Quốc tế
"Starbucks Trung Quốc" dính án phạt vì khai khống số liệu kế toán
Lê Quân - 22/09/2020 18:12
Chuỗi cà phê được mệnh danh "Starbucks Trung Quốc", Luckin Coffee, cùng hơn 40 công ty liên đới vừa “lĩnh” án phạt tổng cộng gần 9 triệu USD vì thổi phồng số liệu kinh doanh.
Bên ngoài một cửa hàng Luckin tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 7/2020. Ảnh: AFP

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc hôm nay 22/9 tuyên phạt một nhóm gồm 45 doanh nghiệp, trong đó có Luckin Coffee, với tổng mức phạt 61 triệu nhân dân tệ (tương đương 8,98 triệu USD) do thực hiện hành vi liên quan đến vụ việc Luckin Coffee làm giả hồ sơ tài chính và đánh lừa công chúng nước này.

Trước đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết Luckin đã ghi nhận đạt 2,25 tỷ nhân dân tệ doanh số thông qua chương trình áp phiếu giảm giá giả mạo từ tháng 4/2019 đến cuối năm này. Kết quả điều tra của Bộ Tài chính Trung Quốc cũng chỉ rõ Luckin cũng thổi phồng các số liệu khác trong cùng kỳ, gồm: doanh thu, chi phí và lợi nhuận.

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cho biết cuộc điều tra Luckin đã được tiến hành trong tháng 4/2020 đã phát hiện chuỗi cà phê tại Thủ đô Bắc Kinh đã vi phạm luật cạnh tranh và đánh lừa công chúng với số liệu thống kê giả từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2020.

Ngoài 2 chi nhánh của Luckin, có 43 doanh nghiệp khác tiếp tay cho chuỗi cà phê này thực hiện khai khống số liệu cũng bị xử phạt đợt này.

Phản hồi về vụ việc trên tài khoản mạng xã hội Weibo, đại diện Luckin hôm 22/9 cho biết họ tôn trọng quyết định của cơ quan quản lý. "Chúng tôi đã điều chỉnh toàn bộ các vấn đề liên quan", Luckin nhấn mạnh, đồng thời "sẽ cải thiện hơn nữa hoạt động theo luật và các quy định liên quan".

Tại thị trường Trung Quốc, Luckin tự định vị mình là đối thủ đầy tham vọng đối chọi chuỗi cà phê Starbucks của Mỹ. Tính đến giữa năm 2019, Luckin đã phát triển được hệ thống 2.370 cửa hàng khắp Trung Quốc và tham vọng nâng lên 2.500 cửa hàng để soán ngôi Starbucks và trở thành chuỗi cà phê lớn nhất nước này.

Trong tháng 5/2019, Luckin huy động được 561 triệu USD từ việc bán 33 triệu cổ phiếu ký thác Mỹ (ADS) - dạng cổ phiếu bằng đô la Mỹ của một công ty có trụ sở ở nước ngoài có sẵn để giao dịch trên một sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Đáng nói, có hơn 30 triệu cổ phiếu ADS được bán với giá kịch trần 17 USD/cổ phiếu.

Thế nhưng, cuối tháng 6 vừa qua, "Starbucks Trung Quốc" này đã bị "hất cẳng" khỏi sàn chứng khoán Nasdaq sau khi thừa nhận hành vi gian lận kế toán.

Theo kết quả điều tra nội bộ của Luckin trong tháng 7, doanh thu năm 2019 của chuỗi cà phê này đã tăng "khống" khoảng 2,12 tỷ nhân dân tệ. Cũng trong quá trình điều tra, Luckin đã sa thải cả hai vị trí quan trọng, gồm: giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc vận hành (COO).

Tin liên quan
Tin khác