Doanh nghiệp
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh
Thanh Sơn - 01/01/2019 10:38
“Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng rất nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Năm 2018, TP. Hải Phòng có 3.155 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn 19.647 tỷ đồng, tăng 5,8% về số lượng và 19,75% về vốn”, ông Trần Việt Tuấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết.
TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả từ cải thiện môi trường đầu tư

Năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp, Hải Phòng chọn chủ đề “Tăng cường kỷ cương thu - chi ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Điều đó cho thấy quyết tâm rất cao của Thành phố trong việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính phục vụ.

Xử lý nhanh hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Hải Phòng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí. Ảnh: Thanh Sơn

Ông Trần Việt Tuấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, số doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và quy mô vốn, trong năm 2018 có 1.559 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thành lập mới; 6.006 doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (bao gồm chuyển đổi); 137 doanh nghiệp giải thể và 1.246 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến tiếp tục tăng, cụ thể là hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp trực tuyến đạt 85,76% so với tổng số hồ sơ đã thực hiện, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tuyến là 67,75% so với tổng số hồ sơ đã thực hiện. Có thể nói, đây là những con số đáng mừng sau giai đoạn khó khăn, nhiều doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, phá sản trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP. Hải Phòng là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển bằng những giải pháp thiết thực, cách làm sáng tạo cũng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư làm rất tốt trong vai trò là cơ quan tham mưu. 

Bên cạnh đó, việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; niêm yết công khai quy hoạch xây dựng, tạo điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện tìm kiếm thông tin cũng như tiếp cận chính sách, kế hoạch phát triển của Thành phố. Việc tổ chức đối thoại định kỳ hàng tháng giữa cơ quan nhà nước với các doanh nghiệp nhằm hướng dẫn, giải đáp cơ chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo sự thân thiện và hài lòng của các doanh nghiệp đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Năm 2018, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố tổ chức 11 hội nghị đối thoại doanh nghiệp để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, số kiến nghị được giải quyết triệt để đạt tỷ lệ 67,2%. Đây là bước tiến mới thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu đồng thời sát cánh cùng doanh nghiệp để đưa nền kinh tế của Thành phố phát triển mạnh mẽ hơn. 

Sở cũng đã tham mưu 11 nhiệm vụ trong chương trình công tác của UBND TP. Hải Phòng năm 2018 như tổng hợp, tham mưu đề xuất UBND Thành phố giao kế hoạch, chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công Thành phố năm 2018; Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các kế hoạch của UBND Thành phố về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hải Phòng và Bản cam kết giữa UBND Thành phố với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp; Triển khai Kế hoạch trợ giúp phát triển doanh nghiệp năm 2018; Chủ trì, tổng hợp, đề xuất giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Tham mưu, đề xuất tổ chức đối thoại thường xuyên giữa chính quyền thành phố với doanh nghiệp, nhà đầu tư, kịp thời giải quyết vướng mắc sau đối thoại...

UBND Thành phố cũng chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế. Cụ thể, trong năm 2018, Sở đã tổ chức 40 khóa đào tạo, thu hút 1.600 học viên tham gia, đạt 100% so với kế hoạch.

Thực hiện kế hoạch hậu kiểm năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ động phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát tình trạng hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình thủ tục đăng ký doanh nghiệp; quá trình quản lý hoạt động kinh doanh tại địa phương, tình hình chấp hành các nghĩa vụ thuế... Đến hết năm 2018, Sở sẽ thực hiện 839 lượt yêu cầu giải trình tình hình hoạt động đối với các doanh nghiệp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của 178 doanh nghiệp. Đây cũng là một việc làm có hiệu quả và được quan tâm nhiều hơn so với những năm trước đó.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

“Thời gian trung bình xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Sở hiện là 2,46 ngày, đối với các hồ sơ có tính chất đơn giản chỉ còn khoảng 1,5 ngày đến 2 ngày. Trung bình như thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp giảm xuống còn dưới 2,5 ngày làm việc. Thời gian giải quyết thủ tục đầu tư đối với các nhà đầu tư trong nước giảm trên 60%, đối với dự án đầu tư nước ngoài giảm khoảng 30%”, ông Tuấn cho biết. Điều này đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí và khẳng định việc cải cách thủ tục hành chính đã đi vào thực chất của Sở và của TP. Hải Phòng.

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện nhiều hoạt động tăng cường năng lực ngành công nghiệp phụ trợ. Sở cũng đã tổ chức nhiều hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhân lực, tiết kiệm chi phí, áp dụng phương pháp quản lý hiện đại của Nhật Bản... Cùng với đó, Sở đã và đang tiến hành khảo sát đẩy mạnh hoạt động kết nối doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tư vấn cho doanh nghiệp về các thủ tục đầu tư, thẩm định dự án đầu tư. Thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp của các Tổ công tác Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong tháng 7/2018, Sở đã chủ trì tổ chức hoạt động kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phụ trợ và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics trong nước.

Công tác phối hợp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với các cơ quan chức năng trong việc quản lý đối với doanh nghiệp sau khi đăng ký thành lập cũng được thực hiện nghiêm túc, trong đó đặc biệt chú trọng việc chuẩn hóa, số hóa dữ liệu của doanh nghiệp, đảm bảo lưu trữ, quản lý đồng bộ, phối hợp tốt với các cơ quan quản lý liên ngành, góp phần minh bạch hóa thông tin doanh nghiệp.

Ông Tuấn cho biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã kịp thời quán triệt chương trình công tác năm 2018 của UBND TP. Hải Phòng tới các phòng, đơn vị trực thuộc. Ban hành Kế hoạch số 03/KH-KHĐT ngày 15/1/2018 triển khai nhiệm vụ năm 2018, trong đó đã phân công rõ trách nhiệm của từng phòng, đơn vị đối với từng nhiệm vụ. Tính đến thời điểm này, tổng số nhiệm vụ UBND Thành phố giao Sở thực hiện là 1.905 nhiệm vụ, Sở đã hoàn thành 1.605 đầu việc và đang thực hiện là 300 đầu việc. Tham mưu cho UBND Thành phố giao kế hoạch tổng vốn đầu tư công năm 2018 là 12.531,99 tỷ đồng. 

“Việc nỗ lực xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ của Hải Phòng  không chỉ giúp môi trường kinh doanh thay đổi theo hướng cởi mở hơn, mà hoạt động thu hút đầu tư đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng thiết thực và chọn lọc hơn. Công tác xúc tiến đầu tư thực hiện cách chuyên nghiệp, ưu tiên thu hút dự án có hàm lượng công nghệ cao, khuyến khích áp dụng hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công tư để phát triển nhanh kết cấu hạ tầng của TP. Hải Phòng”, ông Trần Việt Tuấn khẳng định.

Những nhiệm vụ lớn trong năm 2019 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng
Tổng hợp, tham mưu đề xuất UBND Thành phố giao kế hoạch, chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công thành phố năm 2019.
Tổng hợp, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công năm 2020;
Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm 2021 - 2025.
Triển khai hoạt động trợ giúp phát triển doanh nghiệp trên địa bàn.
Theo dõi, đôn đốc, thực hiện các kế hoạch của UBND Thành phố về thực hiện chủ đề năm 2019;
Tiếp tục thực hiện công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.
Nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố và bản cam kết giữa UBND Thành phố với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp...
Tin liên quan
Tin khác