Doanh nghiệp
SABECO từng bước mở rộng thị phần nhờ khai thác hiệu quả nhiều tiềm năng
Duy Bắc - 18/11/2024 17:46
Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã SAB) đang cho thấy sự cải thiện về doanh số bán hàng và mở rộng thị phần khi bắt đầu bước vào giai đoạn khai phá nhiều tiềm năng.
Nhà máy Bia Saigon Củ Chi

Bước vào giai đoạn khai phá tiềm năng

Sau khi hoàn thành giai đoạn I (từ năm 2018 đến năm 2022), khi chuyển đổi từ loại hình doanh nghiệp nhà nước sang tư nhân, SABECO đã và đang tập trung triển khai nhiều sáng kiến thuộc các chiến lược trung và dài hạn để khai phá nhiều tiềm năng của doanh nghiệp khi bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới.

Đầu tiên, SABECO đang tăng cường sản xuất tổng thể và tính bền vững của hệ thống sản xuất, bao gồm các dự án hợp nhất được thực hiện trong năm 2023 đối với CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây, CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn…

Thêm nữa, SABECO dự kiến hoàn thành việc nâng tỷ lệ sở hữu từ 22,7% lên 65,9% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây (Sabibeco) vào tháng 1/2025. Sau hợp nhất, SABECO dự kiến cải thiện biên lợi nhuận gộp khi hưởng toàn bộ lợi nhuận từ sản lượng bia trước đây mua của Sabibeco, đồng thời có thể khai thác công suất dư thừa của Sabibeco.

Thứ hai, SABECO sẽ tối ưu hoá quy trình, rút ngắn quy trình và cải thiện hiệu quả trong cách thức làm việc thông qua việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật số.

Thứ ba, SABECO nâng cao giá trị cổ phiếu bằng cách nâng cao hình ảnh, vị thế và giá trị trên thị trường chứng khoán. Trong đó, năm 2023, SABECO thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1 với mục đích tối đa hoá giá trị cổ đông và cải thiện tính thanh khoản chung của cổ phiếu.

Thứ tư, đối với lĩnh vực bất động sản, SABECO đang tích cực hợp tác với các công ty con, công ty liên doanh, liên kết nhằm tìm kiếm cơ hội tạo ra các nguồn thu nhập khác nhau trong những năm tới.

Trong năm 2024, SABECO lên kế hoạch kinh doanh theo hướng tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối một cách chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Đồng thời, giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trên toàn hệ thống SABECO; tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu.

Thực tế, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch SABECO nhấn mạnh việc SABECO bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh: "Bản thân tôi cũng tự tin với mục tiêu mới (về doanh thu, thị phần năm 2024). Tôi cũng nói với Tổng giám đốc là không cần nhảy chậm nữa, nhảy rock&roll luôn đi".

Có thể thấy, mặc dù hoạt động trong môi trường kinh doanh đầy thách thức, nhưng sau hơn 7 năm tiếp quản, SABECO đang được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh nhờ tận dụng được nhiều lĩnh vực tiềm năng mới, cũng như tái cơ cấu, chuyển đổi thành công từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân.

Dây chuyền đóng gói sản phẩm Bia Saigon

Mở rộng thị phần

Thực tế, nhờ những nỗ lực tái cơ cấu, “mở khoá” nhiều tiềm năng mà trước đây là doanh nghiệp nhà nước chưa thể khai thác và vận hành tối đa hiệu quả, SABECO đã tiếp tục cho thấy bức tranh khả quan.

Trong đó, riêng trong quý III/2024, SABECO ghi nhận doanh thu đạt 7.670,11 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế tăng tới 8,1%, lên 1.161,36 tỷ đồng.

Lũy kế trong 9 tháng năm 2024, SABECO ghi nhận doanh thu 22.939,9 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 3.504 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Việc duy trì đà tăng trưởng của SABECO được thực hiện trong bối cảnh Nghị định 100/2019/NĐ-CP thực thi nghiêm ngặt và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp trong ngành, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bia vẫn đang khó khăn và suy giảm.

Bằng những nỗ lực và nền tảng đã xây dựng bài bản trong 7 năm kể từ khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, SABECO đã tạo được môi trường làm việc hiệu quả, cải thiện năng suất lao động.

Đặc biệt, trong buổi gặp gỡ chuyên gia phân tích về tình hình kinh doanh quý III và 9 tháng năm 2024, lãnh đạo SABECO cho biết, Công ty đã giành được thị phần trong 9 tháng năm 2024, chủ yếu nhờ các khu vực nông thôn, với số lượng điểm phân phối và doanh thu trên mỗi điểm phân phối đều tăng mạnh.

Thêm nữa, SABECO còn ghi nhận một số tín hiệu tích cực ban đầu khi ra mắt dòng sản phẩm 333 Pilsner, bao gồm hoàn thành mục tiêu phân phối nội bộ, nhận được một số đơn đặt hàng lại từ các nhà phân phối và có được sự chấp nhận rộng rãi của thị trường.

Với những kết quả đã đạt được trong 9 tháng năm 2024, lãnh đạo SABECO tiếp tục lạc quan về doanh số bán bia trong quý IV/2024 và quý I/2025, đặc biệt là trước Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1/2025.

Tin liên quan
Tin khác