Đầu tư và cuộc sống
Sở GDĐT TP.HCM làm việc với Trường AISVN sau khi 1.400 học sinh bị tạm nghỉ học
Bạch Dương - 19/03/2024 19:36
Ngày 19/3, Sở GDĐT TP.HCM đã gửi thư mời Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) đến làm việc sau khi AISVN cho 1.400 học sinh nghỉ học do giáo viên “đình công”.

Trước đó, theo thông tin từ nhiều phụ huynh có con học tại AISVN cho biết, trong chiều 18/3, một số phụ huynh đã đến  Công an TP.HCM để nộp đơn phản ánh các vấn đề về trường AISVN.

Tối ngày 17/3, bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường của AISVN đã gửi email tới phụ huynh học sinh với nội dung tạm cho toàn tất cả học sinh nghỉ học, tạm thời là 1 ngày (thứ hai ngày 18/3) để hoạch định lại các chính sách.

Email nêu rõ: "Sau một ngày họp và trao đổi cùng với quý phụ huynh đã đến tham dự từ 9h đến 18h ngày 17/3, hiện tại những vấn đề về nhân sự, tài chính của nhà trường đang được nhà trường tập trung quyết liệt giải quyết.

Do đó, hội đồng trường xin được phép thông báo đến quý phụ huynh về việc tạm cho toàn thể học sinh được nghỉ học trước mắt 1 ngày mai, thứ hai (18/3/2024) để chúng tôi có hoạch định lại các chính sách nhằm đảm bảo lợi ích của toàn thể học sinh hiện tại”.

Trong email, AISVN tiếp tục hứa hẹn làm việc, cập nhật đến quý phụ huynh về kế hoạch tiếp theo.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam 

Thông tin từ phụ huynh, mục đích cuộc họp, bà Nguyễn Thị Út Em và tập thể phụ huynh tập trung tìm kiếm giải pháp giải quyết tình hình khó khăn về tài chính dẫn đến việc không thể trả lương đầy đủ và đúng hạn cho giáo viên và nhân viên trường. Hai bên đã tìm kiếm các giải pháp khác nhau, trong đó, giải pháp vận động phụ huynh tiếp tục đóng thêm tiền để ủng hộ nhà trường AISVN gặp nhiều khó khăn và gần như không khả thi.

Trước đó, vào tháng 9/2023, rất nhiều phụ huynh đã tập trung trước cổng trưởng AISVN để căng băng rôn đòi nợ. Đây là những phụ huynh đã cho trường vay hàng chục tỷ đồng không lãi suất để con được học tập miễn phí, nhưng đến khi con ra trường thì vẫn chưa thấy hoàn lại.

Ngay sau khi báo chí đăng tải, bà Út Em đã có thông cáo cho rằng, “khoản nợ học phí” bị báo chí đăng tải thực chất là số tiền đầu tư giáo dục mà nhà trường ký kết với phụ huynh thông qua Hợp đồng Đầu tư Giáo dục và sẽ được hoàn trả lại sau 5 đến 15 năm học sinh theo học tại trường.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, nhà trường phải chịu những tổn thất rất nặng; cùng với sự thiếu sót trong quản trị tài chính, với những giải pháp mang tính tạm thời, chưa tính toán kỹ lưỡng, nên đã dẫn đến những khó khăn của nhà trường.

Thời điểm đó, bà Út Em khẳng định, nhà trường đã nhận định rõ nguyên nhân và hiện trạng; đồng thời sẽ tiến hành tái cấu trúc lại hoạt động tài chính, nhằm đảm bảo được hai mục tiêu là đảm bảo chất lượng giảng dạy, ổn định tài chính lâu dài. Dự kiến, việc tái cấu trúc sẽ được hoàn tất chậm nhất là vào quý 1/2024.

Nhà trường cũng sẽ xây dựng đầy đủ các phương án, cơ chế giải quyết công nợ, để đảm bảo sự công bằng và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính, hoàn tất việc trả các gói đầu tư giáo dục cho quý vị phụ huynh, với phương thức trả dần sau khi nhà trường đã thực hiện việc tái cấu trúc.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 432 ngày 30/1/2019 của UBND TP.HCM; được phép hoạt động giáo dục theo Quyết định số 1473 ngày 13/6/2019 của Sở GD-ĐT. Trường được giảng dạy thí điểm chương trình IB Tiểu học-Primary Years và chương trình IB Trung học-Middle Years and Diploma Programs. 

Theo công khai trên website, các thu khoản phí và học phí năm học 2023-2024 của trường rất cao. Học sinh ngay khi nộp đơn đăng ký nhập học sẽ phải đóng phí đầu vào là 2,5 triệu đồng, đối với khối khám phá (dự bị tiểu học) là 1,5 triệu đồng. Phí ghi danh cho tiểu học là 45 triệu đồng, lớp 6-10 là 35 triệu đồng và lớp 11-12 là 25 triệu đồng.

Trong đó, khoản phí này phải đóng trước khi nhập học và sẽ không được hoàn lại. Nhà trường còn có một loại phí nữa là phí chương trình phát triển Anh ngữ bổ sung, thu học sinh lớp 1-5 là 40 triệu đồng, thu học sinh lớp 6-10 là 50 triệu đồng.

Đối với học phí, mức thu cao nhất cho lớp 11 và 12 là 725 triệu đồng/năm, nếu đóng 1 lần. Trong trường hợp nếu chia thành 2 học kỳ thì mức đóng là 790 triệu đồng. Học phí cho lớp 9 và 10 là 650 triệu đồng/năm nếu đóng 1 lần. Trong trường hợp nếu chia thành 2 học kỳ, mức đóng là 660 triệu đồng/năm.

Tin liên quan
Tin khác