Chuyển đổi số - Kinh tế số
Tận dụng AI và Gen AI để tối ưu hóa quản lý dữ liệu trong ngành ngân hàng
Nhã Nam - 19/09/2024 16:01
Nghiên cứu của PwC cho thấy, AI và Generative AI (AI tạo sinh) có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa phối hợp với Công ty PwC Việt Nam, SVTECH và các hãng công nghệ HPE, Ab Initio tổ chức Hội thảo “Tận dụng dữ liệu để thành công”.

Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp những kiến thức và giải pháp toàn diện về quản trị dữ liệu, từ khung quản trị dữ liệu đến các ứng dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) và Gen AI vào ngành tài chính - ngân hàng.

“Kết quả khảo sát của chúng tôi về tác động của Gen AI trong 3 năm tới cho thấy, 65% CEO ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự đoán rằng Gen AI sẽ tác động tích cực đến hiệu suất của các doanh nghiệp”, đại diện PwC cho biết.

Cũng theo khảo sát này của PwC, Gen AI có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành tài chính. Tương tự như vậy, với ngành ngân hàng, Gen AI có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trọng tâm, như dịch vụ khách hàng, tự động hóa tuân thủ, hỗ trợ quy trình thẩm định…

Toàn cảnh Hội thảo Tận dụng dữ liệu để thành công

Trong lĩnh vực ngân hàng, việc ứng dụng các công nghệ mới như Gen AI, máy học giúp mang đến giải pháp đột phá thông qua hiểu rõ sở thích, hành vi của khách hàng. Trong khi đó, phân tích Big Data để cung cấp dịch vụ cá nhân hóa, đề xuất sản phẩm phù hợp, đáp ứng mục tiêu tài chính của từng cá nhân, từ đó nâng cao mức độ hài lòng và gắn kết của khách hàng với ngân hàng.

Gen AI cũng có thể giúp tự động hóa các quy trình phức tạp, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian trong công tác vận hành, quản trị rủi ro mạnh mẽ. GenAI và các công nghệ mới cũng có thể giúp quản trị rủi ro tốt hơn nhờ hiểu các mẫu hành vi bất thường, từ đó ngăn ngừa các hành vi gian lận.

Vì những lý do đó, ngành ngân hàng sẽ ngày càng đầu tư nhiều hơn vào Gen AI. Theo Statista, đầu tư của ngành ngân hàng vào Gen AI dự kiến sẽ đạt 85 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng với tốc độ hàng năm ấn tượng trên 55%.

Đầu tư vào AI và Gen AI chính là giải pháp quan trọng để tối ưu hóa quản lý dữ liệu trong ngành ngân hàng. Điều này càng quan trọng hơn bao giờ hết khi trong kỷ nguyên chuyển đổi số, dữ liệu đã trở thành tài sản quan trọng và là yếu tố quyết định sự thành công của các tổ chức tài chính, ngân hàng.

“Hệ thống ngân hàng đang nắm trong tay một lượng dữ liệu khổng lồ và vô giá về khách hàng. Đó là những dữ liệu tài chính, giao dịch có tính nhạy cảm và ý nghĩa rất lớn, cần được quản lý và sử dụng đúng cách”, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, chia sẻ.

Từ góc độ này, ông Sơn cho rằng, việc Hội thảo “Tận dụng dữ liệu để thành công” được tổ chức không chỉ là cơ hội để các ngân hàng nắm bắt các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quản trị dữ liệu, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh môi trường số hóa ngày càng phức tạp, mà còn là dịp kết nối các nhà phát triển công nghệ, các chuyên gia, nhà đầu tư và đối tác kinh doanh nhằm tạo ra một hệ sinh thái số hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

“Trong thời đại mà thông tin là sức mạnh, việc sử dụng dữ liệu hiệu quả có thể cách mạng hóa hoạt động của chúng ta, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đưa chúng ta luôn đi trước thị trường”, bà Đinh Hồng Hạnh, Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ Tư vấn tài chính, PwC Việt Nam, cũng cho biết như vậy.

Theo bà Đinh Hồng Hạnh, PwC muốn giúp các ngân hàng nắm bắt cơ hội từ việc quản trị dữ liệu hiệu quả và triển khai các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, Gen AI vào việc ứng dụng trong hoạt động hgân hàng.

“Dữ liệu không chỉ là một công cụ; nó là một tài sản chiến lược. Quản trị dữ liệu hiệu quả và triển khai các công nghệ phân tích dữ liệu tiên tiến có thể thúc đẩy đổi mới, quyết định khả năng cạnh tranh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình, và đảm bảo quản lý rủi ro mạnh mẽ”, bà Hạnh nói.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty SVTECH, cũng đánh giá cao vai trò của dữ liệu, cũng như AI, Gen AI trong quản trị dữ liệu ngành ngân hàng.

“Với năng lực đội ngũ kỹ thuật được bền bỉ đầu tư hơn 20 năm qua và kinh nghiệm thực tiễn tại nhiều dự án về dữ liệu, SVTECH sẵn sàng hỗ trợ khách hàng để làm sao khai thác, tối ưu hóa hiệu quả nền tảng dữ liệu, phân tích dữ liệu, phục vụ tốt hơn việc ra quyết định cũng như trong công tác điều hành”, ông Lê Thanh Hải nói.

Tin liên quan
Tin khác