Đầu tư Phát triển bền vững
Tập đoàn Sao Đỏ: Phát triển khu công nghiệp sinh thái gắn với tăng trưởng xanh
Thanh Sơn - 11/04/2024 11:43
Phát triển khu công nghiệp Nam Đình Vũ trở thành khu công nghiệp (KCN) sinh thái, đa chức năng gắn với tăng trưởng xanh và bền vững luôn là mục tiêu ban đầu khi thực hiện dự án của Tập đoàn Sao Đỏ.

Khi Chính phủ phê duyệt và triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”, Thành phố Hải Phòng thành phố đã đề xuất Trung ương lựa chọn Hải Phòng là địa phương áp dụng thí điểm “Chỉ số tăng trưởng xanh tổng hợp”.

KCN Nam Đình Vũ với định hướng phát triển xanh - sinh thái

Từ góc độ của Chính phủ, tại Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) lần thứ 4, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết: Trong công cuộc chuyển đổi xanh, Việt Nam đã có những văn bản ở cấp rất cao, như Nghị quyết 24, các chiến lược về tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo; các luật cũng được ban hành để bước đầu thể chế hóa, như Luật Bảo vệ môi trường 2020. Hiện, Chính phủ cũng đang tập trung để sửa đổi luật liên quan đến lĩnh vực điện lực. Đồng thời, Chính phủ cũng đang dự kiến thay đổi một số nghị định, tạo môi trường pháp lý để có lộ trình chuyển đổi xanh; xây dựng một số cơ chế để các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo sẽ được hình thành.

Chính phủ cần sớm ban hành các cơ chế, chính sách để quyết định trong việc thu hút FDI, đặc biệt trong lựa chọn các dự án đầu tư. Hiện nếu chỉ thu hút đầu tư dựa vào đất đai, nhân công giá rẻ... thì sẽ không còn giá trị. Xu hướng thu hút đầu tư sắp tới sẽ có hai thứ, năng lượng xanh, tín chỉ xanh và nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Hai yếu tố này Việt Nam có tiềm năng và tài nguyên, nhưng để tận dụng được phục vụ cho phát triển kinh tế, chúng tôi gửi gắm đến các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ, năng lượng, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ.

Đối với TP. Hải Phòng, việc phát triển KCN sinh thái, chuyển đổi các KCN truyền thống sang KCN sinh thái được Thành phố Hải Phòng đặc biệt quan tâm và đã được đưa vào Nghị quyết 06/NQ-TU, ngày 7/4/2022 của Thành ủy Hải Phòng về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy công tác quản lý, thúc đẩy các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ, với mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững, KCN Nam Đình Vũ được định hình và vận hành KCN theo một nguyên tắc là thu hút các dự án để tạo thành chuỗi liên hoàn trong cung cấp sản phẩm dịch vụ. Ngay trong quá trình quy hoạch các phân khu để thu hút đầu tư, chúng tôi đã thiết kế để tạo nên những chuỗi cung ứng. Sản phẩm đầu ra của khu vực này sẽ là sản phẩm đầu vào cho khu vực khác. Nhờ vậy, các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ tiết giảm chi phí sản xuất, thời gian, chi phí vận chuyển.

Việc chuyển đổi thành một KCN hiện đại và có khả năng thu hút công nghệ cao phụ thuộc vào sự sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực và khả năng nắm bắt các xu hướng tiên tiến. Chuyển đổi sang nguồn năng lượng xanh cho thấy cam kết của Tập đoàn Sao Đỏ đối với phát triển bền vững và giúp các doanh nghiệp trong KCN tiếp cận dễ dàng nguồn điện xanh.

Mặt khác, nhằm đóng góp chung vào mục tiêu giảm phát thải ròng về “0” theo COP26 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết, đồng thời đưa KCN Nam Đình Vũ thành nơi các nhà đầu tư có thể nhận được nhiều lợi thế cạnh tranh khi sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất, Tập đoàn Sao Đỏ đã làm việc và đi đến ký kết hợp tác chiến lược với các Tập đoàn năng lượng Châu Âu, triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái tại KCN Nam Đình Vũ, tiến tới sử dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. Mục tiêu hoàn tất 50MWp trong giai đoạn đầu vào năm 2024.

Cảng biển quốc tế Nam Đình Vũ – Điểm nhấn của KCN Nam Đình Vũ

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong KCN Nam Đình Vũ đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thúc đẩy phát triển xanh trong KCN, ưu tiên sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường và triển khai năng lượng tái tạo trong sản xuất và kinh doanh thông qua hệ thống năng lượng điện mặt trời áp mái. Cùng nhau, các doanh nghiệp đang xây dựng một cộng đồng bền vững và góp phần nhỏ bé vào việc thúc đẩy các giá trị tích cực và thực hiện cam kết về phát triển bền vững.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, Thành phố luôn khuyến khích các nhà đầu tư tập trung cho việc phát triển mô hình KCN sinh thái, phát triển KCN bền vững và hiệu quả. Hiện, các KCN của Hải Phòng đều được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế. Luôn khuyến khích nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái; sử dụng các công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường. Hải Phòng cũng đang định hướng các nhà đầu tư hạ tầng KCN chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng cân bằng về kinh tế, xã hội và môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh.

Hiện nay, việc chuyển đổi sang KCN sinh thái đang được Sao Đỏ phối hợp làm việc tích cực với Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên hợp quốc (UNIDO) tiến hành từng bước 1 theo đúng quy trình. Tập đoàn Sao Đỏ cũng xác định việc lấp đầy KCN là một quá trình dài và cần kiên trì, không thu hút bằng mọi giá, có lựa chọn và sàng lọc. Ngoài ra, việc xanh hóa KCN cũng sẽ được thực hiện mạnh mẽ và đồng bộ tiến tới đạt tiêu chuẩn đánh giá của tổ chức UNIDO về phát triển KCN xanh – sinh thái.

KCN Nam Đình Vũ - Điểm đến thành công của các nhà đầu tư

Từ đó, góp phần mang lại thương hiệu, sự tín nhiệm của các nhà đầu tư dành cho Tập đoàn Sao Đỏ, góp phần đưa KCN Nam Đình Vũ trở thành KCN tiêu biểu, có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, hoàn chỉnh và có nhiều doanh nghiệp công nghệ cao, phát triển xanh. Tiếp tục là điểm đến thành công và phát triển bền vững của các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Tin liên quan
Tin khác