Đầu tư
Sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp cùng tham gia kêu gọi hợp tác, đầu tư
Ngọc Tân - 09/12/2015 14:04
Hiện nay, môi trường là một vấn đề rất quan trọng được các nhà đầu tư quan tâm. Các nhà đầu tư đa quốc gia mong muốn rằng sản phẩm của họ được sản xuất ra thì phải xuất phát từ một nơi có môi trường được xử lý tốt, điều đó làm tăng giá trị sản phẩm của họ. Ngoài ra, để có thể thu hút được những nhà đầu tư lớn thì vai trò của các ngành dịch vụ, công nghiệp phụ trợ rất quan trọng.

Coi trọng vấn đề môi trường - công nghiệp phụ trợ

Đó là ý kiến của ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng tại phiên thảo luận tổ 1, trong khuôn khổ Kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng lần thứ 15, khoá VIII nhiệm kỳ 2011-2015 vào chiều 8/12 nhằm đưa ra những giải pháp để có thể tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài.

Ông Lâm Quang Minh cho rằng, môi trường đầu tư Đà Nẵng hiện cũng khá tốt nhưng vẫn cần phải làm tốt hơn nữa để nhà đầu tư thấy rằng họ có lợi khi đầu tư vào Đà Nẵng. Theo ông Minh, kể từ khi thành phố chuyển đổi sang trọng tâm xây dựng phát triển du lịch, đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, Đà Nẵng đã “hy sinh” rất nhiều dự án lớn, trong đó có 2 dự án khá lớn “tỷ đô”. Điều này là do Đà Nẵng đã tiến hành chọn lọc các dự án phù hợp với tiêu chí định hướng của việc thu hút đầu tư để bảo về vấn đề môi trường.

Ông Lâm Quang Minh - GĐ Sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng cảnh báo tình trạng nhà đầu tư nước ngoài ép chính quyền rút giấy phép để kiện ra toà án quốc tế

“Hiện nay, vấn đề môi trường là một vấn đề rất quan trọng được các nhà đầu tư quan tâm. Các nhà đầu tư đa quốc gia mong muốn rằng sản phẩm của họ được sản xuất từ một nơi môi trường được xử lý tốt, không được ô nhiễm.”ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Minh, để thu hút được các nhà đầu tư lớn đa quốc gia thì vai trò của công nghiệp phụ trợ rất quan trọng, và so với Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thì Đà Nẵng vẫn chưa tạo ra được thế mạnh về lĩnh vực này. “Nhiều nhà đầu tư đã đến Đà Nẵng nhưng rồi họ quay lại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mặc dù giá đất cao hơn nhưng họ có thể mua được các nguyên liệu phụ trợ xung quanh, hỗ trợ cho quá trình sản xuất kinh doanh của họ. Điều này tạo ra yêu cầu bức thiết với Đà Nẵng là phải tính toán đến việc tạo ra các ngành công nghiệp, dịch vụ phụ trợ kèm theo nhằm có thể hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, cũng như tăng sức hút đầu tư cho thành phố”.Ông Minh nói.

Tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia vào việc kêu gọi hợp tác, đầu tư

Ông Lâm Quang Minh nêu ra một vấn đề tồn tại hiện nay đối với quá trình xúc tiến đầu tư của thành phố Đà Nẵng đó là cơ chế vận hành phối hợp xúc tiến giữa các Sở, ban ngành vẫn còn diễn ra tình trạng “lòng vòng”, mặc dù đã có cơ chế vận hành phối hợp nhưng quá trình này đang còn thiếu đi cơ quan giám sát để tạo ra hiệu quả như mong muốn. Ông Minh đề xuất, Sở Nội vụ và UBND thành phố sẽ là cơ quan đứng ra giám sát quá trình phối hợp này giữa các Sở, ban ngành, và hàng tháng các cơ quan cần phải có họp giao ban định kỳ về các vấn đề đối ngoại. Theo ông Minh, quá trình xúc tiến đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư hiện nay rất cần vai trò chỉ đạo của người đứng đầu thành phố, bởi điều này sẽ giúp giải quyết tháo gỡ những vướng mắc rất nhiều cho nhà đầu tư trong quá trình họ thực hiện dự án.

Tại buổi thảo luận, người đứng đầu Sở Ngoại vụ cho rằng hiện nay có nhiều nhà đầu tư đầu tư theo kiểu “cơ hội”, sau khi được cấp phép thì không tiến hành thực hiện dự án mà lại “găm dự án” chờ đợi giá đất lên cao rồi bán lại cho nhà đầu tư khác. Điều này đã gây ra bức xúc dư luận trong thời gian qua. Ông Lâm Quang Minh cảnh báo thêm, hiện nay có nhiều nhà đầu tư nước ngoài làm ăn thua lỗ, cố tình ‘ép’ chính quyền rút giấy phép của họ để họ kiện ra toà án quốc tế. Và sau đó họ sẽ được gấp 10 lần cái giá bỏ ra để đầu tư cho dự án. Vì thế thành phố nên cân nhắc khi đưa ra những quyết định cấp phép hay thu hồi, ngoài ra thành phố cũng cần phải phân biệt được rõ nhà đầu tư và nhà đầu cơ để có chính sách đối xử công bằng cho những nhà đầu tư có tâm huyết, nghiêm túc thực hiện dự án.

Tại buổi thảo luận, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, sắp tới đây, thành phố sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp cùng tham gia vào quá trình kêu gọi hợp tác đầu tư với chính quyền thành phố. Ngoài ra, định hướng đến năm 2010, thành phố cũng sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta phải để doanh nghiệp cùng tham gia vào việc kêu gọi đầu tư, bởi khi doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện thì họ sẽ tự nghỉ ra cách làm phù hợp, tạo nên hiệu quả tốt hơn. Chúng ta chỉ nên cho cơ chế, hỗ trợ chính sách chứ không thể đi làm thay doanh nghiệp việc này được. Việc kêu gọi hợp tác đầu tư phải để doanh nghiệp họ làm”.

Tin liên quan
Tin khác