Y tế - Sức khỏe
Sẽ bỏ khai báo y tế thời gian tới
D.Ngân - 26/04/2022 16:47
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Cục Y tế Dự phòng đang xây dựng các hướng dẫn để bỏ khai báo y tế phòng chống Covid-19 trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Long, Cục Y tế Dự phòng sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương từng bước thực hiện quá trình bình thường hóa, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, hiện chưa rõ vào thời điểm nào có thể bỏ khai báo y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Dịch Covid-19 đang có xu hướng giảm, cuộc sống của người dân đang dần trở lại bình thường, từng bước thích ứng, sống chung an toàn với Covid-19, lãnh đạo nhiều địa phương đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh biện pháp 5K thành 2K (khẩu trang, khử khuẩn) cho phù hợp với tình hình mới.

Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu đưa Covid-19 khỏi danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A (nhóm dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm) và xem như bệnh thông thường.

Trước đó, nhiều chính sách chống dịch đã được thay đổi. Đơn cử như ngày 15/4, Bộ Y tế điều chỉnh quy định, không cách ly F1, chỉ cần đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. F0 vẫn cần cách ly và có thể đi làm nếu thực sự cần thiết và tự nguyện.

Bộ Y tế cũng đang xác thực thông tin tiêm chủng với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để cấp hộ chiếu vắc-xin cho toàn dân. 

Tính đến ngày 25/4/2022, cả nước đã tiêm hơn 212,6 triệu mũi Tuy nhiên, trên hệ thống phần mềm tiêm chủng mới ghi nhận thông tin khoảng 205 triệu mũi tiêm, như vậy còn khoảng 7,6 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống. 

Cụ thể, tổng số đối tượng đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An là 82,3 triệu đối tượng, với 211 triệu mũi tiêm, trong đó số đối tượng có căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân (CCCD/CMTND) là 73,4 triệu đối tượng, với gần 181 triệu mũi tiêm. 

Kết quả xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy còn 19 triệu đối tượng, với 43,5 triệu mũi tiêm đã xác minh thông tin sai. Cụ thể là sai số định danh, sai ngày sinh, sai họ tên và thông tin khác.

Số người không có CCCD/CMTND hoặc sai định dạng CCCD/CMTND là 8,9 triệu, với hơn 20 triệu mũi tiêm. 

Kết quả xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy có hơn 7 triệu đối tượng với 16,6 triệu mũi tiêm đã xác minh thông tin đúng, còn 1,8 triệu đối tượng, với khoảng 3,4 triệu mũi tiêm không xác minh được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tin liên quan
Tin khác