ngân hàng thương mại, Bộ ngành, địa phương và các cơ quan liên quan nghiên cứu giải pháp bổ sung chương trình tín dụng ưu đãi đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm mục tiêu nâng cao khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp chủ động thích ứng với tình hình mới; ổn định sản xuất kinh doanh và phục hồi nhanh, phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ.

Tin liên quan
Tin khác