Đầu tư
Sân bay Long Thành hoàn thành toàn bộ phần thô vào cuối năm 2025
Lê Quân - 25/09/2024 07:20
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, Dự án Sân bay Long Thành thi công đảm bảo tiến độ, một số hạng mục vượt tiến độ, cuối năm 2025 sẽ hoàn thành toàn bộ phần thô.

Sau khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai vào sáng 24/9, chiều cùng ngày Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án trọng điểm Quốc gia tại Đồng Nai là Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Dự án Sân bay Long Thành ngày 24/9 - Ảnh: Lê Vinh

Tại Dự án Sân bay quốc tế Long Thành, Báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác, ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACV cho biết, hiện nay các gói thầu thi công trên công trường đang đảm bảo tiến độ.

Thậm chí một số hạng mục thi công vượt tiến độ như đài kiểm soát không lưu vượt tiến độ 2 tháng, đường cất hạ cánh vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

Theo kế hoạch đến 31/12/2025 sẽ thi công xong toàn bộ phần thô và tiến hành lắp đặt các thiết bị chuyên ngành hàng không để đảm bảo khai thác vào năm 2026.

Để chuẩn bị cho kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, ông Vũ Thế Phiệt kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai các tuyến giao thông kết nối đến Sân bay Long Thành như mở rộng cao tốc TP.HCM-  Long Thành - Dầu Giây; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xong trong năm 2025.

Ngoài ra, ACV cũng kiến nghị đầu tư đường băng số 2 Sân bay Long Thành.

Phát biểu tại nhà điều hành tại công trường Sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, trong lần kiểm tra thứ 4, tiến độ Dự án đã ổn hơn những lần trước nhưng không thể chủ quan vì thời tiết còn nhiều khắc nghiệt.

Thủ tướng nhấn mạnh, Sân bay Long Thành có quy mô đầu tư lớn, triển khai trong điều kiện khó khăn, chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, đến nay các hạng mục chính đều đã nên hình dáng.

“Cố gắng phấn đấu đến 31/12/2025, cơ bản hoàn thành Sân bay Long Thành để chào mừng các sự kiện lớn của đất nước. Các đơn vị cần điều hành công trường với các đường găng tiến độ mới, sắp xếp bố trí thi công hợp lý để đảm bảo tiến độ", Thủ tướng yêu cầu.

Cùng với việc đảm bảo tiến độ, Thủ tướng lưu ý quá trình thi công phải kiểm soát chất lượng trên công trình, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, quan tâm tới người lao động.

Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu chưa xong giải phóng mặt bằng

Tại Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sản lượng thi công dự án thành phần 1 mới đạt khoảng 5%; dự án thành phần 2 đạt khoảng 16%.

Tại Dự án này công tác thi công gặp vướng mắc 2 vấn đề chính là mặt bằng và nguồn vật liệu san lấp.

Liên quan đến những khó khăn vướng mắc mà Ban Quản lý Dự án 85 nêu ra, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang tăng tốc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

Còn nguồn vật liệu san lấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương cho phép khai thác tại 3 vị trí với khối lượng đáp ứng được nhu cầu thi công của Dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên công nhân thi công trên công trường Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 

Sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư và UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải tập trung giải phóng mặt bằng, đến 15/10, tỉnh phải bàn giao mặt bằng dự án thành phần 2 cho nhà thầu thi công.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh Đồng Nai xử lý các thủ tục để đẩy nhanh việc khai thác các mỏ vật liệu san lấp.

Đối với nhà thầu thi công dự án, Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, vật lực thi công dự án theo tinh thần “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”; “vượt nắng thắng mưa không thua gió bão” để đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Tin liên quan
Tin khác