Cụ thể, do tổng mức đầu tư Dự án này thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia; đồng thời, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư còn nhiều khó khăn như hiện nay, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam bảo lưu kết quả nghiên cứu.
Bộ GTVT cũng giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ động rà soát hình thức đầu tư để phối hợp, đề xuất kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu nhằm sớm triển khai dự án làm cơ sở báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định.
Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt nối từ Vientiane của Lào đến Vũng Áng của Việt Nam được thực hiện bởi cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã hoàn thành và Bộ GTVT đã tổ chức tiếp nhận kết quả, bàn giao cho đơn vị thụ hưởng là Cục Đường sắt Việt Nam vào ngày 3/5/2018.
Trước đó, vào cuối tháng 7/2018, Cục Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT rà soát kết quả nghiên cứu Dự án hỗ trợ kỹ thuật nêu trên cho thấy Dự án có tổng chiều dài dự kiến 554,73km (điện khí hóa, khổ 1.435mm), trong đó phạm vi thuộc lãnh thổ Việt Nam từ đèo Mụ Giạ đến cảng Vũng Áng dài 102,74km; tổng mức đầu tư dự án khoảng 5,062 tỷ USD (trong đó: phía Lào khoảng 3,508 tỷ USD; phía Việt Nam khoảng 1,554 tỷ USD).
Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, trước mắt đầu tư đoạn từ Thakhek - Vũng Áng có chiều dài khoảng 241,92km (trong đó: phía Lào khoảng 139,18km với chi phí khoảng 1,255 tỷ USD; phía Việt Nam khoảng 102,74km với chi phí khoảng 1,554 tỷ USD). Dự kiến hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công tư (PPP) và kế hoạch thực hiện dự án được đề xuất trong 7 năm (từ 2018 - 2024).