Đầu tư
Tây Ninh mời gọi đầu tư vào 12 dự án trọng điểm
Thanh Vũ - 28/08/2013 23:14
  Tỉnh Tây Ninh đang mời gọi đầu tư vào 12 dự án trọng điểm trong giai đoạn từ năm  2013 – 2015. Đây có thể xem là cơ hội không thể bỏ qua đối với các nhà đầu tư tìm đến Tây Ninh đầu tư, kinh doanh.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, vừa qua, Tây Ninh được Chính phủ phê duyệt đầu tư phát triển 9 khu công nghiệp, nhưng do tình hình chung kinh tế thế giới khó khăn tác động đến việc thu hút đầu tư vào Tây Ninh, tỉnh đã xin chủ trương giảm bớt 2 khu công nghiệp để có điều kiện tập trung phát triển hạ tầng những khu công nghiệp còn lại.

Tây Ninh chỉ cách TP.HCM khoảng 100 km, nhưng do cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, nên khó cạnh tranh thu hút đầu tư với những địa phương có lợi thế về cầu cảng, nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng cao.

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội doanh nhân trẻ Tây Ninh ký kết hợp tác

“Chúng tôi thấy được những điều đó, nên khi được sự hỗ trợ của Trung ương, chúng tôi có chính sách tạo điều kiện cho những huyện đặc biệt khó khăn, hoặc huyện khó khăn được áp dụng những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư khác nhau” bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết.

Chính nhờ cách làm linh hoạt như vậy mà đến thời điểm này, riêng Khu công nghiệp Phước Long Bời Lời (diện tích khoảng 2.200 ha) đã có nhiều nhà đầu tư tiềm năng đến đây đầu tư. Điển hình là 6 tháng đầu năm nay, một doanh nghiệp ở Thượng Hải, Trung Quốc đã đầu tư vào Khu công nghiệp này nguồn vốn 500 triệu USD, sản xuất vỏ ruột xe, đến tháng 9/2013, Nhà máy này sẽ đi vào vận hành chính thức.

Ông Lê Văn Tường, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Tây Ninh cho biết, tính đến tháng 6/2013, Tây Ninh có 508 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm 201 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký gần 1,7 tỷ USD và 307 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký hơn 36.200 tỷ đồng.

Một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi đến đầu tư tại Tây Ninh là những chính sách ưu đãi của tỉnh dành cho các nhà đầu tư. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh, tỉnh luôn coi trọng và đối xử công bằng giữa các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp nước.

“Khi các nhà đầu tư đến đầu tư vào Khu công nghiệp Phước Long Bời Lời (thuộc tỉnh Tây Ninh), tỉnh Tây Ninh đã xin chính sách Trung ương hỗ trợ 70 tỷ đồng để hỗ trợ nhà đầu tư đền bù giải phóng mặt bằng. Mặt khác, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp phải bổ sung đền bù giải phóng mặt bằng 200 tỷ đồng cho người dân thì tỉnh Tây Ninh đã đứng ra phối hợp với Quỹ đầu tư phát triển của Tây Ninh để hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi, để doanh nghiệp có điều kiện đền bù cho dân”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nêu ví dụ cho việc đồng hành cùng doanh nghiệp của tỉnh Tây Ninh.

Chính nhờ sự đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp mà đến nay, chỉ tính riêng TP.HCM đã có 85 doanh nghiệp đầu tư vào Tây Ninh, với 105 dự án, tổng vốn đầu tư 14.500 tỷ đồng, trong đó, có 47 dự án đang hoạt động.

Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cũng kỳ vọng, sau khi TP.HCM thực hiện chính sách di dời các Khu công nghiệp ra ngoại thành thì các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước sẽ từ TP.HCM đổ về Tây Ninh nhiều hơn.

Tỉnh Tây Ninh đang mời gọi đầu tư vào 12 dự án trọng điểm, giai đoạn từ năm 2013 - 2015:

-Dự án chế biến các sản phẩm sau sản xuất đường;

-Các dự án sản xuất các sản phẩm từ cao su;

-Các dự án chế biến các sản phẩm sau tinh bột khoai mì, khoai mì sắn lát;

-Các dự án chăn nuôi gia súc gia cầm, và chế biến thịt, sữa, thủy sản;

-Dự án phát triển Khu du lịch Núi Bà Đen Tây Ninh;

-Các dự án đầu tư, phát triển khu du lịch tại Khu vực Hồ Dầu Tiếng – Tây Ninh;

-Dự án đầu tư khách sạn cao cấp tại Thị xã Tây Ninh;

-Dự án xây dựng trường Đại học Dân lập Tây Ninh;

-Dự án mời gọi đầu tư vào Khu dân cư Chi Lăng;

-Dự án Khu dân cư số 2, Thị xã Tây Ninh;

-Các dự án đầu tư vào Khu cửa khẩu Kà Tum;

-Các dự án đầu tư vào khu cửa khẩu Chàng Riệc

Tin liên quan
Tin khác