Doanh nhân
Doanh nhân Lưu Nga, Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Elise: Đôi chân trần bước qua than nóng
Vũ Anh - 17/02/2024 11:30
Bà Lưu Nga đã vượt qua những chặng đường khó khăn ở địa hạt thời trang trong nước. Đôi chân trần đã bước qua than nóng, để đến hôm nay, không còn e ngại bất kỳ chông gai hay lửa đỏ.
Doanh nhân Lưu Nga.

Màn thăng hoa đầy quyền lực của người phụ nữ

Giới mộ điệu thời trang vẫn chưa phai cảm xúc vỡ òa khi tận mắt chứng kiến Elise Fashion Show Fall/Winter 2023 diễn ra cách đây chưa lâu tại sân vận động Quần Ngựa (Hà Nội). Đây là mảnh ghép ấn tượng trong hành trình kiến tạo thành công của “đế chế” thời trang Elise - gắn liền với tên tuổi của nữ doanh nhân Lưu Nga.

Mở ra đại tiệc phong cách với những thiết kế độc quyền và đặc sắc, mở màn cho xu hướng dẫn đầu trong mùa Thu - Đông tại thị trường Việt Nam, Elise Fashion Show Fall/Winter 2023 một lần nữa khẳng định dấu ấn và giá trị thương hiệu của Elise trong nền thời trang nước nhà.

Show diễn cho ra mắt 3 bộ sưu tập thể hiện 3 tinh thần chủ đạo trong thời trang mà Elise luôn hướng tới, tương ứng với đó là 3 concept trình diễn đặc sắc.

Mở đầu là bộ sưu tập “Black & White”. Khi hai luồng ánh sáng mang màu sắc bền bỉ, vĩnh cửu đan xen, hình bóng người phụ nữ hiện lên với lòng tự tôn, niềm kiêu hãnh, khí chất thanh lịch cùng thần thái tự tin trong mỗi bước đi. Sự đối lập của hai sắc màu trắng - đen quyền lực ở những thiết kế được tạo hình cầu kỳ, mang hiệu ứng thị giác đầy tương phản làm bùng nổ mọi giác quan thưởng thức của khán giả.

Cũng ở người phụ nữ, Elise phát hiện sắc nâu trầm, đại diện cho sự sâu sắc, nét hiện đại với mảng cá tính linh hoạt mà sắc sảo trong cuộc sống. Bộ sưu tập “Golden Brown” gồm những thiết kế được tạo hình thủ công, qua chi tiết đính kết kèm cắt may tinh xảo, sắc nét. Sự đa dạng tầng sắc của gam nâu được ứng dụng khéo léo và uyển chuyển đầy chất nghệ thuật.

Lưu giữ trong tâm trí khán giả là màn kết show mãn nhãn “Tweed the Legend” - bộ sưu tập sử dụng chất liệu là biểu tượng vĩ đại của nghệ thuật, thời gian và giá trị, lồng ghép tinh tế hình ảnh chuỗi dây xích giúp nối liền mạch cảm xúc thăng hoa và khoảnh khắc tuyệt vời.

Ba bộ sưu tập là điểm tựa tạo dựng phong cách đẳng cấp, sang trọng, đầy quyền lực mà Elise muốn dành cho những người phụ nữ.

Bước vào sân chơi quốc tế

Năm 2022, Elise được xướng tên ở giải Bán lẻ châu Á, với danh hiệu “Nhà bán lẻ trang phục của năm”. Phía sau thành công đó là cả một câu chuyện dài từ nữ doanh nhân Lưu Nga.

Elise Việt Nam ra đời năm 2011, lấy cảm hứng từ tên tác phẩm Für Elise (For Elise) - bản độc tấu piano của nhà soạn nhạc lừng danh người Đức - Ludwig van Beethoven.

Tôi lựa chọn những người giống mình, tức là sống cảm xúc, chân thật và quyết liệt, mạnh mẽ trong công việc. Tuy cách lựa chọn này khá cảm tính, nhưng tôi rất ít khi sai.

- Doanh nhân Lưu Nga

Đánh dấu hành trình 11 năm hình thành và phát triển với những con số đầy ấn tượng: hơn 120 cửa hàng ở 63 tỉnh, thành phố; 3 nhà máy; gần 2.000 nhân viên và 200 đối tác kinh doanh trực tiếp…, Elise đã gián tiếp tạo ra khoảng 6.000 việc làm cho người lao động. 

Ghi tên trong danh sách gồm những tên tuổi từng được công nhận các sáng kiến bán lẻ xuất sắc như Uniqlo, Watson’s, Pan Pacific Retail Management, Kmart..., Elise hội tụ đầy đủ các tiêu chí để bước vào sân chơi tầm cỡ quốc tế, đánh dấu một bước tiến lớn của thời trang Việt Nam trên đấu trường khu vực và thế giới.

Đón nhận tin vui này với nhiều cảm xúc khó tả, bà Lưu Nga lật giở ký ức, nhìn lại dấu chân của mình qua những lần “chinh chiến” trên các sàn diễn danh giá của các thương hiệu đẳng cấp nhất thế giới như Dior, Elie Sabb, Chanel, Louis Vuitton… đến Oscar de la Renta ở New York (Mỹ). Đầu năm 2020, do đại dịch Covid-19, bà Nga bị lỡ show Chanel, nhưng ngay khi mọi thứ trở lại trạng thái bình thường, bà lại tiếp tục chặng đường chinh phục thời trang cao cấp bằng đam mê mãnh liệt.

Tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế quốc dân, với khả năng kinh doanh, bà Lưu Nga đã gây dựng và phát triển Elise trở thành thương hiệu mạnh trong ngành thời trang, hiện diện trên mọi con phố lớn khắp Việt Nam. Nhắc đến Elise, nhiều người nghĩ ngay đến thương hiệu gắn liền với tên tuổi của các hoa hậu. Bà Lưu Nga chia sẻ, thương hiệu luôn đồng hành với các hoa hậu là bởi, bà muốn định hình thông điệp, Elise phải là số 1, dẫn đầu phong cách thời trang.

Từng có 2 năm sống và nghiên cứu ở Mỹ, bà Lưu Nga có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng. Đồng thời, bà cũng nhận thấy, Mỹ là thị trường rất lớn và đầy tiềm năng, phần lớn sản phẩm thời trang tại Mỹ đều được sản xuất từ Việt Nam, nhưng trên thị trường này lại không có thương hiệu thời trang Việt. Từ đây, bà nảy ra ý tưởng xây dựng một thương hiệu thời trang của người Việt và mơ ước được nhìn thấy thương hiệu đó xuất hiện trong các trung tâm thời trang thế giới.

Năm 2011, bà Lưu Nga quay trở về Việt Nam, bắt tay xây dựng Elise với giấc mơ được ươm mầm từ Mỹ. Khi đó, tài sản lớn nhất của bà là niềm đam mê và khát khao được đưa thương hiệu thời trang Việt ra thế giới, bắt đầu từ việc chinh phục thị trường trong nước.

Nuôi những giấc mơ lớn

Từng mạnh tay chi gần 5 tỷ đồng cho việc tuyển dụng nhân sự ở hệ thống Elise, bà Lưu Nga chia sẻ: “Doanh nghiệp của chúng tôi liên doanh với Nhật Bản. Người Nhật làm việc rất chuyên nghiệp. Quan điểm của họ là phải đúng từng centimet. Đối với họ, việc tuyển dụng rất bài bản, khác với doanh nghiệp Việt Nam hay cách tôi làm trước đây”.

Việc bà quyết định ngồi “ghế nóng” trong chương trình “Cơ hội cho ai” (VTV3) cũng là một trong những cách để các ứng viên xem chương trình trên cả nước hiểu rõ hơn về môi trường làm việc tại Elise, hiểu được các quan điểm về quản trị, quản lý của nhà lãnh đạo và chủ động hơn trong việc tiếp cận mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Điều bà Lưu Nga quan tâm nhất khi tuyển cộng sự là đạo đức làm nghề, niềm đam mê, quyết liệt và tinh thần ham học hỏi của họ. “Nếu bạn không có kinh nghiệm, nhưng dám học hỏi, quyết liệt với nghề, thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ. Chúng tôi sẽ không giấu nghề, bởi chúng tôi đi lên từ những cá nhân chưa biết nhiều về lĩnh vực này, nên hiểu được những khó khăn của một nhân tố trẻ”, bà Nga chia sẻ.

Theo bà, để làm việc trong doanh nghiệp thời trang, một người trẻ cần phải có những cá tính nhất định. Đó là đặt giá trị thẩm mỹ, sự tôn trọng đối với khách hàng lớn hơn giá trị về tiền bạc. Bởi, làm thời trang, chạm được đến trái tim người khác là điều rất rất khó, nhưng khi đã thành công với đam mê đó, thì sẽ có thu nhập và mức sống ổn định. 

Không nhiều người biết rằng, để có được thành công hiện tại, bà Lưu Nga cũng đã phải gạt bỏ “cái tôi” của mình.  Đầu năm 2019, sau khi bán cổ phần của Elise cho quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản - Asia Fund (thuộc Advantage Partners), bà Lưu Nga lùi về phía sau, giữ vị trí Giám đốc sáng tạo, kiêm thành viên HĐQT. Dù vậy, bà vẫn là “linh hồn” và giữ quyền quyết định cao nhất tại hãng thời trang này.

“Tôi có một giấc mơ xa, thậm chí nhiều người nói là hoang tưởng. Đó là Việt Nam có một thương hiệu thời trang thực sự tự hào, mơ Elise có được đội ngũ nhân sự vừa có tâm, có tầm, nhưng cũng phải có đủ kỹ năng, kiến thức, trình độ để hoà nhập với thế giới... Tôi cho rằng, người Nhật là những con người đủ tất cả những điều này để giúp tôi thực hiện được giấc mơ đó...”, bà Lưu Nga chia sẻ tại thời điểm công bố “chốt” thương vụ M&A với Asia Fund.

Thời gian đầu hợp tác với đội ngũ nhân sự Nhật Bản, khá nhiều vấn đề nảy sinh bởi cách làm việc của hai bên có nhiều khác biệt. Bà Nga không khỏi hoang mang, nhưng những lúc như vậy, bà lắng lại và nghĩ đến lý do mình bắt đầu mối quan hệ hợp tác. Đó là sự kỳ vọng Elise được dẫn dắt bởi bộ máy lãnh đạo quốc tế, chất lượng và hệ thống được vận hành theo quy chuẩn của người Nhật.

“Với tinh thần đó, tôi luôn cố gắng hết sức để gìn giữ và phát triển thương hiệu mà tôi đã sáng lập. Muốn vậy, phải dám từ bỏ cái tôi để là một đối tác, một người bạn, một người đồng đội thực sự của những người Nhật”, bà Lưu Nga nói.

Đó là cách để bà gìn giữ và xây dựng giá trị cho bản thân cùng các mối quan hệ, cũng là cách giúp bà không bao giờ bị ai “nuốt”, dù ở vị trí nào. 

Đến giờ phút này, sau 5 năm đi cùng đối tác Nhật Bản, bà muốn dành những lời cảm ơn chân thành đến CEO của Elise - ông Tokuo San. Ông đã trở thành người bạn, người anh, người đồng đội, cùng bà dẫn dắt Elise chinh phục những mục tiêu lớn.

Hành trình của bà Lưu Nga trải qua không ít thăng trầm. Thậm chí, có những lúc, bà đã phải đối diện với sự hoài nghi của bạn bè, người thân… Nhưng, đó cũng chính là động lực, tiếp thêm  sức mạnh để bà tạo nên một Elise như ngày hôm nay, dù nó có thuộc về ai.

Tin liên quan
Tin khác