Thời sự
Tái cơ cấu kinh tế: “Thuốc bắt đầu ngấm”
Hà Quang - 03/11/2014 08:18
() Theo các đại biểu Quốc hội, các bước tái cơ cấu nền kinh tế thực hiện thời gian qua là đúng hướng và từng bước mang lại hiệu quả.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tái cơ cấu kinh tế: Không ai tự chặt chân mình
Để "quả đấm thép" không là... thép gỉ
Tái cơ cấu: Chấp nhận nghiệt ngã với bản thân
Bộ trưởng Thăng: Thay sếp doanh nghiệp không hoàn thành CPH
Kinh tế có dấu hiệu hồi phục, chưa vội mừng!

Vấn đề còn lại là cần có thời gian để chính sách đi vào cuộc sống, kiên trì theo đuổi mục tiêu và thực hiện đúng các giải pháp đề ra. Đây cũng là chủ đề chính được thảo luận tại Hội thảo “Kinh tế thế giới và Việt Nam, thực trang 2014 và triển vọng 2015”, diễn ra ngày mai (4/11), tại Hà Nội.

   
  Các bước tái cơ cấu nền kinh tế thực hiện thời gian qua là đúng hướng và từng bước mang lại hiệu quả  

Nhà đầu tư đã tin tưởng hơn

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên (đại biểu tỉnh Sóc Trăng), 3 năm vừa qua, kinh tế vĩ mô của chúng ta ổn định, đảm bảo được giá trị đồng nội tệ, làm nhà đầu tư tin tưởng hơn vào thị trường Việt Nam. Trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, tất cả các dự báo của ADB, IMF, WB đều hạ chỉ tiêu tăng trưởng của cả thế giới và các nước, nhưng riêng Việt Nam vẫn giữ ở mức 5,8%.

Đại biểu La Ngọc Thoáng (tỉnh Cao Bằng) thì đánh giá, việc giữ tỷ giá ổn định đã góp phần hỗ trợ xuất khẩu - một lĩnh vực được xem là điểm sáng của nền kinh tế thời gian qua. Việc này đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, khiến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài quay trở lại nước ta tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Đại biểu Đỗ Thị Hòa (tỉnh Quảng Ninh) đánh giá, kinh tế - xã hội đất nước đã có những kết quả đáng ghi nhận. Bước đầu đã đẩy lùi được nguy cơ bất ổn và phát triển thiếu bền vững, đã ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, giữ được tăng trưởng hợp lý.

Những “nút thắt” được gỡ dần

Theo đại biểu Nguyễn Bắc Việt (tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có những đánh giá của một số tổ chức quốc tế để lại cho chúng ta nhiều băn khoăn. Những cái được họ xếp hạng cao cho Việt Nam là tai nạn giao thông, uống rượu bia nhiều, trong khi cái bị họ xếp hạng thấp là năng suất lao động.

“Rất mong Chính phủ tính toán vì sao năng suất lao động thấp như vậy, đánh giá có cơ sở không? Thấp ở mảng nào,  vì chúng ta cũng có những mảng rất sáng nhất định. Việt Nam có đến 12 nhóm sản phẩm năng suất cao của thế giới. Đơn cử, sản xuất lúa ở Ninh Thuận hiện có những mô hình đạt năng suất hơn 20 tấn/ha/3 vụ mà trước đây ra chỉ mơ đến 5 tấn. Do vậy, phải có sự đánh giá rất căn cơ về nội dung này”, đại biểu Nguyễn Bắc Việt đề nghị.

Theo đại biểu Nguyễn Đức Kiên, sau nhiều năm chúng ta phê bình tính dự báo trung hạn và dự báo trong các báo cáo của Chính phủ, các bộ, ngành không đạt yêu cầu, thì năm 2014, chúng ta đạt 13/14 chỉ tiêu. Như vậy, khả năng dự báo của Chính phủ đã được nâng lên một bước.

Tin liên quan
Tin khác