Quý IV/2021, doanh thu thuần của Sabeco tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm liền kề trước đó (vượt mức 9.000 tỷ đồng), nhưng giá vốn hàng bán cao hơn cùng kỳ gần 21% khiến lợi nhuận gộp chỉ tăng không nhiều, đạt 2.492 tỷ đồng.
Chi phí lãi vay trong quý cuối năm 2021 của Tổng công ty được tiết giảm trong khi chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 25,5% và 22% so với quý IV/2020.
Kết quả, mức lãi ròng trong quý IV/2021 của Sabeco thấp hơn cùng kỳ năm liền kề trước đó 133 tỷ đồng, khi chỉ đạt 1.400 tỷ đồng.
Song, quý cuối năm ngoái là thời điểm hàng loạt tỉnh, thành khu vực phía Nam nới lỏng các quy định giãn cách đã góp phần giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trở lại, phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm.
Đây cũng là lý do chính giúp doanh thu và lợi nhuận trong quý cuối năm của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Sài Gòn, 333... bật tăng so với quý liền kề trước đó, với mức tăng lần lượt 110% và 197%.
Kết quả kinh doanh giai đoạn 2019 - 2021 của Sabeco (Đvt: tỷ đồng). |
Tính đến cuối năm ngoái, Sabeco ghi nhận tổng tài sản tăng 13% còn nợ phải trả tăng 28%, ở mức lần lượt là 30.487 tỷ đồng và gần 7.900 tỷ đồng.
92% nợ phải trả của Sabeco là nợ ngắn hạn. Tổng nợ vay và nợ thuê tài chính đến cuối kỳ giảm còn 663 tỷ đồng từ mức hơn 975 tỷ đồng hồi đầu năm.
Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối kỳ ở mức 13.650 tỷ đồng.
Ngoài ra, Sabeco có hơn 3.600 tỷ đồng tiền và các khoản tương tiền bao gồm khoảng 2.920 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn dưới 3 tháng.
Chi tiết khoản phải trả khác tăng vọt đến cuối năm 2021 của Sabeco với các bên liên quan. (Đvt: VNĐ). |
Điểm tích cực trong năm vừa qua của Sabeco là việc tiếp tục duy trì dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dương (hơn 3.540 tỷ đồng).
Trong kỳ, doanh nghiệp này đã trả nợ gốc vay hơn 3.300 tỷ đồng, đồng thời vay thêm gần 3.000 tỷ đồng.
Doanh thu bán bia chiếm 87,4% trong tổng doanh thu gần 26.580 tỷ đồng năm vừa qua của Sabeco. Tỷ trọng vừa nêu thấp hơn năm 2020 khoảng 0,8%.
Trong năm vừa qua, doanh thu của hầu hết các ngành hàng của Sabeco đều sụt giảm so với cùng kỳ như doanh thu từ bán bia thấp hơn năm 2020 gần 1.600 tỷ đồng (chỉ đạt 23.238 tỷ đồng); chỉ trừ doanh thu từ bán nguyên vật liệu tăng gần 3% khi đạt hơn 3.000 tỷ đồng.
Về khoản chi phí bán hàng 3.500 tỷ đồng trong năm vừa qua, Sabeco ghi nhận chi cho quảng cáo và khuyến mại gần 2.200 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2020.