Viễn thông - Công nghệ
Sắp ra mắt ứng dụng GCN Blockchain - chuỗi khối giúp chuyển đổi số
Ngọc Tân - 10/10/2023 11:39
GCN Blockchain sẽ ghi lại mọi giao dịch và giá trị giao dịch của nền kinh tế thông qua hệ thống ứng dụng. Giá trị của các giao dịch này sau đó sẽ được quy đổi về bằng giá trị lao động cơ bản.

TS.Võ Xuân Trường - Nhà sáng lập Mạng xã hội MEKOLOR cho biết, ông và TS. Trần Công Đoàn - CEO Nhà Ấm Group đang chuẩn bị công bố một dự án mới, đó là chuỗi khối GCN Blockchain - dự án chuỗi khối được thiết kế để giúp chuyển đổi số nền kinh tế.

Trước đó, trong năm 2018, cả 2 vị tiến sĩ này cũng đã công bố dự án Sáng kiến kinh tế "One Mekong One Meal" (sáng kiến OMOM). Đây là dự án được nghiên cứu nhằm tạo ra những bước đột phá cho các quốc gia thành viên khu vực sông Mê Kông về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tạo tính minh bạch và tăng trưởng bền vững thông qua công nghệ Blockchain (nền tảng của đồng tiền số).

Ảnh minh họa.

Theo TS. Võ Xuân Trường, thông qua những nghiên cứu sâu của mình về kinh tế vĩ mô, công nghệ chuỗi khối áp dụng cho sáng kiến kinh tế OMOM và mô hình kinh tế thị trường của Việt Nam, hai tiến sĩ đã bắt tay vào xây dựng chuỗi khối GCN Blockchain.

Với thuật toán "Bằng chứng tài sản" (Proof of Asset/Proof of Wealth) và dựa trên hệ quy chiếu giá trị của lý thuyết "Giá trị lao động cơ bản" (do TS. Võ Xuân Trường nghiên cứu), chuỗi khối GCN Blockchain sẽ ghi lại mọi giao dịch và giá trị giao dịch. Đồng thời, giá trị của các giao dịch này sẽ được quy đổi về bằng giá trị lao động cơ bản. Tất cả sẽ được định nghĩa là GCN token, một chứng chỉ ghi nhận tài sản số cho các thành phần tham gia giao dịch của nền kinh tế.

Cũng theo TS. Võ Xuân Trường, nhìn lại lịch sử phát triển, không ai có thể nghĩ đến việc chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác một cách an toàn mà không cần bất kỳ tổ chức tài chính nào ở giữa. Và rồi, công nghệ chuỗi khối ra đời đã trình bày một cách thức mới triệt để mang tính đột phá nhằm thực hiện tất cả các hình thức giao dịch qua Internet.

Hiện nay, sự phổ biến của điện thoại thông minh (smartphone) và Internet đã làm cho giá trị ghi nhận các giao dịch Blockchain càng trở nên phong phú, phổ biến, dễ dàng, minh bạch và có giá trị hơn nhiều.

"Chuỗi khối GCN Blockchain sẽ giúp thúc đẩy các cơ hội việc làm và thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế một cách bền vững và mạnh mẽ thông qua việc ghi nhận sự minh bạch các giao dịch và giá trị giao dịch, đồng thời tạo ra nhiều việc làm hơn thông qua chức năng Hợp đồng thông minh (Smart Contract) và các Ứng dụng phi tập trung (Dapps) của hệ thống để mỗi các nhân tự tạo ra các việc làm mới và kêu gọi hợp tác làm việc.

Từ việc bị động đi xin việc theo mức lương ấn định của chủ lao động, người làm việc chủ động lên các dự án làm cho chính mình theo nhu cầu của nền kinh tế thế giới để thu hút các người có cùng đam mê hoặc nhu cầu làm việc trên cơ sở bình đẳng, minh bạch của hợp đồng thông minh trong nền kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn. Đây hứa hẹn là một xu thế mới của nền kinh tế thế giới trong tương lai gần", TS. Võ Xuân Trường cho biết.

Sau khi bắt đầu thử nghiệm vào ngày hôm nay (10/10), dự án GCN Blockchain sẽ chính thức triển khai đến rộng rãi người dùng trong đầu tháng 11/2023.

Tin liên quan
Tin khác