Ngân hàng
Sau hơn 1 thập kỷ, ĐHCĐ Eximbank thông qua việc xây trụ sở Lê Thị Hồng Gấm
T.V - 27/05/2022 16:46
Ngoài vấn đề cổ tức tỷ lệ 20% và một số tờ trình khác được thông qua thì việc xây dựng trụ sở của Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm. Quận 1. TP.HCM cũng được thông qua.

Đại hội lần này của Eximbamk, vấn đề đầu tư dự án trụ sở Eximbank tại số 7, Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TP.HCM cũng được đưa ra để xin ý kiến cổ đông và đã được cổ đông thông qua sau hơn 1 thập kỷ dở dang.

Khu đất 3.513,7 m2 tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm có vị trí đắc địa, nằm ở khu vực sầm uất bậc nhất trung tâm Quận 1 ban đầu thuộc sở hữu của Văn phòng Thành uỷ TP.HCM.

Cách đây hơn một thập kỷ, Eximbank đã mua lại lô đất từ Văn phòng Thành uỷ TP.HCM với tổng giá trị gần 240 tỷ đồng, trong đó thanh toán 144,6 tỷ đồng bằng phát hành cổ phần.

Eximbank sử dụng vị trí này làm trụ sở cho tới năm 2011, trước khi chuyển sang thuê ở Vincom Center 72 Lê Thánh Tôn, quận 1, đồng thời triển khai dự án trụ sở trên lô đất số 7 Lê Thị Hồng Gấm theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên năm đó thông qua.

Theo dự tính ban đầu, dự án có tên gọi Eximbank Tower quy mô 5 tầng hầm, 40 tầng cao, tổng diện tích sàn xây dựng là 69.045 m2.
Tổng vốn đầu tư 3.538 tỷ đồng, mục tiêu là xây dựng tòa nhà văn phòng làm việc của Eximbank và căn hộ.

Ngày 18/12/2011, Eximbank ký hợp đồng với Công ty Nikken Sekkei để tư vấn thiết kế công trình.

Tuy nhiên do nhiều lý do, trong đó có quy định của Luật Các TCTD không cho phép ngân hàng kinh doanh bất động sản, HĐQT Eximbank ngày 23/6/2014 đã có Nghị quyết số 27 chấp thuận chủ trương cho thay đổi quy mô, chức năng của Dự án: bỏ chức năng căn hộ, chỉ còn chức năng văn phòng làm việc Eximbank, với 3 tầng hầm và 20 tầng cao.

Tiếp đó, ngày 10/7/2014, Eximbank gửi văn bản đến Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM xin điều chỉnh chức năng và quy mô dự án. Chưa đầy một tháng sau, ngày 6/8/2014, Eximbank gửi thông báo đến các đơn vị tư vấn yêu cầu tạm dừng thực hiện dự án.

Và một lần nữa, ngày 8/9/2014, Eximbank lại gửi văn bản đến Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM xin hủy bỏ và rút lại văn bản ngày 10/7/2014 nói trên. Sau một thời gian, ngày 3/2/2015, HĐQT Eximbank có nghị quyết với nội dung tạm thời chưa triển khai dự án này và chờ HĐQT nhiệm kỳ 6 xem xét, quyết định.

Dự án tiếp tục nóng lên trong mùa Đại hội cổ đông năm 2016, HĐQT Eximbank thời điểm đó đã trình chủ trương chọn đối tác trong và ngoài nước để liên doanh, hợp tác với tiêu chí: giảm chi phí đầu tư của Eximbank ở mức thấp nhất.

Theo đó, nhà băng này dự định chỉ góp vốn bằng quyền sử dụng đất, phía đối tác đầu tư vốn để xây dựng. Sau khi dự án hoàn thành, Eximbank sở hữu một phần mặt bằng văn phòng của tòa nhà.

Tại ĐHĐCĐ bất thường lần thứ 2 diễn ra hồi tháng 5/2016, các cổ đông của Eximbank đã không tiếc lời chỉ trích về dự án này. Nhiều cổ đông phẫn nộ: trong khi tòa nhà ở số 7 Lê Thị Hồng Gấm đang yên đang lành thì Eximbank lại phá bỏ.

Mấy năm qua, dự án hết thay đổi cái này đến điều chỉnh cái khác, cuối cùng thì vẫn “trùm mền”, trong khi số tiền mà Eximbank bỏ ra để thuê lại mặt bằng của Vincom Centrer ở Quận 1 là rất đắt đỏ.

Ở diễn biến mới đây, Eximbank cho biết trong năm 2018 đã thực hiện rà soát lại dự án số 7 Lê Thị Hồng Gấm và ký hợp đồng dịch vụ để thuê Công ty Savills Việt Nam tư vấn và tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án.

Qua phân tích, đánh giá, Savills đã gửi cho Eximbank bảng đánh giá để đề xuất 3 nhà đầu tư tiềm năng. Hiện nay, Eximbank đang thực hiện các thủ tục nhằm lựa chọn nhà đầu tư để tối ưu hoá việc đầu tư và sử dụng tài sản của ngân hàng.

Theo Eximbank, lý do chậm trễ là bởi việc triển khai dự án phải tuân thủ quy định của Luật các TCTD và các quy định của pháp luật về xây dựng cơ bản.

Eximbank vẫn đang tiếp tục triển khai các công đoạn trong việc đầu tư và phương án này Eximbank phải xin ý kiến NHNN và phải được ĐHĐCĐ chấp thuận trước khi thực hiện. 

Trước đó, tại các kỳ đại hội và gần nhất là ĐHCĐ bất thường của Eximbank vào ngày 15/2 thì trờ trình về xây trụ sở chính của Eximbank vẫn không được cổ đông thông qua.

Nhưng đến đại hội thường niên 2022 lần thứ 2 mới được thông qua để Ngân hàng có thể triển khai xây dựng trụ sở tại Lê Thị Hồng Gấm. 

Nguồn vốn đầu tư bằng 100% nguồn vốn tự có của Eximbank. Giao HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) triển khai công tác: lập và trình phê duyệt quy hoạch; lập và trình phương án kiến trúc; lập báo cáo đầu tư xây dựng tòa nhà Eximbank phù hợp với chủ trương đầu tư của Ngân hàng và quy hoạch của TP.HCM để trình đại hội cổ đông trong những kỳ đại hội tiếp theo để phê duyệt trước khi thực hiện. 

Tin liên quan
Tin khác