Doanh nghiệp
Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2022
Thế Hải - 31/10/2022 14:12
Với chủ đề: "Thay đổi – Thách thức – Thích ứng", diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2022 sễ cùng bàn thảo nhiều nội dung để thúc đẩy quan hệ thương mại, đâu tư 2 nước.
Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ 2022 sẽ bàn nhiều giải pháp để thúc đẩy đầu tư, thương mại 2 nước.

Nhằm tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ngày 17/11, Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ quay trở lại với chủ đề "Thay đổi – Thách thức – Thích ứng".

Sự kiện do Bộ Công thương phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ (Amcham Hà Nội), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Chính quyền bang Oregon, Hoa Kỳ tổ chức.

Tại diễn đàn, các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ cung cấp những phân tích, nhận định và khuyến nghị về các nội dung, bao gồm: Cập nhật tình hình và dự kiến chính sách thương mại, đầu tư của Việt Nam và Hoa Kỳ trong bối cảnh xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, kinh tế hậu Covid 19, phát triển thương mại số và dịch vụ;

Tăng cường kết nối và sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu; Phát triển đầu tư chất lượng của Hoa Kỳ tại Việt Nam, sản xuất hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ và thế giới.

Với sự tham gia của đại diện nhiều Bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội, cũng như các chuyên gia cao cấp của Việt Nam và Hoa Kỳ, chương trình sẽ tập trung chia sẻ thông tin, trao đổi một cách toàn diện, đa chiều giúp doanh nghiệp có thể chủ động, định hướng, xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình phù hợp, hiệu quả và lâu dài.

Diễn đàn cũng sẽ mang tới cơ hội để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tiếp xúc, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương.

Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng. Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng 2022, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta, với kim ngạch ước đạt 93,4 tỷ USD, nhập khẩu từ thị trường này ước đạt khoảng 13 tỷ USD.

Năm ngoái, dù chịu tác động nặng nề của đại dịch, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhưng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn cán mốc 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020, với mức thực hiện này, Hoa Kỳ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc trên 100 tỷ USD,  sau Trung Quốc.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch xuất khẩu.

Năm 2021, có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD.

Nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD, tiếp đến dệt may 16,1 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD.

Hoa Kỳ cũng là thị trường nhập khẩu nhiều tỷ USD gỗ, nông thủy sản từ Việt Nam, trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 8,77 tỷ USD, thủy sản hơn 2 tỷ USD, hạt điều hơn 1 tỷ USD.

Về đầu tư, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt khoảng 11 tỷ USD. Đáng chú ý, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 trong năm qua, nhiều tập đoàn hàng đầu của Mỹ như P&G, Coca Cola, Apple, Google, Intel… vẫn thông báo các khoản đầu tư vào Việt Nam bằng việc đầu tư trực tiếp hay qua các đối tác.

Tin liên quan
Tin khác