Doanh nhân
Doanh nhân Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc ABC Bakery: Phấn đấu “mỗi năm lên một lớp”
Hoài Sương - 16/02/2024 14:02
Để đạt được mục tiêu đề ra, doanh nhân Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) thường nói với nhân viên rằng, phải luôn nâng cao năng lực, năm nay học lớp 1, thì sang năm phải lên lớp 2, rồi lớp 3…
Doanh nhân Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc ABC Bakery

Nhạy bén với sự thay đổi

“ABC Bakery vừa hoàn tất đàm phán tiến tới cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng hạng sang tại Singapore trong năm 2024”, doanh nhân Kao Siêu Lực hào hứng mở đầu câu chuyện khi mới từ sân bay trở về sau chuyến công tác nước ngoài để “chốt đơn” với đối tác.

Năm 2023 là một năm rất nhiều thử thách với ABC Bakery nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Tính đến cuối năm, doanh nghiệp ghi nhận sức chi tiêu, mua sắm của người tiêu dùng trong nước giảm 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Bối cảnh đó khiến ABC Bakery phải nhanh chóng xem xét lại hoạt động sản xuất và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Kao tiết lộ, ABC Bakery may mắn bắt kịp đà xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp và đảm bảo việc làm cho người lao động. Trong đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu chính, Công ty đang tăng thêm số lượng sản phẩm và tìm kiếm thêm khách hàng mới tại đây.

Hai năm trở lại đây, ABC Bakery cũng phát triển tốt thị trường Singapore. Giai đoạn đầu, ông Kao đánh giá đây là thị trường không mấy tiềm năng, nhưng hiện tại, các sản phẩm của doanh nghiệp được đẩy mạnh vào phân khúc khách sạn chất lượng cao, đem lại kết quả tích cực.

Ngoài ra, ABC Bakery còn xuất khẩu sang thị trường Malaysia, Trung Đông… Nếu giai đoạn 8 năm trước, doanh thu xuất khẩu của Công ty chỉ tăng trưởng 2%, thì hiện đã nâng lên 35%. Mới đây, một khách hàng tại Nhật Bản ngỏ ý muốn đặt hàng ABC Bakery 90 container trong năm 2024 và 160 container năm 2025.

Tại thị trường nội địa, khi người tiêu dùng ngày càng nhạy bén về khẩu vị, ABC Bakery phải luôn đáp ứng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trước hết, doanh nghiệp phải làm tốt. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp không chỉ được người tiêu dùng trong nước ủng hộ, mà các đối tác nước ngoài cũng tìm đến nhiều hơn.

“Không những thế, bản thân tôi là giám khảo Cuộc thi Làm bánh quốc tế tại Paris (Pháp), nên các sản phẩm của ABC Bakery đều phải mang chất lượng cao cấp. Các nguyên liệu được nhập khẩu từ các quốc gia như Đức, Italy…, nhưng sản phẩm có giá rất Việt Nam. Đây là một ưu thế để doanh nghiệp gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường”, ông Kao Siêu Lực chia sẻ.

Tạo sức sống mới cho thương hiệu

Với nhiều doanh nhân Việt Nam, ở độ tuổi gần 70, họ bắt đầu thực hiện kế hoạch trao quyền cho thế hệ tiếp nối. Nhưng với “Vua bánh” Kao Siêu Lực, giữa lúc sức mua thị trường bán lẻ ảm đạm, ông dành 500 m2 đất cạnh trụ sở ABC Bakery để mở “cuộc chơi mới” với tiệm kem trái cây thương hiệu Go Gelato.

Trước khi khởi nghiệp với một thương hiệu và dòng sản phẩm mới, việc đầu tiên là phải nghiên cứu xem khách hàng mục tiêu là gì. Với kem Gelato, ông Kao nhắm đến thế hệ thứ hai và thế hệ thứ ba - đây là thế hệ trẻ xài tiền nhiều hơn, tiếp cận các món ăn mới dễ dàng hơn. Ngoài bán kem, thương hiệu này hướng đến các mặt hàng như mì Ý, pizza, nước uống…

Trước thắc mắc về nguồn gốc tên gọi Go Gelato, ông Kao Siêu Lực cười: “Không có gì bí ẩn đâu, Gelato là kem kiểu Ý, thêm chữ Go là thương hiệu mà chúng tôi đã đăng ký bản quyền, ghép lại nghe như kiểu Let’s Go Gelato! - Hãy ăn kem kiểu Ý!”.

Theo nghiên cứu của Euromonitor, thị trường kem Việt Nam năm 2022 tăng trưởng 7%, doanh thu đạt 4.300 tỷ đồng. Chiếm thị phần áp đảo tới 64% là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp quy mô lớn, với top 3 là Kido Group, Unilever Việt Nam và Vinamilk, các sản phẩm chủ yếu là “take-home ice cream” (kem có thể lưu trữ tại nhà dạng hộp nhựa hoặc hộp giấy chứa nhiều cây kem).

Trong khi đó, các đơn vị có cửa hàng như Tràng Tiền hay Thủy Tạ có thị phần lần lượt là 4,1% và 0,7%, với phân khúc “to-go ice cream” (kem thưởng thức ngẫu hứng ngoài cửa hàng). Như vậy, theo ông Kao Siêu Lực, phân khúc này vẫn còn nhiều cơ hội.

“Hiện nay, người tiêu dùng đã rất quen thuộc với sản phẩm của ABC Bakery có chất lượng và mức giá cố định. Trong đại dịch Covid-19, chúng tôi nhiều lần nhấn mạnh sẽ không tăng giá sản phẩm, dù chi phí nguyên vật liệu tăng. Về sau, tôi ưu tiên sử dụng nguyên liệu tốt hơn để nâng chất lượng cao hơn. Do đó, tôi phát triển thêm thương hiệu mới là Go Gelato có nguyên liệu khó kiếm và thượng hạng hơn”, Tổng giám đốc ABC Bakery cho hay.

Hiện ABC Bakery đã bổ sung các sản phẩm Go Gelato tại cửa hàng ABC Bakery ở Nha Trang và Đà Nẵng - nơi có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Nhờ tận dụng cửa hàng ABC Bakery mà việc phát triển thương hiệu Go Gelato không tốn quá nhiều chi phí đầu tư. Song song đó, ông Lực cũng tận dụng thương hiệu Go Gelato để kích thích nhu cầu mua bánh tại cửa hàng ABC Bakery.

Sau 10 tháng, doanh nhân Kao Siêu Lực đã mở được 3 cửa hàng Go Gelato và ông sẽ dành 3-5 năm để “nuôi” thương hiệu này lớn mạnh.

Mang lại giá trị cho cộng đồng

Năm 2013, ABC Bakery chỉ đặt mục tiêu mỗi tháng xuất khẩu 4-5 container sang các thị trường Nhật Bản, Anh, Australia… Nhưng đến nay, mục tiêu xuất khẩu đã được nâng lên 90 container trong năm 2024 và 160 container ở năm 2025. Tại thị trường nội địa, ABC liên tục mở rộng danh mục đối tác như McDonal, Lotteria, Burger King, Lotteria…

“Để đạt được mục tiêu đề ra, tôi hay nói đùa với nhân viên rằng, năm nay học lớp 1 thì sang năm phải lên lớp 2, rồi lớp 3… Qua mỗi năm, chúng ta phải luôn nâng cao năng lực, chứ không thể cứ ở lại lớp 1, như vậy người lao động không có sự tiến bộ. Đó là lý do ABC Bakery luôn cố gắng đào tạo nhân viên mỗi ngày để không ngừng phát triển”, ông Kao Siêu Lực tâm niệm.

Khi doanh nghiệp phát triển, sẽ đưa xã hội phát triển. Việc mang lại giá trị cho cộng đồng là kim chỉ nam của cả ABC Bakery và Go Gelato. Do đó, ông Kao Siêu Lực cùng cộng sự luôn nghiên cứu để đưa các loại trái cây trong nước vào các sản phẩm để hỗ trợ nông dân, tăng giá trị cho nông sản Việt, mang lại những nét rất riêng cho sản phẩm.

Đơn cử, khi quả thanh long gặp khó khăn về đầu ra, ông Kao Siêu Lực tung ra thị trường sản phẩm bánh mì thanh long ruột đỏ sau 3 ngày nghiên cứu công thức. Tình yêu lớn với nông sản Việt và sự thấu hiểu tâm tư, nỗi khó nhọc của nông dân đã thôi thúc ông tiếp tục mang lại giá trị cho xã hội.

“Kem Gelato là một loại kem nổi tiếng của Ý. Nhưng giờ đây, nguyên liệu, công nghệ, máy móc, công thức của Ý kết hợp với trái cây nhiệt đới của Việt Nam cho ra loại kem chất liệu Ý, công nghệ Ý, nhưng chất lượng mang dấu ấn của Go Gelato - thương hiệu phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam”, ông Kao tâm đắc.

Ông Kao Siêu Lực bật mí, đã nghiên cứu được 18 loại kem Ý Gelato khác nhau, nhưng chỉ chuyên sử dụng các nông sản Việt như bơ, sầu riêng, dừa, xoài cát Hòa Lộc… và một số trái cây nhập khẩu để phục vụ 95% người tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu “Dù làm gì, tôi luôn hướng tới mục tiêu góp phần đưa nông sản Việt ra thế giới” ông Kao Siêu Lực tự tin.

“Gió tới mới kéo buồm lên”

Từ kinh nghiệm thành công của mình, ông muốn chia sẻ điều gì với những nhà khởi nghiệp?

Lĩnh vực sản xuất bánh phát triển rất nhanh chóng trong 5 năm trở lại đây. Muốn lập nghiệp với nghề này, các bạn trẻ cần có thời gian làm việc tại các cơ sở làm bánh để học hỏi kinh nghiệm. Ngoài việc tìm hiểu thành công của Kao Siêu Lực, thì cần nhìn lại những thất bại của tôi để lấy đó làm bài học, tránh mắc phải trong hành trình lập nghiệp.

Hướng đi của ông trước những thay đổi của nền kinh tế hiện nay là gì?

Sau đại dịch Covid-19, hàng loạt mặt bằng tại các quận trung tâm đang bị bỏ trống, nhưng gánh nặng chi phí mặt bằng chưa giảm. Về phía ABC Bakery, tôi chỉ lựa chọn kinh doanh trên các mặt bằng thuộc quyền sở hữu của mình, hạn chế rủi ro và giảm bớt chi phí lên giá thành sản phẩm.

Trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, tôi cắt giảm các cửa hàng có hoạt động kinh doanh không tốt và chưa có ý định mở mới tại thị trường nội địa. Nếu trong năm 2024, tình hình nền kinh tế khả quan hơn, thì ABC Bakery sẽ phát triển theo phương châm “gió tới mới kéo buồm lên”.
Tin liên quan
Tin khác