Tài chính - Chứng khoán
Sắc xanh áp đảo, VN-Index tiếp tục nhích lên thoát đáy
Tùng Linh - 09/07/2022 07:48
Thanh khoản dù vẫn ở mức thấp nhưng đã tăng đáng kể so với phiên liền trước. Khối ngoại và tự doanh đều bán ròng phiên 8/7.
VN-Index tiếp tục nhích lên sau phiên "vá" đáy

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/7, VN-Index tăng 4,83 điểm (0,41%) lên 1.171,31 điểm. HNX-Index tăng 5,94 điểm (2,18%) lên 277,8 điểm. UPCoM-Index tăng 0,58 điểm (0,67%) lên 86,96 điểm. Sắc xanh áp đảo trên sàn khi có tới 593 cổ phiếu tăng, 84 cổ phiếu tăng kịch biên độ.

Ở chiều ngược lại, chỉ có khoảng 220 mã giảm, bao gồm 32 mã giảm sàn. Trong đó, đáng chú ý các cổ phiếu giảm lại có sự xuất hiện của nhóm ngân hàng. Cổ phiếu ngân hàng sau giai đoạn hồi phục vài phiên trước nay lại là trở lực chính cản trở đà tăng của chỉ số. Top 5 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index đều là dòng nhà băng, lần lượt là VCB, BID, CTG, VPB, TCB. Chỉ một vài cổ phiếu giữ được sắc xanh như SHB. SSB, LPB hay BAB. Cổ phiếu của BIDV giảm sâu nhất, bốc hơi tới 3,58%.

Trái với nhóm ngân hàng, cổ phiếu chứng khoán tiếp tục duy trì đà tăng. Kỳ vọng thanh khoản thị trường cải thiện nhờ các biện pháp kỹ thuật như rút ngắn thời gian cổ phiếu về tài khoản từ sáng ngày T+3 xuống trưa ngày T+2 cùng cú trượt sâu của nhóm này giai đoạn trước trở thành câu chuyện hấp dẫn dòng tiền nhà đầu tư. SSI tăng kịch biên độ (+6,81%). Chỉ có hai trường hợp cá biệt là EVS và WSS đóng cửa trong sắc đỏ.

Phiên giao dịch hôm nay cũng chứng khiến sự hồi phục của cổ phiếu nhiều doanh nghiệp sản xuất như HPG (+3,22%), DPM (+5,45%), DCM (+6,11%). Hay các cổ phiếu dầu khí như GAS, PVS và BSR đều nằm trong top 3 cổ phiếu tác động tích cực đến chỉ số chung.

 Sắc xanh áp đảo trên cả ba sàn chứng khoán Việt Nam 

Sau 2 phiên hồi phục liên tiếp, VN-Index đang củng cố vùng đáy. Trong khi phiên hôm qua, sức tăng phụ thuộc nhiều vào nhóm ngân hàng và cổ phiếu vốn hoá lớn, nhóm midcap và smallcap có mức phục hồi tốt hơn và trên diện rộng hơn ở phiên hôm nay.

Cùng đó, giao dịch cũng đã sôi động hơn. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 12.037 tỷ đồng, tăng 15,5% so với phiên hôm qua. Trong đó, riêng giá trị khớp lệnh sàn HoSE tăng lên mức 9.349 tỷ đồng so với mức 7.760 tỷ đồng ở phiên hôm qua, nhưng vẫn thấp hơn mức bình quân 10.673 tỷ đồng ở tuần trước.

Hai cổ phiếu lớn ngành chứng khoán gồm SSI và VND tiếp tục hút dòng tiền. Tuy nhiên, cổ phiếu giao dịch sôi động nhất phiên hôm nay lại là DIG với gần 17,6 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị 677 tỷ đồng.

Khối ngoại và tự doanh đều bán ròng phiên 8/7 với giá trị lần lượt 426 tỷ đồng và hơn 200 tỷ đồng. Nhà đầu tư cá nhân là bên mua ròng chính. Khối ngoại bán ròng nhiều nhất cổ phiếu DXG, SSI và VND. Cả ba cổ phiếu này đều hồi phục mạnh trong hai phiên gần đây. Riêng DXG và SSI hôm nay tăng kịch biên độ. Trong khi đó, tự doanh tập trung bán ra ở cổ phiếu FPT và khá nhiều cổ phiếu ngân hàng như TCB, ACB, VPB…

Tin liên quan
Tin khác