Giao dịch này được ông Đoàn thực hiện vào ngày 10/10. Tính theo giá đóng cửa phiên hôm ấy là 10.250 đồng, khối cổ phiếu người đứng đầu HIPT sở hữu tại Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã chứng khoán: VNS) trị giá khoảng 3,4 tỷ đồng.
Sau khi giao dịch thành công, ông Đoàn nâng sở hữu của mình tại Vinasun lên 1,43 triệu cổ phiếu (2,11% vốn điều lệ) và ghi tên Công ty cổ phần Tập đoàn HIPT vào danh sách cổ đông lớn khi doanh nghiệp này nắm giữ tổng cộng hơn 2,28 triệu cổ phiếu VNS (5,47% vốn điều lệ).
HIPT được thành lập vào tháng 6/1994 với tên gọi Công ty TNHH Hỗ trợ Phát triển Tin Học trước khi đổi thành tên như hiện tại vào năm 2006. Công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ thông tin như tích hợp hệ thống, phát triển phần mềm và cung cấp thiết bị tin học.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu VNS không có nhiều biến động khi giao dịch quanh vùng giá 10.000-11.000 đồng suốt 5 tháng qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần đây hơn 52.000 đơn vị. Vốn hoá thị trường hơn 692 tỷ đồng.
Luỹ kế nửa năm, Vinasun đạt doanh thu thuần xấp xỉ 532 tỷ đồng, giảm 15,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp giai đoạn này khoảng 98,5 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt 18,5%.
Sau khi trừ đi các khoản phí, Công ty báo lãi trước thuế 38,9 tỷ đồng và lãi sau thuế vỏn vẹn 9,6 triệu đồng, lần lượt giảm 58,2% và 97,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo giải trình từ ban lãnh đạo, trong 6 tháng đầu năm nay, công ty tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ thêm cho anh em lái xe và đối tác dẫn đến kết quả kinh doanh giảm so với cùng kỳ.
Tại phiên họp thường niên cuối tháng 4, nhiều cổ đông chất vấn ban lãnh đạo Vinasun về việc hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của hãng taxi Xanh SM. Theo đó, ban lãnh đạo công ty thừa nhận thị phần của công ty bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố cơ bản là sự suy giảm sức cầu của người dùng và sự cạnh tranh của các hãng taxi trong ngành. Để vượt qua khó khăn và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Vinasun dự kiến năm nay sẽ đầu tư 700 chiếc taxi hybrid (với tổng mức đầu tư khoảng 630-650 tỷ đồng), nếu thuận lợi có thể tăng lên 1.000 xe. Công ty tính toán dòng xe hybrid có thể giảm tới 50% chi phí nhiên liệu so với xe xăng.
Vì lường trước những yếu tố bất lợi kể trên cộng thêm việc lợi nhuận cũng bị tác động bởi các chính sách hỗ trợ anh em lái xe và điều chỉnh giá cước, tỷ lệ chia doanh thu của các xe tự doanh, xe hợp tác với cá nhân và xe thương quyền, Vinasun đặt mục tiêu kinh doanh 2024 tương đối thận trọng.
Cụ thể, công ty dự kiến tổng doanh thu và thu nhập năm nay đạt 1.137,45 tỷ đồng, giảm 10% so với kết quả kinh doanh năm 2023. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 80,51 tỷ đồng, giảm 46,7%. Như vậy, kết quả kinh doanh nửa năm hoàn thành 46,7% kế hoạch doanh thu và 48,3% mục tiêu lợi nhuận.
Tính đến cuối quý II/2024, công ty có tổng tài sản 1.599 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 1.653 tỷ đồng hồi đầu năm. Nợ phải trả tăng nhẹ so với đầu kỳ, lên 494 tỷ đồng và chiếm phần lớn là mục ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu khoảng 1.104 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 69,9 tỷ đồng.