Chuyển động thị trường
Soi chiến lược năm mới của doanh nghiệp địa ốc
Trọng Tín - 16/01/2021 10:34
Dù thị trường bất động sản còn nhiều ẩn số, song các doanh nghiệp địa ốc đang thực hiện cú “đề pa” tăng tốc trong năm 2021 với chiến lược đầy ấn tượng.
Xu hướng dạt khỏi vùng ven tiếp tục là chiến lược của hầu hết doanh nghiệp bất động sản trong năm 2021.

Tấn công vào lĩnh vực mới

Sau các thông tin về kế hoạch tạo đột phá, chỉ tiêu cao về doanh thu, lợi nhuận cho ngắn hạn lẫn dài hạn và những kết quả khả quan liên tiếp, năm 2021, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư với kế hoạch mở rộng thị trường, tấn công sang mảng bất động sản công nghiệp qua việc thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp Phát Đạt.

Ngoài việc tiếp tục triển khai loạt dự án nhà ở, nghỉ dưỡng, với tổng quy mô lên đến cả ngàn héc-ta trong năm 2021, Tập đoàn Sunsshine Group sẽ lấn sân sang mảng bất động sản khu công nghiệp, cầu cảng, đặc biệt là xây dựng dân dụng với Công ty cổ phần Xây dựng Smart Construction Group (SCG). Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, năm 2021 sẽ là năm bùng nổ của Sunshine Group với 3 thế mạnh bất động sản - xây dựng - tài chính.

Không chỉ bất động sản công nghiệp, nhiều “ông lớn” địa ốc còn lấn sân sang mảng năng lượng tái tạo. Điển hình là Tập đoàn Hà Đô đang từng bước chuyển mình từ một nhà phát triển bất động sản sang phát triển năng lượng tái tạo. Từ đầu năm 2020 đến nay, Hà Đô liên tục huy động và bơm vốn vào các nhà máy điện. Theo lãnh đạo Tập đoàn, năm 2021, mảng năng lượng tiếp tục được doanh nghiệp đẩy mạnh.

Bitexco cũng là cái tên “nổi đình, nổi đám” khi nhảy sang mảng năng lượng tái tạo, với việc sở hữu và vận hành 18 nhà máy thủy điện tại Việt Nam (tổng công suất phát điện khoảng 1 GW) thông qua công ty thành viên là Công ty cổ phần Năng lượng Bitexco (Bitexco Power). Trước đó, doanh nghiệp này đã khánh thành Nhà máy Điện mặt trời Nhị Hà (giai đoạn I) tại huyện Thuận Nam, Ninh Thuận, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, công suất 50 MWp.

“Đánh bắt xa bờ” vẫn là chiến lược trọng tâm

Bên cạnh việc mở thêm các mảng đầu tư, kinh doanh mới, thì xu hướng dạt khỏi vùng ven tiếp tục là chiến lược của hầu hết doanh nghiệp bất động sản trong năm 2021. Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Khối Đầu tư của Tập đoàn Nam Long cho biết, cùng với việc đẩy mạnh hoàn thành các dự án ở Bình Tân, Bình Chánh, Long An..., tập đoàn này đang tiếp tục tích lũy quỹ đất để phát triển mạnh tại khu Đông TP.HCM.

Cũng đẩy mạnh việc tích lũy quỹ đất như Nam Long, nhưng Tập đoàn Novaland lại “đánh bắt xa bờ” khi triển khai mạnh loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Đồng bằng sông Cửu Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận... Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cao cấp tài chính của Tập đoàn Novaland cho biết, chiến lược trong năm 2021 của Novaland là tiếp tục tăng cường thâu tóm các quỹ đất lớn, đặc biệt là ở những khu vực có bán kính cách TP.HCM 200 km trở lại.

Là một trong những doanh nghiệp bất động sản có kế hoạch bùng nổ dự án vào năm 2021, Hưng Thịnh Land (công ty thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh) dự kiến triển khai 5 dự án với khoảng 10.000 căn hộ tại Hà Nội. “Hạ tầng được phát triển khá tốt những năm qua là tiền đề để doanh nghiệp mở rộng địa bàn hoạt động, như những khu vực Lâm Đồng, Bình Định, Quy Nhơn”, ông Nguyễn Thế Nhiên, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết.

Tin liên quan
Tin khác