Đầu tư Phát triển bền vững
Suntory PepsiCo Việt Nam: “Phát triển vì những điều tốt đẹp”, vì một Việt Nam bền vững
Hoàng Anh - 23/12/2022 11:07
Ông Đỗ Thái Vương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam, chia sẻ về những hoạt động ấn tượng và nhất quán của doanh nghiệp nhằm hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam.
Ông Đỗ Thái Vương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam

Thưa ông, lý do gì khiến Suntory PepsiCo chọn tập trung sản xuất, kinh doanh theo hướng phát triển bền vững?

Suntory PepsiCo hiện nay đang là công ty hàng đầu trong lĩnh vực nước giải khát tại thị trường Việt Nam. Với gần 3 thập kỷ phát triển kinh doanh, Suntory PepsiCo luôn theo đuổi tầm nhìn “Growing for Good - Phát triển vì những điều tốt đẹp” và tư duy đổi mới sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng được tốt hơn.

Chính vì vậy, ngoài việc cung cấp những sản phẩm chất lượng tuyệt vời tới tay người tiêu dùng trong nước và trên thế giới, Suntory PepsiCo luôn tiên phong trong các hoạt động hướng đến phát triển bền vững, và coi đây là trọng tâm trong tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng tôi tin rằng thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, đóng góp cho hoạt động phát triển bền vững của xã hội là đảm bảo tương lai phát triển kinh doanh ổn định, bền vững của chính doanh nghiệp chúng tôi.

Cán bộ nhân viên Suntory PepsiCo tham gia dọn sạch bãi biển Cần Giờ

Ông có thể chia sẻ thêm về các hoạt động phát triển bền vững của Suntory PepsiCo?

Chúng tôi luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến môi trường. Chính vì vậy chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến bao bì sản phẩm và quy trình sản xuất thân thiện hơn với môi trường. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến Suntory PepsiCo giữ vững vị thế hàng đầu trên thị trường nước giải khát trong nhiều năm qua.

Từ năm 2018, công ty đã triển khai nhiều sáng kiến cải tiến sản xuất như giảm trọng lượng và thay đổi chất liệu bao bì, loại bỏ màng co nắp chai…, qua đó tiết kiệm gần 12.000 tấn nhựa trong sản xuất.

Sau rất nhiều sáng kiến về cải tiến bao bì như sự ra mắt chai Pepsi rPET, các sáng kiến giảm nhẹ bao bì cho các sản phẩm trà Ô Long TEA+, Aquafina – chai Aquafina nhẹ nhất thế giới, Lipton và Twister. Tháng 8 vừa qua, Suntory PepsiCo công bố hợp tác chiến lược 5 năm giai đoạn 2022-2026 với Công ty TNHH Nhựa tái chế Duy Tân về việc cung cấp nhựa tái sinh để sản xuất bao bì nước giải khát. Đây là bước đi cụ thể tiếp theo của chúng tôi trong nỗ lực phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn về nhựa tại Việt Nam. Theo đó, Suntory PepsiCo sẽ tiếp tục tích cực giảm nhựa trong sản xuất, đồng thời thu gom và tái chế bao bì nhựa sau khi sử dụng.

Không chỉ dừng lại ở việc giảm rác thải nhựa, chúng tôi cũng rất tích cực trong việc thực hiện 3T (Tiết giảm – Tái sử dụng - Tái chế) trong sản xuất. Đến năm 2025, công ty chúng tôi đặt mục tiêu giảm 32% lượng nước sử dụng trong sản xuất và vận hành. Đối với hoạt động giảm phát thải CO2 đến năm 2030, Suntory PepsiCo đặt mục tiêu giảm lên đến 50% lượng phát thải so với 2019. Đối với các sáng kiến giảm nhựa cho bao bì, công ty chúng tôi đặt mục tiêu gần hướng tới 100% bao bì sản phẩm đều làm từ những nguyên vật liệu tái chế được.

Đối với từng lĩnh vực, chúng tôi sẽ tập trung vào việc có thể mang tới nhiều giá trị khác nhau cho môi trường và cộng đồng. 

Điển hình như, chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” – chương trình tuyên truyền giáo dục bảo vệ tài nguyên nước cho các em học sinh tiểu học chúng tôi triển khai tại Việt Nam từ năm 2015. Mô hình này đang được nhiều quốc gia trên thế giới nơi tập đoàn Suntory hoạt động kinh doanh tham khảo và triển khai theo nhờ hiệu ứng và tác động tích cực tới cộng đồng xã hội.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và phối hợp với các đối tác đưa chương trình lên một tầm cao mới nhằm mang lại lợi ích tối đa cho đông đảo các em học sinh trên toàn quốc. Theo đó, ngoài việc nâng cao nhận thức của các em về bảo vệ tài nguyên nước, các em cũng sẽ có những cơ hội để hiểu biết thêm về hệ sinh thái thông qua các hoạt động trải nghiệm rừng. Từ đó, các em biết yêu và trân quý thiên nhiên cũng như chủ động có những hành động bảo vệ nguồn tài nguyên nước và môi trường sống xung quanh mình.

Suntory PepsiCo Việt Nam cam kết trồng 1 triệu cây xanh

Ngoài những sáng kiến bảo vệ môi trường và cung cấp các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về một số thành tựu của Suntory PepsiCo trong việc nghiên cứu và ra mắt các dòng sản phẩm mới?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã sớm theo đuổi xu hướng cho ra mắt các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe, nỗ lực điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Kể cả với lĩnh vực nước giải khát, yếu tố tiên quyết khi người tiêu dùng chọn mua một sản phẩm vẫn là chất lượng, không chỉ đơn thuần là hương vị ngon, mà còn nằm ở yếu tố sức khỏe. Người tiêu dùng ngày càng nhận thức và chú trọng đến yếu tố sức khỏe trong những sản phẩm mà mình lựa chọn. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ dừng lại việc đáp ứng nhu cầu sức khỏe của người tiêu dùng mà chúng tôi còn mong muốn dẫn dắt thị trường qua việc giới thiệu các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Do đó, chúng tôi đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Công ty đã ra mắt sản phẩm trà Ô Long Tea+ không đường hay Pepsi không calo. Sản phẩm trà Ô Long Tea+ chứa thành phần OTPP (Oolong Tea Polymerized Polyphenols) giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất béo nhưng vẫn giữ được hương thơm cùng vị ngọt thanh của trà. Trong chai Ô Long Tea+ không đường 450 ml chỉ chứa 1 Kcal, góp phần giúp người dùng giữ vóc dáng thon gọn, cân đối. Trong khi đó, Pepsi không calo có hương vị tươi mát, đầy sảng khoái, nên người tiêu dùng có thể thoải mái thưởng thức mà không lo nạp thêm năng lượng.

Bên cạnh trà Ô Long Tea+ và Pepsi, nhiều thức uống khác của Suntory PepsiCo cũng chinh phục người tiêu dùng nhờ bắt nhịp xu hướng tiêu dùng vì sức khỏe. Cụ thể, nước uống 7 Up được bổ sung thêm 4000 mg chất xơ tương đương một quả táo có công dụng trong việc hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, qua đó cải thiện hệ tiêu hóa giúp các dưỡng chất dễ được hấp thu hơn. Cùng với chất xơ thì mức calo thấp và vị chanh thanh mát là cũng là những điểm nổi bật của sản phẩm này. Hay sản phẩm Mirinda kem vị việt quất tự nhiên giúp giải khát nhanh chóng với cảm giác sảng khoái, dễ chịu cùng thành phần ít đường tốt cho người đang ăn kiêng…

Những sản phẩm nói trên của chúng tôi đã nhanh chóng được hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam đón nhận và hưởng ứng tích cực vì những lợi ích sức khoẻ lâu dài mà sản phẩm mang lại. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo thêm danh mục sản phẩm tốt cho sức khỏe để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Đỗ Thái Vương tham gia dọn sạch bãi biển tại Cần Giờ

Như ông chia sẻ, phát triển bền vững không chỉ là hoạt động bảo vệ môi trường, mà bao gồm các hoạt động có tác động tích cực tới xã hội. Ông có thể cho biết thêm công ty đã và đang thực hiện những hoạt động gì trong lĩnh vực này?

Đối với các chương trình có sự tác động tích cực tới xã hội, Suntory PepsiCo hiện nay đang tập trung vào lĩnh vực làm giàu cho cuộc sống (Enriching Life).

Trong những năm vừa qua, chúng tôi đã triển khai một số hoạt động có ý nghĩa như chương trình “Triệu bữa cơm” hỗ trợ người dân khó khăn trong giai đoạn Covid-19, chương trình Helping Hands hỗ trợ cộng đồng trên khắp cả nước hay chương trình “Mang tết về nhà” – hỗ trợ vé máy bay và vé tàu cho người lao động và sinh viên gặp khó khăn được về quê đoàn viên cùng gia đình.

Giải golf hàng năm của chúng tôi cũng đã gây quỹ được gần 19 tỉ hỗ trợ cộng đồng. Năm nay với chủ đề “Ribbon of Hope – Rải băng hy vọng”, toàn bộ tiền gây quỹ trong giải golf năm nay sẽ được dành để hỗ trợ bệnh nhân nhi ung thư. Trong thời gian tới, chắc chắn rằng chúng tôi sẽ cùng xem xét, đầu tư và phối hợp với các đối tác để nâng tầm các hoạt động để các chương trình chúng tôi triển khai mang lại những ảnh hưởng tích cực nhất cho xã hội.

Hành trình phát triển bền vững của chúng tôi còn rất nhiều việc cần làm phía trước và để thực hiện được điều này chúng tôi cần nỗ lực và hành động mạnh mẽ hơn theo những cam kết và mục tiêu đã đề ra. Động lực để chúng tôi thực hiện các chương trình này xuất phát từ mong muốn đóng góp để xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. Điều này đúng với tầm nhìn “Growing for Good - Phát triển vì những điều tốt đẹp của Suntory PepsiCo.

Trong suốt gần 3 thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam đã thể hiện các cam kết phát triển bền vững ấn tượng và nhất quán. Từ việc tiên phong sử dụng nguyên liệu tái chế, cải tiến sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, đến những hành trình trồng cây xanh đầy ý nghĩa, công ty đã thực sự cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công cuộc xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.

Để đạt được những thành quả đáng khích lệ này, không thể không kể đến những nỗ lực và tầm nhìn dài hạn của đội ngũ lãnh đạo Suntory PepsiCo. Ông Đỗ Thái Vương - Phó tổng giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông của Suntory PepsiCo Việt Nam, trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư về hành trình của người đi tiên phong và những cam kết phát triển bền vững của công ty.
Tin liên quan
Tin khác