Y tế - Sức khỏe
Sai lầm khi điều trị ung thư bằng thực dưỡng
Dương Ngân - 18/06/2023 08:03
Tin vào cách điều trị ung thư theo phương pháp thực dưỡng, nhiều bệnh nhân ung thư đã đánh mất cơ hội điều trị ngay từ giai đoạn vàng.
Các bác sỹ của Bệnh viện K phẫu thuật cho bệnh nhân mắc ung thư phổi

Sự hối hận muộn màng

Nỗi đau thể chất cộng với sự hối hận muộn màng là điều mà bệnh nhân Trần Thị Y. (64 tuổi, trú tại xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đang phải chịu đựng. Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng 3 năm trước, bà phát hiện có khối u ở vùng môi, u ngày càng to, nhưng bà lại không đến bệnh viện để khám chữa, mà nghe theo hướng dẫn của một số người, sống thực dưỡng để ngăn chặn sự phát triển của khối u. 

Qua nhiều năm ăn thực dưỡng, sức khỏe của bà Y. ngày càng suy kiệt, khối u ngày càng tăng kích thước. Ngày 10/5/2023, bà đến khám tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều khi có tổn thương sùi lớn chiếm toàn bộ vùng môi, miệng, khối u có chảy máu và rỉ mủ. 

Kết quả phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy, khối u vùng môi dưới kích thước lớn (15 x 20 cm), xâm lấn xương hàm dưới, sàn miệng, lưỡi, di căn nhiều hạch cổ hai bên (kích thước 2 - 3 cm). Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân Y. nhập viện với chẩn đoán ung thư môi dưới T4N2M0. 

TS. Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ (Bệnh viện K) chia sẻ, đây là điều đáng tiếc, bởi nếu như bệnh nhân Y. không theo chế độ thực dưỡng, đi khám sớm hơn, tìm tới y học hiện đại và kết hợp các phương pháp, thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn rất nhiều và bệnh nhân cũng không phải trải qua một thời gian dài sống trong tự ti, mặc cảm vì khối u khổng lồ như vậy.

Với những tiến bộ mới trong sàng lọc sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư, một số bệnh ung thư có thể được phát hiện ở giai đoạn rất sớm, có thể điều trị khỏi hoàn toàn và ít tốn kém về kinh tế, như ung thư vú, phổi, cổ tử cung, đại trực tràng, tuyến tiền liệt.

Ngay cả với trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn, các phương pháp điều trị mới hiện nay như điều trị đích, điều trị miễn dịch và những tiến bộ mới trong xạ trị, có thể kéo dài thời gian sống cho người bệnh tốt hơn trước đây rất nhiều. 

Bệnh viện Bạch Mai vừa qua cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân tiến triển nặng vì tin vào thực dưỡng. Cách đây 9 tháng, một bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện và được chẩn đoán ung thư tuyến thượng thận kèm theo bệnh đái tháo đường, được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, bệnh nhân không điều trị theo tư vấn của bác sỹ, mà về nhà áp dụng chế độ ăn thực dưỡng, uống thuốc Nam. Sau đó, bệnh nhân nhập viện với thể trạng suy kiệt, đường máu tăng cao khó kiểm soát, bệnh ung thư tuyến thượng thận tái phát, xâm lấn gan, mạch máu, di căn lan tràn phổi, ổ bụng.

GS-TS. Mai Trọng Khoa (Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ, thực tế đã có nhiều trường hợp, sau khi được chẩn đoán ung thư, người bệnh bỏ phác đồ điều trị do bác sỹ tư vấn, bỏ bệnh viện để về và ăn theo chế độ bỏ đói tế bào ung thư, rồi “tu luyện” theo 1 pháp môn nào đó. 

Kết quả, khi trở lại bệnh viện, người bệnh đã ở trong tình trạng suy kiệt nặng. Nhiều bệnh nhân khi đi khám mới ở giai đoạn rất sớm, có nhiều cơ hội điều trị, lúc trở lại bệnh viện đã vào giai đoạn 3, giai đoạn 4, thậm chí giai đoạn cuối. Lúc này, thay vì áp dụng phác đồ điều trị ung thư, các bác sỹ lại phải điều trị nâng cao thể trạng, chống suy kiệt bằng việc truyền đạm, đường, các chất dinh dưỡng... 

Đừng để phải nói “giá như”

Các chuyên gia cảnh báo, hiện tại, chưa có tài liệu nghiên cứu nào trên thế giới chứng minh việc điều trị ung thư thành công bằng ăn thực dưỡng và thực tế, các cơ sở y tế đã gặp nhiều trường hợp người bệnh bỏ lỡ cơ hội điều trị do tin vào chế độ ăn thực dưỡng. 

GS-TS. Mai Trọng Khoa nhấn mạnh, cơ thể phải khỏe mạnh, thì mới có thể tạo ra hệ thống miễn dịch tốt; các tế bào miễn dịch khỏe mạnh, thì mới có khả năng trở thành những “chiến binh” chiến đấu và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, trong đó có tế bào ung thư.

Bản thân tế bào ung thư cũng cần dinh dưỡng và chúng sẽ lấy dinh dưỡng từ chính người bệnh. Nếu người mắc ung thư không được cung cấp đủ năng lượng, thì sẽ gầy sút, suy kiệt, không đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật cũng như không đáp ứng được các phương pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Vì vậy, người bệnh và gia đình người bệnh không nên cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian vào những phương pháp thiếu khoa học để rồi đánh mất cơ hội điều trị ngay từ giai đoạn vàng.

Hiện nay, bên cạnh các phương pháp điều trị ung thư cơ bản, gồm: hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, điều trị nội tiết, điều trị đích, thì gần đây, điều trị miễn dịch là một lựa chọn mới. Nếu trước kia, phương pháp điều trị là tác động và tiêu diệt trực tiếp các tế bào ác tính bằng hóa chất, xạ trị, điều trị đích, thì bây giờ, bằng phương pháp điều trị miễn dịch, có thể dùng hệ thống miễn dịch với các tế bào miễn dịch (tế bào T) nhận diện và tiêu diệt tế bào khối u. Đây là phương pháp điều trị gián tiếp. 

Bác sĩ của Bệnh viện K cảnh báo, người bệnh không nên nghe, tin theo các phương pháp chữa bệnh chưa được khoa học chứng minh về hiệu quả điều trị, như thực dưỡng, tu luyện theo giáo phái lạ, uống rễ cây… Với những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị, hiện nay, ung thư không còn là “án tử”. Bệnh nhân mắc ung thư cần đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn để điều trị một cách khoa học.

Để không còn xảy ra những trường hợp đáng tiếc của người bệnh ung thư do nhận thức không đúng và tin vào cách thức chữa bệnh chưa được khoa học chứng minh, cần nâng cao nhận thức của người bệnh, có các chương trình tư vấn, tuyên truyền sâu rộng để người dân có thêm kiến thức phòng ngừa, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn việc tuyên truyền, quảng cáo chữa được bệnh ung thư bằng thực dưỡng, để không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Tin liên quan
Tin khác