Ngân hàng
Sắp kiểm tra được tỏi Lý Sơn "xịn" bằng điện thoại
Tú Ân - 13/03/2017 16:16
Ngày 13/3, Hội kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang xúc tiến triển khai in nhãn hiệu, logo, tem chống giả cho tỏi Lý Sơn. Người tiêu dùng chỉ cần dùng điện thoại soi vào mã code sẽ biết hành tỏi đó của hộ dân nào.

Những sản phẩm đóng bao bì là có tem chống hàng giả, tem cào ra một code, 4 số đầu là của hộ nông dân. Được biết, mỗi năm, người dân huyện đảo Lý Sơn trồng khoảng 300 hecta tỏi với sản lượng khoảng 1.800 tấn tỏi khô. 

Tuy nhiên, hiện nay, người tiêu dùng có thể thấy sản phẩm gắn nhãn mác tỏi Lý Sơn được bán rộng rãi trên thị trường. Trong khi đó, chưa phải tất cả tỏi Lý Sơn đã được đóng gói bao bì sản phẩm. Đồng thời hiện nay cũng chưa có tem chống giả để ngăn chặn hành vi trà trộn tỏi từ nơi khác vào tỏi Lý Sơn.

Mỗi năm sản lượng tỏi Lý Sơn chỉ có khoảng 1.800 tấn.

Theo ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và Chế biến hành tỏi Lý Sơn, tỏi giả thương hiệu Lý Sơn tràn lan hiện nay trên thị trường khiến hiệp hội rất đau đầu. Không chỉ ở đất liền, ngay tại Lý Sơn cũng có tình trạng thật giả lẫn lộn, từ tỏi trắng bình thường cho đến tỏi đen hoặc tỏi một (tỏi cô đơn) cũng bị làm giả.

Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều nơi bán tỏi Lý Sơn với giá cả khác nhau, từ 90.000-180.000 đồng/kg.

Theo người  sở dĩ có sự chênh lệch là do bị nhái thương hiệu bởi các loại tỏi trồng ở nơi khác như tỏi Ninh Hiển (Khánh Hòa) tràn về đây và bày bán như tỏi Lý Sơn. Về hình thức, tỏi Ninh Hiển và Lý Sơn cơ bản giống nhau, rất khó phân biệt. Ngay cả rất nhiều người dân Lý Sơn cũng chưa chắc nhận ra được.

Tin liên quan
Tin khác