Ngân hàng
Sacombank sẽ bán cổ phần cho cổ đông ngoại
Thùy Vinh - 22/04/2013 06:46
Trong mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, nhiều ngân hàng tiếp tục trình cổ đông thông qua phương án gọi vốn từ cổ đông chiến lược nước ngoài, với tỷ lệ tối đa 20%.  
HĐQT Sacombank sẽ tái xác nhận về mặt chủ trương bán 15% cổ phần của ngân hàng cho cổ đông nước ngoài.

Đại diện Sacombank cho biết, tại đại hội đồng cổ đông năm nay (dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/4/2013), HĐQT Sacombank sẽ tái xác nhận về mặt chủ trương bán 15% cổ phần của ngân hàng cho cổ đông nước ngoài.

Trên thực tế, chủ trương này đã được thông qua tại đại hội đồng cổ đông năm ngoái (tổ chức ngày 26/5/2012), song Sacombank chưa thực hiện được.

Thực ra, việc bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài không phải là mới với Sacombank. Trước đây, khi dưới thời Chủ tịch Đặng Văn Thành, Sacombank đã bán 103 triệu cổ phần (bằng 9,6% vốn điều lệ) cho cổ đông chiến lược nước ngoài là Ngân hàng ANZ (Australia).

Tuy nhiên, vào đầu năm 2012, ANZ đã lại bán toàn bộ số cổ phần này cho Eximbank.

Ngoài ANZ, trước đó, Quỹ Đầu tư DragonCapital cũng thoái phần toàn bộ vốn đầu tư vào Sacombank (tương đương hơn 7% cổ phần của Sacombank do Quỹ này sở hữu). Vì vậy, sau khi Sacombank được chuyển giao lại cho chủ nhân mới, “room” dành cho nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn nguyên vẹn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Phạm Hữu Phú cho biết, Sacombank đã lên kế hoạch tìm kiếm đối tác nước ngoài thích hợp để bán 15% cổ phần. Được biết, Sacombank hiện có trong tay danh sách 7 nhà đầu tư tiềm năng, trong đó một nhà đầu tư Nhật Bản được coi là ứng cử viên “nặng ký”ù nhất. Tuy nhiên, đến nay, Sacombank vẫn chưa chốt được vấn đề trên.

Ngoài Sacombank, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) cũng có dự định tương tự. Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank cho biết, hiện có một số định chế tài chính nước ngoài và cổ đông chiến lược trong nước bày tỏ ý định muốn đầu tư để sở hữu tỷ lệ cổ phần được pháp luật Việt Nam cho phép tối đa là 20%.

Tuy nhiên, theo ông Bình, do thị trường diễn biến không thuận lợi, giá cổ phiếu ngân hàng giảm, nên trong bối cảnh này, việc bán cổ phần chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông. Vì vậy, trước mắt, DongA Bank chưa quyết định bán cổ phần cho cổ đông nước ngoài. Kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ đồng của DongA Bank đã bị hoãn.

Dự kiến, tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 27/4 tới, HĐQT DongA Bank cũng sẽ trình cổ đông xem xét về chủ trương bán cổ phần cho cổ đông ngoại.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cũng đã quyết định tăng vốn điều lệ từ 10.583 tỷ đồng lên 13.583 tỷ đồng. Phần vốn này được chào bán cho cổ đông cá nhân nước ngoài. Kể từ ngày 27/2/2013, cơ cấu cổ đông của SCB có thêm thành phần là nhà đầu tư cá nhân nước ngoài. Vấn đề này sẽ được SCB trình cổ đông thông qua tại đại hội đồng cổ đông vào ngày 26/4 tới.

Không chỉ các ngân hàng lớn, mà cả nhiều ngân hàng nhỏ cũng không dễ tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Do đó, để tăng thêm vốn lúc này, ngân hàng cần thu hút nhà đầu tư ngoại.

Tại đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng TMCP Nam Á (NamA Bank) diễn ra ngày 29/3 vừa qua, một cổ đông của NamA Bank đã mạnh dạn kiến nghị HĐQT nên gọi thêm vốn từ cổ đông chiến lược nước ngoài để hoàn thành kế hoạch nâng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 3.700 tỷ đồng, hoặc lên 4.000 tỷ đồng. HĐQT NamA Bank khẳng định sẽ cân nhắc kỹ kiến nghị này.

So với các ngân hàng trên, dường như Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MeKong Bank) gặp may hơn, khi đã “kết hôn” với cổ đông nước ngoài.

Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MeKong Bank), ông Tay Han Chong cho rằng, MeKong Bank tự tin là ngân hàng có thế mạnh về nguồn lực tài chính và thanh khoản tốt do có cổ đông chiến lược nước ngoài là FFH (công ty có 100% vốn của Temasek Holdings Pte. Ltd – một tập đoàn tài chính của Singapore) sở hữu 20% cổ phần. FFH là một công ty có nhiều kinh nghiệm về quản lý ngân hàng tại các thị trường, như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc.

Hơn nữa, tại MeKong Bank, FFH không chỉ đóng vai trò tư vấn, mà còn trực tiếp làm việc với đội ngũ nhân viên, nhằm chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế. Chiến lược phát triển của MeKong Bank là tiếp tục tập trung vào các mảng bán lẻ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời khai thác thế mạnh trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp và nông thôn.

Tin liên quan
Tin khác