Theo đó, đối với những nhiệm vụ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, Bộ giao cho Cục Du lịch Quốc gia thực hiện nhiệm vụ tham mưu Chính phủ ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch; đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TƯ ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đánh giá kết quả thực hiện Luật Du lịch 2017.
Cục Du lịch Quốc gia sẽ tổ chức diễn đàn thường niên du lịch xanh quốc gia; đánh giá và cấp chứng chỉ du lịch bền vững cho các cơ sở du lịch, khách sạn; nghiên cứu xây dựng hệ thống chứng nhận du lịch xanh đạt chuẩn quốc tế về sản phẩm và thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam.
Liên quan đến công tác xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia chủ trì thực hiện việc đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mà Việt Nam có thế mạnh; xây dựng Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài; tham mưu Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền Kế hoạch đẩy mạnh khai thác du lịch bằng đường biển, đường bộ.
Liên quan đến công tác chuyển đổi số, Cục Du lịch Quốc gia có trách nhiệm phát triển cơ sở dữ liệu về quản trị và kinh doanh du lịch trên nền tảng số dùng chung; xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch gắn với chuyển đổi số...
Đối với các nhiệm vụ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi về xuất nhập cảnh, thị thực; tăng cường quảng bá du lịch, chương trình du lịch trên các chuyến bay, nhà ga, bến cảng, phương tiện giao thông công cộng; hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách đầu tư nhằm đẩy mạnh phát triển các mô hình trung tâm mua sắm outlet, tổ hợp du lịch về đêm, cửa hàng miễn thuế tại trung tâm thành phố, tổ hợp trường quay kết hợp công viên giải trí...
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, ban hành chính sách tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng làm du lịch; lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam và các chương trình xúc tiến thương mại khác; xây dựng, ban hành các chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động du lịch; quảng bá, xúc tiến, hợp tác đầu tư phát triển du lịch thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.