Chuyển động thị trường
Startup proptech thế giới bùng nổ, cơ hội nào cho startup Việt?
P.V - 29/04/2021 07:52
Là trung tâm sáng tạo và ảnh hưởng đến giới công nghệ, startup proptech (công nghệ BĐS ) mở ra nhiều cơ hội khi gỡ bỏ rào cản lớn nhất về vốn cho các nhà đầu tư BĐS.
TIN LIÊN QUAN

Proptech được dự báo sẽ là xu hướng chung của giới khởi nghiệp toàn cầu khi mà trên thế giới đã ứng dụng rộng rãi công nghệ trong lĩnh vực BĐS. Các startup proptech ra đời, bài toán về nguồn vốn lớn trở nên đơn giản với cách thức huy động vốn trong cộng đồng. Nhờ vậy, cơ hội đầu tư BĐS mở ra cho các nhà đầu tư chưa từng có cơ hội tiếp cận trước đó. 

Phát triển BĐS bằng hình thức đầu tư chung là một ngành công nghiệp năng động và có dư địa phát triển lớn của thế giới

Theo Forbes, huy động vốn từ cộng đồng trong lĩnh vực BĐS là một ngành năng động và không ngừng phát triển, năm 2016 đã đạt mức 3,5 tỷ đô la. Đến năm 2025, toàn bộ ngành này được dự đoán sẽ đạt giá trị hơn 300 tỷ đô la và thị trường BĐS trực tuyến được chuẩn bị để sẵn sàng cho sự tăng trưởng bùng nổ đó.

Trên thế giới có nhiều công ty cho khách hàng chia sẻ đầu tư vào BĐS đã thành công như Fundrise của Mỹ, BrickX của Úc, PropertyShare của Ấn Độ…. Tại Việt Nam, có mô hình Revex.

Fundrise – startup tiên phong huy động vốn BĐS

Được thành lập vào năm 2010, Fundrise là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực huy động vốn từ cộng đồng BĐS trực tuyến ở Hoa Kỳ.

Sự ra đời của startup này đã thay đổi quan điểm đầu tư BĐS chỉ dành cho những người giàu có hoặc dư giả nguồn tiền nhàn rỗi. Fundrise đã tạo điều kiện để các nhà đầu tư ít vốn, ít kinh nghiệm có thể thu được lợi nhuận trên thị trường BĐS với số vốn góp tối thiểu là 500 USD.

Fundrise là một trong những công ty lớn đang dẫn đầu về huy động vốn cộng đồng trong lĩnh vực BĐS. Năm 2020, Fundrise có tổng cộng hơn 4,9 tỷ USD giao dịch và có hơn 130.000 nhà đầu tư đăng ký trong năm 2020.

BrickX.com - Đầu tư bất động sản kiểu mới chỉ với 100 đô

BrickX là một trong hai doanh nghiệp hoạt động theo hình thức fractional investing businesses, đầu tư phân nhỏ hoạt động ở Úc. Nhờ vậy, những người trẻ tuổi tự học về việc đầu tư BĐS mà không cần phải tốn nhiều tiền để mua nhà và có thể tiết kiệm được tiền khi giá nhà tăng mạnh.

BrickX hoạt động theo cách thức phân chia ngôi nhà thành 10.000 đơn vị hoặc “viên gạch” cho người mua, giúp họ có thể chia sẻ chi phí, hưởng phần trăm tiền cho thuê nhà hàng tháng và lợi nhuận khi ngôi nhà tăng giá. Thời gian trung bình để nhà đầu tư có thể bán “gạch” hay "một đơn vị" nhà của họ khoảng 12 tiếng, nhanh hơn rất nhiều so với việc bán toàn bộ căn nhà. Và các nhà đầu tư có thể đầu tư nhiều bất động sản khác nhau cùng một lúc.

Ra đời năm 2016, hơn một nửa trong số 6500 khách hàng và có độ tuổi dưới 35 đã tham gia đầu tư BrickX. Đến năm 2017, BrickX đang quản lý 20 triệu đô tài sản từ Sydney đến Melbourne. Đến nay, BrickX được đánh giá có tiềm năng cách mạng hóa thị trường BĐS.

Revex: Startup về đầu tư chung BĐS tại Việt Nam

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm gần đây đã có bước phát triển vượt bậc. Trong đó, đối với mảng đầu tư, Việt Nam vươn lên vị trí thứ ba trong số 6 nước ASEAN, theo báo cáo của Cento Ventures về đầu tư công nghệ năm 2019. Điều này đã nâng cao vị thế Việt Nam như một thị trường nóng cho giới đầu tư công nghệ.

Startup proptech Việt dù còn non trẻ nhưng lại là một thị trường tiềm năng nên được các nhà đầu tư mạo hiểm yêu thích. Trong khi môi trường đầu tư – kinh doanh BĐS thiếu minh bạch và bị thổi giá quá cao so với khả năng chi trả thực tế của người mua, Revex ra đời cùng với sự thẩm định nghiêm ngặt của các chuyên gia BĐS hàng đầu, sự ứng dụng công nghệ tiên tiến được điều hành bởi các founder lão luyện và chia nhỏ tài sản đầu tư, đã giúp thị trường proptech tiềm năng có cơ hội được ứng dụng thực tiễn và đáp ứng nhu cầu đầu tư với dòng vốn ban đầu không quá cao cho các nhà đầu tư.

Đánh giá ý tưởng hay, shark Phạm Thanh Hưng quyết định cho Revex cơ hội với lời đề nghị 1 triệu USD cho 25% cổ phần trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 cùng với cam kết sẽ đồng hành xây dựng nên nền tảng đầu tư chung BĐS hàng đầu Việt Nam. 

Ông Tuấn Việt và Quốc Hưng, đồng sáng lập Revex, tham gia chương trình kêu gọi 1 triệu USD cho 10% cổ phần công ty

Revex là nền tảng trung gian kết nối giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư BĐS. Phân khúc khách hàng mà Revex hướng đến là các nhà đầu tư có thể đầu tư từ 1 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tuỳ vào năng lực tài chính của mình.

Revex sẽ chia nhỏ dự án BĐS thành nhiều phần để nhiều nhà đầu tư cùng tham gia. Các gói đầu tư sẽ được đánh mã để đảm bảo đầu tư chính xác lượng vốn vào tài sản, loại bỏ khả năng đầu tư vượt giá trị tài sản. Các nhà đầu tư có thể góp vốn để cùng đầu tư vào một sản phẩm và nhận lãi cam kết cộng với lãi chênh lệch do sự tăng giá của BĐS.

Được xây dựng trên nền tảng Smart Contract (hợp đồng thông minh) phiên bản mới nhất (2.0) của Blockchain, nhà đầu tư có thể quản lý và thực hiện các giao dịch hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh BĐS một cách an toàn, minh bạch và dễ dàng.

Vì vậy, ngoài việc nâng cao tính thanh khoản của thị trường bất động sản, Revex còn giúp các nhà đầu tư nhỏ với nguồn vốn ít có thể đầu tư vào BĐS có giá trị cao. Các dự án được Revex công bố là những dự án minh bạch về pháp lý, đạt tiêu chuẩn thẩm định nghiêm ngặt và được tư vấn chuyên sâu, chi tiết từ các chuyên gia BĐS hàng đầu Việt Nam. 

Năm 2020, trải qua đại dịch Covid-19, Revex vẫn phát triển mạnh mẽ và bước đầu đón nhận những kết quả kinh doanh tích cực với mức tăng trưởng bình quân trên 15-20%/ tháng.

Đại diện Revex cho biết, sắp tới Revex có kế hoạch hợp tác với FPT để ra mắt nền tảng app mới với nhiều công nghệ mới nhất như e-KYC, e-Sign, smart contract…  Đây là bước đi táo bạo của Revex sẽ giúp việc đầu tư chung BĐS trở nên phổ biến và gia tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác