Tài chính - Chứng khoán
Sắc xanh trở lại sàn chứng khoán, thanh khoản thị trường giảm 18%
Thanh Thủy - 09/06/2021 18:13
Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 31.243 tỷ đồng, vẫn ở mức cao nhưng đã giảm mạnh so với phiên hôm qua. Giao dịch trên sàn HoSE thông suốt trong phiên chiều 9/6 sau nhiều phiên đơ, nghẽn.

Sắc xanh trở lại sau hai ngày rơi sâu, bảng điện bớt loạn giá

Trong ngày hôm nay, một số công ty chứng khoán đã mở lại tính năng hủy, sửa lệnh trên sàn giao dịch TP HCM (HoSE). Một số công ty vẫn thông báo dừng tính năng này trong một số khung giờ cao điểm. Hiện tượng “đơ” bảng xuất hiện liên tục từ sau khi sàn HoSE buộc dừng phiên chiều hôm 1/6. Nhà đầu tư vì vậy gặp khó khi theo dõi diễn biến thị trường cũng như từng cổ phiếu. Nhưng đến chiều nay, tình hình trên đã có tín hiệu cải thiện. Lệnh khớp vẫn được nhận đến cuối phiên thay vì tình trạng nghẽn quanh khoảng 14h như trước.

Tuy nhiên, cùng với đó, giá trị giao dịch trên HoSE lại giảm khá mạnh về còn 25.873 tỷ đồng. Thanh khoản xuống mức thấp nhất từ tháng 6 (không kể phiên 1/6 chỉ giao dịch nửa ngày). Tín hiệu giảm thanh khoản không chỉ xuất hiện ở sàn HoSE, giao dịch trên HNX và UPCoM cũng sụt giảm lần lượt 36% và 21,2% sau phiên rơi sâu về điểm số hôm qua.

Nhiều nhà đầu tư lựa chọn chưa hành động, quan sát thị trường thay vì thực hiện các lệnh mua/bán trong phiên. Cả ba sàn đã lấy lại sắc xanh nhưng đi lên trong nghi ngờ.

Ba sàn chứng khoán đồng loạt lấy lại sắc xanh.

HNX-Index hồi phục mạnh nhất trong ba sàn, tăng dần từ nửa cuối phiên sáng và đóng cửa ở mức cao nhất phiên là 316,87 điểm (+3,42%). Nguyên nhân chính đến từ sự hồi phục của SHB. Với mức tăng 7,9%, cổ phiếu chỉ còn thấp hơn 3,69% so với mức đỉnh xác lập cuối tuần trước. Tuy nhiên, chỉ có gần 30 triệu cổ phiếu sang tay, thấp hơn so với mức bình quân 10 phiên (37,19 triệu đơn vị). VND tăng kịch biên độ, đóng góp vào mức tăng của HNX-Index chỉ sau SHB. Thanh khoản cổ phiếu này khá cao với hơn 7,27 triệu cổ phiếu chuyển nhượng.

Cùng tăng gần 1%, VN-Index đóng cửa sát mức 1.333 điểm; UPCoM-Index kết phiên tăng lên 87,25 điểm. Bảng điện tử ghi nhận giá trị giao dịch tăng vọt khi VN-Index về vùng 1.313 điểm vào giữa phiên sáng. Cũng từ thời điểm này, chỉ số đã hồi phục dần, có thời điểm tăng 20 điểm vào giữa phiên chiều rồi giảm nhẹ.

Từ cú rơi sâu hôm qua, đa phần nhóm cổ phiếu tài chính đều đã phục hồi. Trừ một số ít cổ phiếu như VIX, SSB hay ABB, các cổ phiếu khác thuộc nhóm này đều tăng, một số tăng kịch biên độ.

Các cổ phiếu lớn ngành ngân hàngbất động sản trở thành yếu tố đóng góp vào đà phục hồi của chỉ số. Trong đó, cổ phiếu của Vietcombank và Novaland kéo chỉ số tăng nhiều nhất khi tăng lần lượt 2% và 5,98% so với hôm qua.

Cổ phiếu Đất Xanh tiếp tục bị khối ngoại bán ròng

Dù tổng giá trị giao dịch giảm mạnh so với hôm qua, sàn chứng khoán Việt Nam vẫn có tới 6 mã cổ phiếu giao dịch trên 1.000 tỷ đồng trong phiên hôm nay, gồm VPB (2.388 tỷ đồng), HPG (2.053 tỷ đồng), MBB (1.154 tỷ đồng), TCB (1.124 tỷ đồng), STB (1094 tỷ đồng). Bất ngờ khi ngoài các gương mặt quen thuộc trên, danh sách cổ phiếu giao dịch lớn còn có sự xuất hiện của DXG với 42,8 triệu cổ phiếu được sang tay trị giá 1.037 tỷ đồng.

DXG đã giảm kịch biên độ hai phiên gần đây. Cùng đó, khối lượng giao dịch tăng đột biến với lực bán ra mạnh từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại đã bán 25,86 triệu cổ phiếu trong hai phiên với giá trị là 643 tỷ đồng, riêng phiên hôm nay là 427 tỷ đồng. Theo ước tính, từ 7/6-18/6, FTSE Vietnam ETF sẽ bán ra khoảng 4,46 triệu đơn vị trong kỳ đảo danh mục quý II/2021. Nhưng giá trị khối ngoại bán ra trên đã gấp nhiều lần con số này.

Cũng từ đầu tuần, Đất Xanh công bố tờ trình phục vụ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên. Ngoài kế hoạch tăng trưởng với mục tiêu doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 9.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.350 tỷ đồng, doanh nghiệp địa ốc này còn trình cổ đông kế hoạch tăng vốn, dự kiến phát hành riêng lẻ 200 triệu cổ phiếu và 7 triệu cổ phiếu ESOP, tăng vốn từ 5.200 tỷ đồng lên 7.270 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác