Cảng Bến Đầm - Côn Đảo |
Sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu vừa đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam tạm dừng quy hoạch các bến cảng dịch vụ hàng hải, dịch vụ dầu khí, LNG thuộc hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Côn Đảo và cập nhật điều chỉnh trong Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050 và quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Đông Nam bộ giai đoạn 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050.
Lãnh đạo Sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết là theo Quyết định số 3655/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2017 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, huyện Côn Đảo được quy hoạch 3 khu bến cảng biển.
Trong đó, bến cảng Bến Đầm là bến cảng tổng hợp và hành khách, tiếp nhận tàu 10.000 – 30.000 DWT (tàu khách 50.000 GT). Hiện nay Ban Quản lý cảng Bến Đầm là đơn vị vận hành khai thác.
Bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí là bến cảng tổng hợp cho tàu trọng tải 30.000 DWT và Bến cảng LNG Côn Đảo là cảng chuyên dụng. Trước đây có một số nhà đầu tư xin chủ trương để nghiên cứu đầu tư dự án Bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí và Bến cảng LNG Côn Đảo, tuy nhiên do các nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án nên UBND tỉnh đã thu hồi chủ trương đầu tư của các dự án này.
Sở GTVT Bà Rịa –Vũng Tàu cho rằng, với thế mạnh về du lịch về tâm linh, bảo tồn cảnh vật nhiên nhiên, công tác bảo vệ cảnh quan môi trường tại huyện Côn Đảo hết sức quan trọng. Trước đó, Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất chủ trương tạm dừng thu hút đầu tư dự án cảng biển trên địa bàn huyện Côn Đảo nhằm bảo tồn môi trường thiên nhiên hiện hữu.
Hiện nay, Bộ GTVT đang lập Quy hoạch Hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050 dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý II/2021 và tiếp tục thực hiện lập quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Đông Nam bộ giai đoạn 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050.