Du lịch
Sứ mệnh “hàn gắn” những đường băng du lịch
Hồng Hạnh - 21/06/2022 18:42
Tiếng nói của báo giới đã góp phần “hàn gắn” những đường băng du lịch để mở lại toàn bộ hoạt động của ngành kinh tế xanh từ ngày 15/3/2022, bắt đầu hành trình hồi sinh mạnh mẽ.
Báo chí đã song hành, nêu bật vị trí, vai trò của du lịch trong việc thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

Người bạn đồng hành đáng tin cậy

“Con thuyền” du lịch Việt Nam đang băng băng tiến ra biển lớn thì “sóng thần” Covid-19 ập đến. Đại dịch kéo dài đã đánh gục những nỗ lực, cố gắng, thậm chí cả đam mê của nhiều doanh nghiệp và người làm du lịch.

Trong bối cảnh đó, báo chí đã song hành, nêu bật vị trí, vai trò của du lịch trong việc thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

Là người coi báo chí như “món điểm tâm” không thể thiếu mỗi này, ông Phạm Hà, Chủ tịch, kiêm CEO Lux Group chia sẻ: “Trong giai đoạn khó khăn nhất, báo chí đã phát huy tối đa sức ảnh hưởng, sứ mệnh hàn gắn bằng các chương trình truyền thông kích thích người dân ‘mở hầu bao’ đi du lịch. Nhờ đó, du lịch nội địa phục hồi rất tốt trong giai đoạn hết giãn cách, thậm chí, có thời điểm tăng trưởng vượt so với cùng kỳ, như mùa hè năm 2020, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch bớt khó khăn”.

Khi Covid-19 bùng phát hoặc được kiểm soát, những thông tin về du lịch đa chiều, nhưng rối như “ma trận”, báo chí chính thống đã định hướng thông tin chuẩn mực cho du khách về điểm đến, dịch vụ du lịch. Ông Lương Duy Doanh, CEO FiveStar Travel nhấn mạnh: “Nếu không có sự định hướng đúng đắn của báo chí chính thống, trường hợp du khách gặp phải tour kém chất lượng, họ có thể quay lưng với du lịch nội địa. Lúc đó, các chương trình kích cầu có thể gây hiệu ứng ngược. Báo chí thực sự là người bạn đồng hành đáng tin cậy của ngành kinh tế xanh”.

Tiếp tục chung sức phát triển du lịch

Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của báo giới trong việc “hàn gắn” những đường băng du lịch, ông Nguyễn Công Hoan, CEO Flamingo Redtours khẳng định: “Có những điều chỉ báo chí mới có thể làm được. Đơn cử, báo chí góp phần kích cầu du lịch nội địa hữu hiệu khi truyền đi thông tin những sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, mới lạ… để công chúng yên tâm, tin tưởng xách ba lô đi du lịch, từ đó góp phần phục hồi ngành kinh tế xanh, biến vẻ đẹp, sự an toàn trở thành ‘vàng ròng’ quốc gia”.

“Báo Đầu tư là một trong số ít cơ quan báo chí có nhiều bài đánh giá, phân tích chuyên sâu về du lịch với những dạng thức mới qua chuyên mục Special trên bản online. Nội dung chất lượng, hình ảnh đẹp, thiết kế ấn tượng, các tác phẩm dạng longfrom, megastory đã thực sự chạm vào trái tim bạn đọc. Mong rằng, Báo Đầu tư tiếp tục có nhiều bài viết ấn tượng như vậy về ngành công nghiệp không khói trong thời gian tới”.

- TS. Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Cũng theo ông Hoan, suốt hơn 2 năm qua, nhiều tờ báo đã thực hiện những tuyến bài chuyên sâu, nêu khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp hữu hiệu nhằm giúp ngành kinh tế xanh chuẩn bị kế hoạch phục hồi khi Covid-19 được kiểm soát, đặc biệt là làm thế nào để tận dụng cơ hội, bứt phá ngoạn mục, vượt lên những đối thủ trực tiếp trong khu vực...

Nhờ đó, Bộ Chính trị đã có chủ trương nghiên cứu cho thí điểm sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát dịch. Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc thí điểm đón khách lịch quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 11/2021.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021, trong đó có nội dung hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đầu tháng 9/2021, Chính phủ tiếp tục phê duyệt Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, cho phép doanh nghiệp lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023; giảm thời gian giải quyết hoàn trả tiền ký quỹ từ 60 ngày xuống còn 30 ngày...

Đặc biệt, Chính phủ đã cho phép mở lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, giúp hàng vạn doanh nghiệp du lịch dần vận hành trở lại; người dân, du khách được đi du lịch sau thời gian dài bị kìm nén và thế giới xích lại gần Việt Nam hơn.

Bày tỏ sự cảm kích tới các cơ quan báo chí, TS. Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ, ngay từ những ngày đầu tiên Covid-19 xuất hiện, báo chí nói chung, Báo Đầu tư nói riêng đã liên tục đăng tải những ý kiến, đánh giá của các chuyên gia, vận động người dân đồng tâm chống dịch. Nhờ đó, dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát tốt. Báo chí đã đồng loạt tuyên truyền các chương trình kích cầu du lịch nội địa, những khó khăn của doanh nghiệp, những kiến nghị, đề xuất của các cơ quan quản lý ngành du lịch, giúp cất lên tiếng nói của ngành.

TS. Hà Văn Siêu mong muốn, các cơ quan báo chí tiếp tục chung sức, đồng hành với ngành kinh tế xanh trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư, phát triển du lịch trong thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác