Tài chính - Chứng khoán
Sắc xanh áp đảo phiên khai xuân dù VN-Index “quay đầu” cuối phiên
Thanh Thủy - 27/01/2023 16:09
VN-Index có thời điểm tăng 15 điểm nhưng “quay đầu” giảm nửa cuối phiên nên chỉ đóng cửa ở mức 1.117 điểm. Nhóm cổ phiếu vua đảo chiều giảm mạnh trong phiên chiều.

Phiên tăng điểm thứ 8 liên tiếp

Dù chỉ số hai sàn niêm yết đảo chiều giảm trong phiên chiều, cả ba chỉ số đều giao dịch trên mốc tham chiếu trong toàn bộ phiên khai xuân. VN-Index có thời điểm vượt 1.123 điểm nhưng kết phiên chỉ ở mức 1.117 điển, tăng 9,02 điểm (+0,81%) so với phiên liền trước. Tương tự, HNX-Index cũng chỉ còn tăng 0,4% lên 220,76 điểm. UPCoM-Index là chỉ số duy nhất duy trì được nỗ lực tăng điểm phiên sáng, đóng cửa xấp xỉ 75 điểm, tăng 1,37% so với phiên giao dịch cuối cùng của năm Nhâm Dần.

Không chỉ ở chỉ số chung, sắc xanh cũng áp đảo trên bảng điện ngày khai xuân. Toàn sàn có tới 519 mã tăng và 108 mã tăng kịch biên độ. Trong khi đó, chỉ có 210 mã giảm và 31 mã giảm sàn.

VN-Index hồi phục 8 phiên liên tiếp

Thị trường giao dịch khá sôi động nhưng thận trọng hơn ở cuối phiên. Giá trị giao dịch ngày mùng 6 Tết (27/1) đạt hơn 12.600 tỷ đồng, chỉ gần bằng thanh khoản phiên trước Tết.

Giao dịch tập trung nhiều nhất ở cổ phiếu VND với giá trị giao dịch xấp xỉ 580 tỷ đồng. Cổ phiếu Hòa Phát cùng một số cổ phiếu tài chỉnh như VPB, SSI, TPB cũng hút dòng tiền. Giao dịch cổ phiếu KBC xấp xỉ 300 tỷ đồng, gấp 3-4 lần bình quân các phiên trước. Đồng thời, cổ phiếu này cũng tăng kịch biên độ.

Khối ngoại tiếp tục giao dịch tích cực. Riêng trên sàn HoSE, nhóm nhà đầu tư này mua vào 1.556 tỷ đồng trong khi bán ra 1.037 tỷ đồng, tương đương giá trị bán ròng 520 tỷ đồng. Tổng giá trị mua ròng của khối ngoại là gần 545 tỷ đồng. Trong đó, riêng HPG đã được khối ngoại giải ngân ròng 174 tỷ đồng. Nhóm này cũng mua mạnh VIC (91 tỷ đồng), HCM (65 tỷ đồng),… Trong khi đó, VNM bị bán ròng 68 tỷ đồng. Hai cổ phiếu đầu tàu ngành ngân hàng là VCB và CTG cũng bị khối ngoại bán ròng 38 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu vua “hụt hơi”

Một trong các nguyên nhân khiến VN-Index là sự hụt hơi của nhóm cổ phiếu ngân hàng. BID giữ sắc xanh trong suốt phiên sáng nhưng “rơi” nhanh cuối phiên chiều, giảm tới 3,05% khi kết phiên. Tương tự, CTG đi ngang phiên sáng nhưng đóng cửa giảm hơn 2,4%. Đây cũng là hai “tội đồ” tác động tiêu cực đến chỉ số sàn HoSE. Đa phần cổ phiếu ngân hàng đều “quay đầu” sau phiên sáng. Tuy nhiên, đến cuối phiên, hầu hết cổ phiếu giữ được sắc xanh, chỉ một vài cổ phiếu như BID, CTG, EIB, STB, TCB đóng cửa giảm so với mức giá tham chiếu.

Trong khi đó, sắc đỏ áp đảo ở dòng chứng khoán. Nhiều cổ phiếu giảm 3-4% như CTS, FTS…. Hai đầu tàu ngành chứng khoán là SSI và VND giả lần lượt 1,18% và 2,69%. Chỉ một vài cổ phiếu vốn hóa nhỏ ngành này ngược dòng đi lên.

Cổ phiếu "vua" hụt hơi sau chuỗi phiên hồi phục. Bù lại, vẫn có các trụ đỡ tác động tích cực nhất đến VN-Index là GAS, VIC, SAB,  VHM, MSN. Nhóm vật liệu xây dựng, phân bón, dầu khí cũng tăng tốt. HPG và HSG đều đạt mức cao nhất trong hơn 3 tháng trở lại đây.

Tin liên quan
Tin khác