Đầu tư
Tập đoàn CJ “rót” thêm 500 triệu USD vào Việt Nam
Bảo Giang - 11/03/2016 09:36
Trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Chang Bok Sang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn CJ Việt Nam cho biết, trong năm 2016, CJ sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam, nâng tổng vốn đầu tư của CJ tại Việt Nam đạt mốc 900 triệu USD.

Nguồn vốn này sẽ được CJ đầu tư theo hai hình thức, đầu tư trực tiếp xây dựng nhà xưởng và đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A)

Khoản 500 triệu USD này được CJ tập trung vào 3 lĩnh vực: văn hóa phẩm (đầu tư thêm hệ thống rạp CGV; hợp tác với VTV trong sản xuất phim và xuất khẩu phim...); sản xuất thực phẩm và hoạt động kho vận (logistic)

"Đây là bước đi hiện thực hóa tuyên bố của Chủ tịch tập đoàn CJ trong Hội nghị CEO CJ toàn cầu tổ chức tại Việt Nam vào năm 2012, là mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tổng vốn đầu tư của CJ lớn thứ 3 trên quy mô toàn cầu chỉ sau Hàn Quốc và Trung Quốc vào năm 2020. Nói cách khác, khoản đầu tư của CJ tại Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng trong những năm tới”, ông Chang Bok Sang nhấn mạnh.

Khoản 500 triệu USD này được CJ tập trung vào 3 lĩnh vực, trong đó sẽ đầu tư thêm hệ thống rạp CGV.

Trả lời câu hỏi của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về thông tin CJ muốn trở thành cổ đông của Vissan? Ông Chang Bok Sang cho biết, hiện nay CJ đang sở hữu 4% cổ phần của Vissan và đang tiếp tục nâng cao khả năng sở hữu cổ phiếu này.

“Vissan là một doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm hàng đầu Việt Nam, và nếu tham gia vào cổ đông của Vissan, CJ sẽ đầu tư vào công nghệ và kỹ thuật để đưa sản phẩm Vissan cạnh tranh tốt ở thị trường nội địa và xuất khẩu đi thế giới. Việc kết hợp hai thương hiệu lớn giữa Vissan và CJ sẽ thúc đẩy thương hiệu Vissan phát triển nhiều hơn nữa”, ông Chang cho biết.

CJ chính thức đầu tư vào Việt Nam từ năm 1998 với nhiều lĩnh vực đa dạng như nông thủy sản, bánh ngọt, kênh truyền hình mua sắm (Home Shopping), giải trí và truyền thông, logistics, thức ăn gia súc, thực phẩm, sản xuất phim điện ảnh, phim truyền hình, trồng trọt, bất động sản… Chỉ riêng trong giai đoạn 2011-2015, CJ đã có mức tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 26,73%.

Trong đó, chỉ riêng lĩnh vực nông nghiệp, CJ hiện đang đầu tư 4 nhà máy sản xuất thức ăn gia súc ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu USD. Ngoài ra, CJ còn đầu tư mạnh trong lĩnh vực giải trí và truyền thông hiện là chủ đầu tư cụm rạp CGV. Trong năm 2015, CJ đã hợp tác với VTV sản xuất và xuất khẩu một số phim như "Em là bà nội của anh"; "Để mai tính 2"...

Trên lĩnh vực thực phẩm, CJ chính là chủ đầu tư hệ thống cửa hàng bánh Tour Les Jour tại TP.HCM cũng như xây dựng các nhà máy sản xuất trong lĩnh vực thực phẩm, sản xuất bột mì...

Còn một lĩnh vực CJ có tiềm năng ở Hàn Quốc là bán lẻ cũng đang được CJ xem xét mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong năm 2016. “Hiện nay, chúng tôi đã qua giai đoạn khảo sát thị trường và đang trong giai đoạn tìm đối tác chiến lược để triển khai đầu tư trong giai đoạn 2016-2017”, ông Chang Bok Sang cho biết.

Tin liên quan
Tin khác