Ngân hàng - Bảo hiểm
Sát Tết, hàng loạt cây ATM bỗng nhiên "bị ốm"
Nhóm PV - 02/02/2016 19:44
Hàng loạt máy rút tiền tự động (ATM) của các ngân hàng lại xuất hiện tình trạng “đói tiền”, tạm ngừng hoạt động hoặc quá tải, bất chấp nhu cầu rút tiền sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán của đông đảo khách hàng, nhất là người lao động.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

“Cháy” cây ATM dịp cuối năm

Theo ghi nhận của PV trong 2 ngày 31/1 và 1/2, một số cây ATM của các ngân hàng như Agribank, BIDV, Vietcombank trên địa bàn TP. Hà Nội phải tạm ngừng hoạt động. Trên một số tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Nguyễn Chí Thanh, Huỳnh Thúc Kháng, một số lượng lớn cây ATM cũng rơi vào tình trạng báo lỗi không thực hiện được giao dịch. Đáng nói nhất là 2 cây ATM liền nhau của Ngân hàng Techcombank trên đường Cầu Giấy không thực hiện được giao dịch rút tiền từ chiều 31/1 nhưng tới cuối ngày 1/2 vẫn không được khắc phục.

Anh Bùi Thế Hiện (Ba Đình, Hà Nội) vừa bước ra khỏi cây ATM của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) địa chỉ 210 Tôn Đức Thắng, ngán ngẩm nói: “Không rút được, tôi nhập 5-6 lần mà không rút được”. Theo anh Hiện cho biết, trong tài khoản của anh còn hơn 40 triệu đồng, anh rút lần một 5 triệu đồng nhưng máy báo “số tiền quý khách yêu cầu hiện không đủ. Quý khách vui lòng nhập lại với số tiền là…”; lần 2 anh nhập số tiền cần rút là 2 triệu đồng, máy tiếp tục báo như trên, lần 3 anh nhập 200.000 đồng, lần 4 là 100.000 đồng… lần 5 là 50.000 đồng nhưng máy ATM đều thông báo như trên.

Cũng rơi vào tình trạng khó khăn khi rút tiền từ ATM, chị Nguyễn Thị Quỳnh Phương, chủ thẻ Ngân hàng Agribank kể, chiều ngày 1/2, chị đi rút tiền để mua sắm nhưng đi tới 3-4 cây ATM xung quanh khu vực đường Cầu Giấy đều không thể rút được. Đầu tiên chị đi rút tiền tại cây ATM Agribank trên đường Quan Hoa nhưng không được, đi một số cây xung quanh cũng đều không được.

Theo phản ánh của các công nhân KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội), tình trạng cây ATM của BIDV không thực hiện được việc rút tiền diễn ra từ 8 - 12h ngày 31/1. Do các cây ATM của BIDV không giao dịch được nên CNLĐ phải dồn hết sang ATM khác để rút tiền gây ra tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài. Nhiều công nhân không đủ kiên nhẫn, bỏ xếp hàng ra về. Để chứng minh việc “cháy” ATM, các công nhân này quay cả clip và chụp ảnh gửi đến báo Lao Động!

Việc ATM bỗng dưng “dở chứng ẩm ương”, nuốt thẻ, không nhả tiền hoặc trả tiền rách cũng không phải hiếm gặp. Không chỉ vậy, ngay cả khi khách hàng rút tiền tại quầy giao dịch cũng bị trừ phí với những lý do khá vô lý. Chị Phạm Thị Minh Thư cho biết, chị vừa đến rút tiền tại Phòng Giao dịch Thanh Lộc Đán của Agribank tại quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Chị Thư rút số tiền 67 triệu đồng tại quầy, ngay lập tức tài khoản của chị Thư bị trừ phí 26.800 đồng. Khi thắc mắc tiền phí này là gì, chị Thư được nhân viên ngân hàng giải thích là “phí rút sớm” và “phí rút tiền khác chi nhánh”. “Phí rút tiền sớm” theo lời giải thích của nhân viên là do tiền mới chảy vào tài khoản của chị lúc 12h cùng ngày, số tiền chưa lưu tại Ngân hàng Agribank đủ 24 tiếng nên chị phải trả thêm phí.

Sếp ngân hàng phải chịu trách nhiệm

Được biết, để cải thiện chất lượng phục vụ tại các cây ATM, từ cuối tháng 1/2015, NHNN đưa ra quy định xử phạt nếu không khắc phục trong vòng 24 giờ. Nhưng ghi nhận của PV cho thấy, chiều ngày 1/2, các thợ sửa chữa vẫn đang khắc phục cây ATM bị hỏng từ ngày 31/1 trên đường Hồ Tùng Mậu. Một số cây ATM trên đường Nguyễn Chí Thanh của nhiều ngân hàng lớn cũng trong tình trạng “xin lỗi khách hàng”. Đặc biệt, 4 cây ATM trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) ngày 30.1 đều dán 4 lý do bị lỗi khác nhau (do chập điện, hỏng hóc, bảo trì…) và đến chiều 1/2, mới có 3/4 cây ATM được sửa chữa.

Trao đổi với PV, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết đơn vị nào thiếu quan tâm, để xảy ra tình trạng ATM ách tắc hoạt động do nguyên nhân chủ quan, để báo chí phản ánh gây bức xúc dư luận, Thanh tra NHNN sẽ xử lý nghiêm và thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm trước thống đốc. Đại diện của NHNN cho biết gần đây tình trạng một số cây ATM nghẽn mạng, hết tiền, ngừng phục vụ gây bức xúc cho khách hàng, NHNN có nhận được phản ánh về việc này qua báo chí. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn hoạt động ATM, các NHTM và chi nhánh NHNN thường xuyên giám sát tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao vào những ngày giáp tết, đặc biệt là tại các KCN, chế xuất. Đảm bảo cung ứng tiền mặt cho máy ATM được ưu tiên hàng đầu.

Tại các máy ATM đều có dán thông tin và số điện thoại đường dây nóng để khách hàng phản ánh trong trường hợp ATM lỗi hoặc trục trặc, hết tiền. NHNN cung cấp số điện thoại của cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng là 043936.1017, email: gshttt_vtt@sbv.gov.
Tin liên quan
Tin khác