Doanh nghiệp
Reuters: Jollibee có kế hoạch bán 10 - 15% cổ phần Highlands Coffee
Kim Ngân - 07/12/2022 17:12
Cả Jollibee và Highlands Coffee đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên với Reuters.

Hai nguồn tin của Reuters tiết lộ Jollibee Foods Corp (JFC.PS) dự định sẽ bán 10% đến 15% cổ phần đang sở hữu tại Highlands Coffee cho một nhà đầu tư. Jollibee, do tỷ phú người Philippines Tony Tan Caktiong lãnh đạo, được dịnh giá khoảng 800 triệu USD.

Cả Jollibee và Highlands Coffee đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên với Reuters.

Jollibee đã mua phần nhỏ cổ phần của Highlands Coffee cách đây một thập kỷ, sau đó tăng dần và nắm quyền chi phối. Highlands Coffee là chuỗi cửa hàng kinh doanh cà phê và đồ ăn nhanh, được thành lập năm 1999. Khởi đầu là một công ty đóng gói sản phẩm cà phê tại Hà Nội, Highlands Coffee dần mở rộng ra nhiều chi nhánh, phát triển thành chuỗi với hơn 500 cửa hàng tại Việt Nam và Philippines.

Các nguồn tin của Reuters cho rằng, việc chuyển nhượng cổ phần nếu diễn ra thành công sẽ mở đường cho việc IPO của Highlands Coffee, điều mà Jollibee đã cân nhắc nhiều năm nay.

Từ cuối năm 2016, Jollibee Foods đã ấp ủ kế hoạch IPO Highlands Coffee trên sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2019. Tuy nhiên, vào tháng 7/2019, Bloomberg đưa tin thương vụ này đã bị hoãn lại, nhưng Jollibee không tiết lộ lý do. Cùng thời điểm đó, tập đoàn Philippines công bố kế hoạch chi 350 triệu USD để mua lại chuỗi cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ.

Theo Reuters, với dân số 99 triệu người, Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á với GDP dự kiến tăng 8% trong năm nay và dự đoán tăng 6,5% trong năm tới. Sự bùng nổ về nhu cầu tiêu thụ cà phê đã thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu cà phê nội địa tại Đông Nam Á. Năm 2021, chuỗi cà phê Kopi Kenangan của Indonesia đã được định giá hơn 1 tỉ USD trong một lần gọi vốn.

Còn Jollibee điều hành mạng lưới dịch vụ thực phẩm lớn nhất ở Philippines với hơn 1.500 cửa hàng ở 17 quốc gia, bao gồm cả thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của riêng họ với biểu tượng chú ong cười phổ biến.

Tin liên quan
Tin khác