Tài chính - Chứng khoán
Sắc xanh áp đảo, GMD tăng giá mạnh bất chấp lực bán của khối ngoại
Thanh Thủy - 11/12/2020 18:18
VI Fund II, L.P nhiều khả năng là bên bán ra cổ phiếu GMD. Sức hấp thụ của khối nội giúp GMD vẫn tăng mạnh. Tăng giá cũng là xu hướng chung của đa số cổ phiếu trên sàn.

Sắc xanh phủ rộng trên cả ba sàn trong phiên giao dịch ngày cuối tuần.  

Trái với cú rơi của phiên hôm qua, VN-Index tăng dần từ đầu phiên sáng đến cuối phiên chiều và đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. Chỉ số này đã tăng hơn 15 điểm lên 1.045,96 điểm, tương đương mức tăng 1,44%. HNX-Index tăng mạnh 1,9% lên 162,32 điểm.  

Nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, cao su, khai khoáng là các lĩnh vực tăng giá mạnh nhất. Cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào phiên tăng giá này của chỉ số VN-Index là cổ phiếu BID của BIDV. Bộ đôi VIC của Vingroup và VHM của Vinhomes cũng tăng giá mạnh.

Một điểm sáng khác của phiên nay là xu hướng mua ròng của khối ngoại trên cả 2 sàn HSX và HNX với giá trị mua ròng lần lượt là 684 tỷ đồng và 2,77 tỷ đồng. Cổ phiếu PME của CTCP Pymepharco đứng đầu danh sách mua ròng của khối ngoại sàn HoSE với giá trị 383 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu này đúng bằng lượng mà Stada Service Holding B.V, cổ đông ngoại từ Đức đã đăng ký nhận chuyển nhượng nằm nâng lượng nắm giữ lên 57 triệu đơn vị, tương đương gần 76% vốn. 

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng mua ròng chứng chỉ quỹ FUEVFVND với giá trị lên tới 210 tỷ đồng. Một số cổ phiếu khác cũng được nhà đầu tư nước ngoài ưa thích như VCB (mua ròng 76,4 tỷ đồng), VHM (54,9 tỷ đồng) và VJC (46,9 tỷ đồng).

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu GMD của CTCP Gemadept bị bán ròng với giá trị lớn nhất (218 tỷ đồng). Đây đã là phiên giao dịch thứ 13 liên tiếp cổ phiếu này bị bán ròng. Từ 21/11 đến 17/12, quỹ đầu tư nước ngoài VI Fund II, L.P đang đăng ký bán ra toàn bộ 42,87 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, cũng cùng khoảng thời gian này, giá cổ phiếu GMD đã tăng 13%. Sức hấp dẫn của cổ phiếu ngành cảng biển thời gian gần đây đang thu hút dòng vốn của nhà đầu tư. Lực cầu nhờ đó vẫn áp đảo nguồn cung từ khối lượng lớn bị bán ra từ quỹ ngoại này.

Thanh khoản của thị trường hôm nay giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao. Giá trị giao dịch trên sàn HoSE đạt 10.557 tỷ đồng, giảm hơn 20% so với phiên kỷ lục hôm qua. Trong đó, giá trị khớp lệnh của VN-Index đạt 8.746 tỷ đồng, giảm 19,4% so với phiên trước. Thanh khoản trên sàn HNX cũng giảm gần 20%, đạt xấp xỉ 842 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác