Doanh nghiệp
Sáng lập Creative Gara Phạm Quý Phúc: Hãy để trẻ em tự tay làm nên những giấc mơ
Anh Hoa - 25/10/2018 09:19
Không chỉ là nơi giúp trẻ em tự tay làm nên những giấc mơ của mình, xưởng mộc nhí Creative Gara còn là nơi có thể đánh thức cả những “đứa trẻ” bên trong mỗi người cha, người mẹ.

Xưởng mộc nhí

Nằm trong khuôn viên của Thung lũng Stem Valley rộng hơn 1.000 m2 trên phố Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội), có một xưởng mộc mang tên Creative Gara. Điều đặc biệt là xưởng mộc này chỉ phục vụ các em nhỏ (từ 3 đến 12 tuổi), không phân biệt giới tính. Không sách vở, không lý thuyết, không sắp đặt, các học viên nhí tại đây sẽ tự lên ý tưởng, tự tay làm các công đoạn của nghề mộc như đánh mịn gỗ, tô màu, dán keo… để hoàn thành những đồ chơi cho mình. 

Phạm Quý Phúc, Sáng lập Creative Gara.

Creative Gara như một công xưởng sản xuất, với những tiếng cưa đục lách cách, rôm rả. Nếu như trước đây, xưởng chỉ mở cửa vào những ngày cuối tuần, thì giờ đã được mở vào tất cả các ngày trong tuần.

Xưởng có 3 nhóm lớp chính. Các buổi trải nghiệm cho nhóm lớp, trường với một chủ đề nhất định để học sinh có trải nghiệm về lao động và sáng tạo được tổ chức từ thứ Ba đến thứ Sáu trong tuần. Dịp cuối tuần là các lớp có sẵn chủ đề, các bạn nhỏ có thể tự do đăng ký học chủ đề mình yêu thích. Ngoài ra, Xưởng còn có một lớp học đặc biệt, gọi vui là “mộc nhí” với thời lượng 4 - 8 buổi, các em sẽ được học toàn bộ về mộc cơ bản trên các công cụ, gồm: tạo hình, đóng đinh, cưa, chà nhám, với các sản phẩm được tạo ra như: thuyền, giá sách, xe tăng, khung dệt…

Sự xuất hiện ngày càng nhiều đoàn học sinh đến với Creative Gara cho thấy, tư duy dạy và học đang dần được thay đổi. Hàm lượng lý thuyết quá nhiều trong các tiết học sẽ khiến các em không hình dung được thực tế, đặc biệt là các em ở thành phố thường được bao bọc, không biết búa, cưa, kìm, đinh là gì, sử dụng ra sao. 

“Điều quan trọng là kích thích suy nghĩ, vận động, tạo sự kiên nhẫn trong quá trình làm ra sản phẩm cho các em. Tôi tin rằng, nếu kiên nhẫn thì làm việc gì cũng thành công”, Phạm Quý Phúc, 36 tuổi, Sáng lập Creative Gara cho biết. 

Theo đó, để kích thích sự sáng tạo, tư duy kiến trúc và rèn tính kiễn nhân, tỉ mỉ của các em, mỗi tuần, Creative Gara sẽ xây dựng và làm các sản phẩm theo chủ đề phù hợp với từng lứa tuổi từ mầm non đến tiểu học. Đặc biệt, Creative Gara luôn đặt tiêu chuẩn an toàn lên hàng đầu. Mỗi bàn sẽ có một người hướng dẫn, giám sát để đảm bảo an toàn cho các bạn nhỏ. Các dụng cụ thực hành như bào, cưa cũng được chế riêng, phù hợp và an toàn với các em. 

Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật

Ý tưởng xây dựng Creative Gara được nảy sinh trong quá trình Phạm Quý Phúc chơi đùa với các con ở nhà. Trước đó, Phúc đã rất thành công với dự án làm xe thăng bằng Babigo duy nhất của Việt Nam với hơn 90% nguyên liệu sản xuất trong nước. 

Gia đình Phúc có truyền thống 3 đời làm xuất bản. Bản thân cũng từng làm kinh doanh, marketing tại các công ty dược, công ty sách lớn tại Việt Nam, nhưng Phúc luôn ấp ủ dự định, phải tự làm cái gì có ý nghĩa cho xã hội và đánh thức khả năng sáng tạo của trẻ nhỏ, cộng với niềm đam mê làm mộc, anh quyết định xây dựng Creative Gara 3 năm trước. 

“Nhìn những đứa trẻ chơi với ánh mắt chăm chú, không rời các vật dụng trong vài tiếng đồng hồ, tôi thấy sự khao khát được thực hiện, được lao động, sáng tạo…”, Phúc nói.

Ở Creative Gara, không có tác phẩm xấu hay đẹp, mà chỉ có những tác phẩm do chính sức lao động, do các em suy nghĩ và làm ra. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật. 

Trong quá trình làm việc tại công ty về sách khoa học cơ bản cho trẻ nhỏ, Phúc dần nhận ra, trẻ con nước ngoài thường chơi các đồ chơi tái chế nhiều hơn các loại đồ chơi hiện đại như Lego. Điều đó đã cho chúng cơ hội được tác động vào vật liệu, hiểu nguyên lý vận động và rèn tư duy logic … 

Khi xem các bộ phim nước ngoài, thấy nhà nào cũng có kho chứa đồ vật dụng gia đình như búa, rìu, đồ bơm vá, rửa xe… Phúc muốn, các gia đình ở Việt Nam cũng có một cái kho như vậy. Với Phúc, “kho” không cần to, đẹp, mà đơn giản có thể chỉ là hộp dụng cụ chế tạo để các con sửa xe đạp, vặn vít, cưa cắt…

Điều thành công nhất của Creative Gara trong thời gian qua là đã đóng gói sản phẩm thành hộp dụng cụ như thế với giá cả hợp lý, bao gồm cả nguyên liệu và tờ hướng dẫn để các em nhỏ có thể tự làm sản phẩm bất cứ ở đâu.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển Creative Gara, Phúc cho biết, trong tương lai, anh mong muốn gặp người có cùng đam mê, điều kiện, sẵn sàng hợp tác để nhân rộng mô hình. Hiện cũng có nhiều nhà đầu tư, đối tác muốn hợp tác, nhưng Phúc cần những giá trị sáng tạo xuyên suốt, nên lúc này anh vẫn muốn đi một mình để không bị chệch hướng. 

Truyền cảm hứng, đam mê cho con trẻ, rèn cho các em kỹ năng và thái độ tốt với lao động để từ đó có mục tiêu trong cuộc sống… là những điều Phúc kỳ vọng nhất trong dự án Creative Gara của mình.

Tin liên quan
Tin khác