Đầu tư
Tết về trên đại công trường Vũng Áng
PV - 29/01/2014 08:43
Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) khi những công việc cuối cùng cho phát điện tổ máy số 1 đang hoàn thành. Ngăn sông Mã đợt 1 dự án thủy điện Trung Sơn

Sau những căng thẳng, hồi hộp và lo âu, niềm vui đã vỡ òa trên khuôn mặt của những người con lắp máy khi tổ máy số 1 hòa lưới thành công. Điều đó đồng nghĩa với họ đã ghi đậm dấu chân mình trên một công trình nhiệt điện được đánh giá là đồ sộ nhất Việt Nam hiện nay.

Miệt mài nơi đầu sóng

Dẫn chúng tôi đi thăm toàn bộ nhà máy, anh Nguyễn Hữu Giang - Chánh văn phòng Ban dự án Vũng Áng LILAMA giới thiệu, tính đến nay, người lắp máy đã hoàn thiện một khối lượng công việc khổng lồ: Lắp đặt khoảng 120 nghìn tấn thiết bị, trong đó gần nửa là do các đơn vị thành viên của LILAMA chế tạo. Có những công việc khó khăn vất vả vô cùng nhưng những người thợ lắp máy đã làm và làm thành công, đó là gần 1.300m cầu cảng để vận chuyển than vào nhà máy. Theo anh, làm cầu cảng vất vả nhất. Sóng to, gió lớn, lại phải khoan cọc nhồi dưới biển, còn khó hơn làm cầu trên bờ.

Có mặt trên cầu cảng chỉ ít phút, nhưng chúng tôi đã cảm nhận sự vất vả của những người làm việc nơi đây. Anh Lê Quang Huy - Phó phòng quản lý chất lượng lắp đặt cơ khí thuộc TCty LILAMA - người trực tiếp giám sát công tác lắp đặt hệ thống vận chuyển than cho biết, thời gian làm toàn bộ cảng nhận than gần 2 năm. Khoảng thời gian đó gần như là cuộc vật lộn giữa con người với thiên nhiên. Có những hôm công nhân phải làm cả đêm trong mưa dầm gió bấc, ở ngay đầu sóng, gió lạnh từ biển thổi vào thấu da thấu thịt. Anh kể: “Thời tiết ở Hà Tĩnh khắc nghiệt nhất miền Trung, còn Vũng Áng thì khắc nghiệt nhất Hà Tĩnh. Dường như bao nhiêu mưa nắng, rét buốt dồn hết vào đây. Nóng thì nóng khủng khiếp. Mà rét cũng rét khủng khiếp”.

Vất vả, khắc nghiệt là vậy, nhưng những người thợ lắp máy vẫn kiên trì bám biển, bám công trường. Nhóm trưởng Nguyễn Văn Sáng, 38 tuổi, người LILAMA 7 chia sẻ, anh đã làm ở đây 3 năm. Anh biết công việc ở cầu cảng vất vả hơn nhưng để kịp tiến độ dự án, anh và đồng nghiệp vẫn ngày đêm miệt mài cho dù trời mưa hay nắng. Giờ cũng như mọi người, anh rất vui vì công trình đã sắp hoàn thành. Một cây cầu cảng đã hiện ra sừng sững trước biển khơi, với những băng tải than dài hàng cây số.

Những ngày cuối năm cũng là lúc chuẩn bị cho công tác phát điện, Phó tổng giám đốc TCty LILAMA Trần Đình Đại di chuyển từ Hà Nội vào Vũng Áng như con thoi. Thông thường, nửa tuần anh ở công trường, còn nửa tuần ở Hà Nội. Nhưng mấy hôm nay, anh ở hẳn trong này. Đã từng bôn ba trên nhiều công trường khắp mọi miền đất nước, tích lũy được vô vàn kinh nghiệm, song thiên tai khắc nghiệt ở Vũng Áng cũng khiến anh nhiều đêm mất ngủ. Dẫn chúng tôi đi xem khu vực cửa nhận nước vừa hoàn thành, anh bảo: “Mấy trận bão lớn vừa rồi tưởng chừng như san phẳng khu vực này, nhưng may mắn kể cả cầu cảng cũng không sao”.

Chủ động vận hành nhà máy

Cho đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 là dự án lớn nhất mà LILAMA làm tổng thầu EPC. Dự án đã huy động tổng lực các đơn vị thành viên của TCty LILAMA tham gia, lúc cao điểm lên tới 7.000 công nhân. Ngay thời điểm này, khi tiến độ nhà máy đã đạt tới 95%, số công nhân vẫn còn khoảng 1.000 người. Giám đốc Ban dự án Vũng Áng LILAMA Nguyễn Duy Lợi - Người đã có 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lắp máy, tham gia nhiều công trình, dự án lớn của LILAMA - cho biết: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 khác các nhà máy khác ở chỗ, đây là nhà máy nhiệt điện đồ sộ, có quy mô lớn với công nghệ phức tạp nhất Việt Nam hiện nay. Điểm khác nữa là nếu như trước kia, chủ đầu tư tham gia vào dự án từ lúc chạy thử thì ở dự án này, lực lượng chạy thử và vận hành nhà máy là do LILAMA tự đào tạo từ kinh nghiệm của các nhà máy trước ở Nhơn Trạch, Cà Mau nên chủ động hơn rất nhiều. Do đó, dự án đã đúng tiến độ (đã điều chỉnh) đề ra, tháng 12/2013 hòa lưới lần đầu, tháng 6/2014 bàn giao chủ đầu tư vận hành thương mại.

Phó tổng giám đốc Trần Đình Đại cho biết: “Phát điện sớm được ngày nào, đỡ được hàng tỷ đồng ngày đó. Đến thời điểm này, tổ máy số 1 hòa lưới điện Quốc gia thành công, mọi việc coi như đã tương đối ổn. Có thể coi như đường găng phía trước đã cơ bản hoàn thành. Tết này, sẽ có nhiều người được về quê ăn Tết hơn những năm trước”.

Không những thế, tổ máy số 1 phát điện thành công, tiến độ nhà máy đã đạt gần 100%, những người thợ trên công trường Nhà máy Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 sẽ có một cái Tết thư thái hơn, vui hơn. Bên cạnh niềm vui được đoàn tụ với gia đình, họ còn có một niềm vui chung lớn hơn, đó là đưa được dòng điện sáng trên công trình nhiệt điện lớn nhất Việt Nam đến với mọi miền đất nước.

Tin liên quan
Tin khác